Thiên Sứ

Nhà Văn Thùy Linh Phản Hồi Vụ Người Đàn Bà Viết Văn Đòi Kiện Vtv

10 bài viết trong chủ đề này

Nhà văn Thùy Linh phản hồi vụ người đàn bà viết văn đòi kiện VTV

Tác giả: Nhà văn Thùy Linh

Tuanvietnam.vn

Bài đã được xuất bản.: 25/05/2011 15:00 GMT+7

Chúng tôi nín lặng mấy năm nay, không muốn gây chuyện ầm ĩ không phải vì muốn che đậy sự thật mà vì thấy không nên đôi co với người không may mắn như mình.

LTS: Ngày 17-5-2011, Tuần Việt Nam có đăng bài viết 'Người đàn bà viết văn ở Đèo Ngang đòi kiện VTV tới cùng". Nhân vật là bà Đậu Nữ Vệ, người đàn bà bán cá nghèo khổ dưới chân Đèo Ngang, người có kịch bản phim gốc "Điều không thể mất" được dựng thành bộ phim "Miền quê thức tỉnh" dài 18 tập chiếu trên VTV (năm 2006).

Ngay sau khi bài viết đăng tải, mới đây, Tuần Việt Nam nhận được lá thư và bài viết của nhà văn Thùy Linh. Để rộng đường dư luận, tôn trọng tính thông tin đa chiều, Tuần Việt Nam chúng tôi xin đăng toàn văn bài viết dưới đây:

Tôi đã im lặng về chuyện này từ mấy năm nay, cho dù vài báo đã đăng tải về nhân vật tự làm nổi đình đám và được sự thông cảm của khá nhiều bạn đọc. Vì muốn học chữ nhẫn của người xưa dạy và muốn học lời khuyên của dân gian "một điều nhịn, chín điều lành"... Nhưng nếu không lên tiếng lần cuối cùng thì còn nhiều người ngộ nhận, không phải về cá nhân tôi mà về cả một tập thể nơi tôi đang làm việc. Tôi sẽ chỉ nói về chuyện này một lần duy nhất và không bao giờ đề cập đến nữa.

Câu chuỵên này nổi tiếng đến mức (cho đến giờ này) nên tôi không cần kể lại từ đầu để bạn đọc nắm được tình tiết và diễn biến chuyện đã xảy ra mấy năm nay. Đó là chân dung về "Người đàn bà viết văn dưới chân đèo Ngang" tên là Đậu Nữ Vệ.

Hiện trên vài trang báo và blog đã đăng các bài viết về sự kiện này. Sự thông cảm, chia sẻ và đứng về người yếu thế của số đông bạn đọc là điều dễ hiểu trong một xã hội còn không ít bất công, trái ngang. Tôi cũng là người trong số đó. Rất nhiều người dân thấp cổ bé họng đang phải chịu sự bất công. Nhưng cũng không có nghĩa sự bất công đó chỉ đổ lên đầu những người dân thấp cổ bé họng.

Trong chuyện này, người chịu sự bất công là VFC và người đại diện, người trực tiếp hứng chịu là tôi. Khi tôi lên tiếng về bài báo "Người đàn bà dưới chân đèo Ngang đòi kịên VTV đến cùng" là chỉ muốn khoanh lại sự việc liên quan đến VFC, cụ thể là tôi, nhà văn Thùy Linh, chứ không phải "nói lấy được" để bảo vệ VTV bằng mọi giá và trên mọi phương diện.

Mấy năm nay tôi không lên tiếng vì không muốn đôi co với người kém may mắn hơn mình về mọi mặt. Không có gì vui mừng hay sung sướng hơn thua trong vịêc này. Tôi vẫn thầm mong bà Vệ hồi tâm đừng bịa đặt, thổi phồng câu chuyện không có thật. Nhưng sự thể không như tôi mong muốn. Đầu tiên bà ta kiện VFC ra tòa án quận Ba Đình, giờ thì qua các bài báo, tôi được biết bà ta kiện VTV mấy việc sau. Tôi sẽ lần lượt điểm qua:

1.Về sự sai tên tác giả kịch bản, tôi đã trả lời trên Phunutoday là có sự thỏa thụân giữa bà Vệ và đạo diễn Hoàng Nhung từ Đậu Nữ Vệ thành Bùi Vệ Nữ. Nhưng vì sự trao đổi giữa bà Vệ và đạo diễn Hoàng Nhung không có người làm chứng và không có cam kết nên đành chọn giải pháp làm công văn xin lỗi đến cá nhân bà Vệ và Hội văn học Nghệ thụât tỉnh Quảng Bình.

Posted Image

Nhờ sự đính chính này, bà Vệ đã được kết nạp vào hội văn nghệ và được nhận tiền hỗ trợ sáng tác vào thời điểm đó. Phim phát sóng sẽ thuộc bản quyền của Đài truyền hình VN. Khi làm việc với Ban Thanh tra Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch, bà Vệ đề nghị phải chạy tít và có một chương trình xin lỗi bà ta trên sóng quốc gia. Đó là điều không thể thực hiện nên chúng tôi đã từ chối và thanh tra Bộ VH- TT- DL đã chấp thuận.

Chúng tôi đã làm công văn đề nghị Đài TH VN là không phát lại bộ phim này nữa và đưa vào kho lưu trữ. Chúng tôi sẽ đề nghị lại một lần nữa về vấn đề này.

2. Bà Vệ nói rằng không nhận được tiền nhụân bút và có sự nhầm lẫn về giấy tờ nhận tiền. Vấn đề này tôi sẽ không đưa ra báo chí tờ biên nhận có chữ kí của bà ta mà Tòa án quận Ba Đình đã đưa giám định và kết luận, đó là chữ kí của chính bà Vệ. Nếu bà Vệ tiếp tục khởi kiện ra tòa thì hồ sơ trình trước tòa VFC đã thu thập đầy đủ ở văn phòng luật sư.

Chúng tôi luôn sẵn sàng cho vụ kiện này ở tòa chứ không phải ở các tờ báo vì đó không phải là chức năng của báo chí. Giấy biên nhận tiền của bà Vệ giống như của các tác giả khác cộng tác với VFC vào thời điểm đó. VFC không thể "sáng tác" cho bà Vệ một qui trình nhận tiền riêng. Tất cả thủ tục tài chính của VFC đã được Bộ Tài chính thông qua và thực hiện từ khi có chương trình Văn nghệ chủ nhật đến nay.

Việc này tôi không cần giải thích nhiều vì đã trình bày với tòa án. Bà Vệ cũng đã từng thuê luật sư và nhiều người quen hỗ trợ, giúp đỡ về mặt luật pháp chứ không đơn thương độc mã đâu. Bạn đọc đừng lo bà Vệ phải cô đơn "chiến đấu với cả một bộ máy" công quyền như nhiều người ngộ nhận hay tưởng tượng. Chúng tôi cũng đã từng gặp luật sư của bà Vệ ở tòa án và đã có sự trao đổi. Luật sư này cũng đã được tiếp cận với tài liệu do chúng tôi cung cấp.

Nếu có sự bất công hay sai trái, phạm luật thì VFC đã lên mặt báo từ lâu rồi, nhất là với tính cách của bà Vệ. Bạn có thể tin hay không thì tùy, thực sự chúng tôi không hề tiếp cận hay vận động Tòa án quận Ba Đình ủng hộ VFC trong việc này, vì có gì mà phải vận động hay "đi đêm"? Hồ sơ nằm ở tòa án hơn năm nay nhưng chưa có hồi kết. Không phải tòa án muốn ỉm đi mà có gì để xử đây, khi bên bị kiện có đầy đủ bằng chứng, còn bên đi kiện không đưa ra được bất kì một bằng chứng nào ngoài vài bài báo, những cuốn sách bà Vệ đem tặng khắp những nơi bà ta tới, với những lời kể khổ và tố cáo không có căn cứ?

3. Bà Vệ tố cáo VFC còn "ăn cắp" 3 kịch bản nữa của bà thì tôi mong muốn bà Vệ chỉ tên các kịch bản đó? Bà đưa cho ai và vào thời điểm nào? Kịch bản đó đã sử dụng chưa? Bộ phim đó có tên là gì? Tôi chỉ lưu ý nếu thực sự bà Vệ có khả năng viết được các kịch bản thì rất nhiều cơ hội để bà Vệ cộng tác, không chỉ riêng với VFC mà với rất nhiều hãng phim tư nhân đang "khát" kịch bản.

Việc này cũng không cần nói nhiều vì khả năng của người viết không phải là cái có thể giấu kín, mơ hồ, lập lờ đánh lận con đen đến mức không thể hiểu được. Chữ nghĩa (và sự hiểu biết của con người) dù dễ bị thổi phồng nhưng cũng không thể che giấu điểm yếu của nó.

Tôi chỉ muốn tâm sự vài điều với bạn đọc trước khi vĩnh viễn khép lại chuyện này cả trong tâm trí và với công lụân, cho dù bà Vệ có kiện đến hơn 30 năm nữa như bà ta tuyên bố.

Chưa bao giờ lòng tin, giá trị chân chính dễ bị đánh cắp và đánh tráo như bây giờ. Một xã hội mất lòng tin ở sự tốt đẹp của con người và các cơ quan công quyền đến mức báo động. Quá dễ hiểu vì hàng ngày trong cuộc sống và trên báo chí, chúng ta toàn gặp những điều xấu xa, đê tiện, những tội ác không thể tin nổi. Nhưng lịêu có phải vì thế mà nhiều người mất khả năng kiểm sóat, đánh giá những sự việc xảy ra một cách khách quan?

So sánh khập khiễng giữa VTV (cụ thể VFC) với một người đàn bà chân quê nghèo khổ khiến nhiều người mất tỉnh táo, vội đứng ngay về phía người đàn bà đó để lên tiếng qui kết cho VFC (VTV)? Nếu bạn là người bị một người (mà bạn cố giúp đỡ, cưu mang) ném thẳng vào mặt ngay tại tòa án những lời vu khống trắng trợn bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ cư xử thế nào khi mà người đó đưa lên báo chí những lời nói không hề có một chút sự thật, cố tình trút vào bạn ròng rã mấy năm trời? Bạn sẽ nói gì khi vài tờ báo viết về một người nhưng cố tình nhắm tới bạn với sự không thiện ý?

Chúng tôi nín lặng mấy năm nay, không muốn gây chuyện ầm ĩ không phải vì muốn che đậy sự thật mà vì thấy không nên đôi co với người không may mắn như mình. Hơn thua trong chuyện này chỉ mang lại cho mình sự bận tâm, bực bội, khó chịu còn hơn là quên đi. Sự thật vẫn còn đó. Nếu bà Vệ cố tình muốn kiện việc này thì chúng tôi sẽ trả lời ở tòa án. Có thể bạn sẽ nghĩ chúng tôi sẽ dùng ảnh hưởng của mình để tác động ở tòa?

Nhưng như tôi đã nói, lòng tin không còn thì khó thuyết phục được ai. Nếu đã không còn lòng tin với nhau thì không nên vội vàng đứng về người đang cố tình gây ầm ĩ dư lụân (vì lí do rất dễ hiểu), vì những việc bạn chưa hiểu rõ thì bạn cũng đừng vội vàng hướng sự thiếu thiện ý đến người khác, nếu bạn là người có lương tâm và công bằng.

Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã và đang làm nhiều chương trình từ thiện (một việc mà chưa bao giờ chúng tôi kể lể với báo chí) để giúp những thân phận khó khăn thì cớ gì và không bao giờ thèm khát mấy đồng tiền của một người nghèo khổ. Chúng tôi cộng tác với nhiều nhiều tác giả và nhà văn nổi tiếng thì không lẽ lại phải "ăn cắp" kịch bản của một người, xin lỗi, viết câu văn còn chưa hoàn chỉnh?

Xem ra giữ được lòng tự trọng ở những người có chức vụ mang lại nhiều quyền lợi cũng khó như một người nghèo khổ khao khát đổi đời với việc làm quá sức mình đến mức đánh mất trí khôn cũng như lương tâm. Nếu tiếp tục kể ra sự giúp đỡ, cư xử của chúng tôi dành cho bà Vệ thì chúng tôi sẽ trở thành người tầm thường nên mạn phép khép lại đây.

Những gì chúng tôi biết sự thật về con người này cũng xin không đưa lên báo chí vì sẽ trở thành kẻ độc ác, bất nhẫn. Vì vậy, xin các bạn hãy tỉnh táo, bớt những thiên kiến (dù đó là lòng tốt đứng về người nghèo khổ) để mọi vịêc đừng trở nên ầm ĩ không đáng có do chủ ý của một người (vì lí do gì tôi chắc nhiều người đã hiểu ra).

Riêng cá nhân tôi, nhà văn Thùy Linh, không hề bị tổn thương về sự việc này vì không hổ thẹn với lương tâm mình. Nhưng tôi rất buồn khi "mất" đi một người anh (mà tôi coi như người anh tốt của tôi) bởi một việc "không đâu vào đâu" này. Anh ấy cho rằng tôi đã sai lầm lớn và khuyên tôi nên dừng lại đừng để mọi việc ầm ĩ. Thực ra tôi chưa bao giờ muốn làm ầm ĩ và tự dừng lại đã lâu cả trong tâm lẫn cách hành xử nhiều năm nay, khi vài tờ báo đã viết về việc này từ mấy năm trước.

Nhưng bà Vệ, vài tờ báo, và cả người anh của tôi hình như chưa muốn dừng? Nhưng dù thế nào tôi quyết định sẽ vĩnh viễn khép lại vụ việc ồn ào ở bài viết này, khép lại một lòng tốt bị đánh cướp. Dù sao tôi vẫn xin cúng dường lòng tốt đó cho bà Vệ để khi nào bà ta cần sẽ dùng tới. Đây là dịp để tôi chiêm nghiệm lại một thực tế mà chúng ta đã nói lâu nay: Xã hội, nơi chúng ta đang sống, mọi khái niệm đã bị đánh tráo và lòng tin là thứ chơi vơi không có mảnh đất nào để gieo mầm và có cơ hội hiểu được chân sự thật.

Đau lòng thay!

Share this post


Link to post
Share on other sites

ĐẬU NỮ VỆ - “Người đàn bà viết văn ở Đèo Ngang” - đòi kiện VTV tới cùng

ĐAN HOÀNG

18.5.2011-20:20

Posted Image

NVTPHCM- Đói, rét, nghèo, cô độc, con nhỏ… Ngay cả một người bạn để tâm sự sẻ chia cũng không có. Người góa phụ sống bằng nghề bán cá ở chân Đèo Ngang trút cả vào trang viết. “Nếu không đầu óc tôi sẽ nổ tung”.

Khách lạ ở VietNamNet

Đầu giờ sáng, một giọng nói oang oang phía ngoài cửa tòa soạn khiến toàn thể biên tập viên, phóng viên của báo phải ngửng lên nhìn. Người đàn bà trông dáng vẻ lam lũ quê mùa, hai bên vai khệ nệ mang vác hai bao tải, tóc bết mồ hôi xuống khuôn mặt xạm đen đứng giữa cửa. Không giảm âm lượng khi bước vào phòng, chị nói: tôi muốn tìm phóng viên.

"Báo cáo các anh chị, tôi là người đàn bà nghèo viết văn ở chân Đèo Ngang. Tôi lặn lội từ Quảng Bình ra đây mong muốn được gặp các anh chị" "Ồ... người đàn bà bán cá, bắt ốc và viết văn dưới chân Đèo Ngang, tôi đã nghe nhiều và cũng đã đọc vài tác phẩm của chị". Một biên tập viên hồ hởi.

Vẫn tiếp tục làm điếc tai cả phòng, người phụ nữ hạ hai chiếc bao tải xuống, hào hứng lôi ra những tập sách, truyện ngắn và và mời gọi mọi người đến để chị tặng sách; vừa oang oang giới thiệu: "Cuộc đời tôi viết đến bao cuốn sách cũng chẳng hết, chuyện này tôi viết trong cuốn này, vụ này tôi đúc kết lại trong chuyện kia..."

Bao tải còn lại có những túi lạc củ mà chị nói 'quà quê từ Quảng Bình' mang ra cho. Sách kèm lạc.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị, nhà văn chân đất Đậu Nữ Vệ như thế. Chị tìm đến với chúng tôi về vụ kiện tụng xung quanh quyền tác giả của chị về một kịch bản phim truyền hình. Thực ra vụ việc không mới, kéo dài đã 5 -6 năm. Bản thân chị và đối tượng kiện tụng: Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã từng ngồi làm việc ở những cơ quan chức năng, chị đã đưa đơn kiện ra tòa án với '29 lần ra Hà Nội, ăn chực nằm chờ ở các vườn hoa công viên để chờ gặp thẩm phán' như chị nói, nhưng xem ra vụ việc lùng nhùng chẳng ai biết đến hồi nào kết thúc. Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay một thời gian đã ồn ào trên báo chí.

Xen giữa những trình bày gấp gáp, lủng củng của người phụ nữ, điều làm cho tôi tò mò hơn cả là cuộc đời người đàn bà bán cá viết văn đã từng làm bao người cầm bút xúc động này.

"Nếu không viết được ra, chắc tôi phát điên"

Người đàn bà này có thể coi là điển hình của những thân phận phụ nữ bất hạnh, đâu đó vẫn gặp ở những vùng quê nghèo với một motip khá phổ biến: Năm 1965, Mỹ bắn phá dữ dội vào Lạch Roòn, Đậu Nữ Vệ 10 tuổi bỏ học theo cha làm giao liên chuyên chở bộ đội và vũ khí qua cửa sông Loan. 7 năm làm giao liên, hai lần hai cha con được làm lễ truy điệu sống.

Mối tình đầu không đến được tới đích, một cuộc hôn nhân không hạnh phúc cùng người chồng ốm yếu vì ảnh hưởng chất độc màu da cam, và những đứa con thừa hưởng chất độc ấy. Những thước phim cuộc đời vừa bi tráng, vừa đau khổ nhưng không kém lãng mạn ấy sau này lại chính là chất liệu để người đàn bà ấy - khi bị dồn vào những giây phút bĩ cực nhất cuộc đời - hồi tưởng lại để vừa xót xa, vừa an ủi viết.

Sống với nhau được 9 năm, người chồng mất. Đậu Nữ Vệ khi ấy là y tá trình độ sơ cấp của Bệnh viện Hà Lan (Quảng Trị) buộc phải về hưu non, ôm hai con thơ ra chân Đèo Ngang dựng lều ở, mẹ con bán cá, bắt ốc đắp đổi qua ngày.

"Lúc đó là năm 1993, Đèo Ngang còn hoang vu lắm, cả đoạn đường dài chỉ có mỗi ba mẹ con tôi, vắng vẻ hiu hắt, buồn rợn người", bà Vệ nhớ lại, vẫn giọng nói oang oang ngay cả khi kể về những ngày tháng cùng cực.

Đói, rét, nghèo, cô độc, con nhỏ... Ngay cả một người bạn để tâm sự sẻ chia cũng không có, và bà viết. "Nếu không đầu óc tôi sẽ nổ tung". Bà viết ra bất cứ điều gì có trong đầu, những buồn vui ngày thường, những câu chuyện bà lượm lặt ... hay những thống khổ không thể chia sẻ với ai.

Ngay bên hai thúng cá tanh nồng đầy ruồi nhặng, hay đang xắn quần bắt ốc, nấu cơm.., lúc nào bà cũng có bút trong người. Khi một dòng văn thoáng chạy qua đầu, bà viết ra ngay vào bất kỳ đâu: bờ tường, sườn thúng, lòng bàn tay, thậm chí kéo quần lên viết vào đùi hay bắp chân; để rồi đêm về lại cặm cụi chắp vá xâu chuỗi những câu chữ vụn vặt thành tác phẩm.

Thuyền tình ngược bến- tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Đậu Nữ Vệ về một cô gái có mối tình đẹp nhưng rồi dang dở, sau đó bị làm nhục và phải kết hôn với người mình không yêu... Câu chuyện thấm nước mắt tác giả qua những câu chữ khiến bao độc giả xúc động. Những lá thư động viên chia sẻ gửi về túp lều xác xơ bốn bề lộng gió ở chân Đèo Ngang đã tiếp thêm nghị lực sống cho người đàn bà cô độc nghèo khổ.

Bà Vệ kể, qua bao đêm ngày cặm cụi, tác phẩm đầu tay cũng dần hình thành, chắp ghép từ các mảnh giấy học trò. Bà Vệ ôm tập bản thảo đến Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Quảng Trị. Dựng chiếc xe đạp ruồi bâu và đôi sọt vẫn tanh mùi cá vào một góc sân, bà túm lấy một người đàn ông (sau này mới biết là ông Nguyễn Hữu Cử ở Tạo chí Cửa Việt) tha thiết: "Anh ơi cho em hỏi, em có một tiểu thuyết, muốn gởi thì gởi cho ai?" "Tiểu thuyết gì? Cô ở đâu, làm gì mà viết tiểu thuyết?" "Em làm y tá ở Bệnh viện Hà Lan".

Người đàn ông hết nhìn thúng cá và chiếc xe đạp, lại nhìn người đàn bà quần ống thấp ông cao, tất tưởi trước mặt ông hỏi lại: "Tiểu thuyết hay tiểu phẩm?" "Dạ, tiểu thuyết". "Cô học trường viết văn nào?" "Em học... chỉ nửa lớp 4".

Trước sự tha thiết của người đàn bà, thêm những người tò mò xúm lại nhìn ngó, ông Cử miễn cưỡng nhận lời đọc tập bản thảo. Đúng hẹn, 10 ngày sau ông Cử hồ hởi thông báo bản thảo của bà có thể in được, nhưng tác giả phải trả 400 nghìn công biên tập. Số tiền quá lớn vào thời điểm đó (1992), đặc biệt với góa phụ đơn độc.

Vét hết vốn liếng được 200 nghìn đồng đem nộp trước. Chị vào bệnh viện gánh nước thuê, chạy vạy thêm được 200 ngàn nữa trả cho người biên tập. Biên tập xong đến đánh máy, xin giấy phép thêm 340 nghìn nữa, người đàn bà gồng mình lên chạy vạy xuôi ngược với niềm hy vọng tràn trề. Nhưng... "cần 6 triệu đồng in ấn". Nhà văn bán cá bật khóc.

Ghét nhất bọn "xin lửa"

Trở lại quãng đời người đàn bà góa dắt con nhỏ ra Đèo Ngang dựng lều. Đói, rét, cô độc vẫn chưa phải là nỗi niềm lớn nhất mà "sợ và ghét nhất là bọn xin lửa". Hiểu sự ngơ ngác của người nghe, chị vội giải thích: thì một thân đàn bà sống giữa nơi hoang vắng, nhà thủng tứ bề, lại bên cạnh đường, sao tránh được những con mắt dòm ngó.

Từ sáng trưa hay nửa đêm, căn lều lúc nào cũng có người tìm đến "xin lửa". Từ gã tài xế đường dài đỗ xe lại, ông buôn gà chở hàng đi qua, đến những người có gia đình vợ con gần đó cũng qua lại ỡm ờ. "Có lúc tức quá, mình để cả bao diêm sẵn đó, ai thích hút thuốc lấy lửa cứ tự lấy. Nhưng họ lại đút túi luôn cả diêm, rồi lại quay lại "xin lửa". Một ngày lên xuống châm lửa cả chục lần".

Ỡm ờ không được, ngọt nhạt không xong, cợt nhả thô lỗ không đạt được mục đích, những gã đàn ông hiện nguyên hình là các con thú đực bỉ ổi. Chúng giật tung vách liếp, ném gạch đá vào căn lều vốn đã xác xơ; thậm chí đổ phân và rác rưởi xuống giếng nước của người phụ nữ và hai đứa trẻ. Dù đã đi qua chiến tranh và mọi giông gió cuộc đời, nhưng người đàn bà ấy vẫn không thể cầm được những giọt nước mắt đau hận.

Và viết...

Giữa những ong ve bướm lượn, một người đàn ông phần nào hiểu được gia cảnh và nỗi khổ của người góa phụ, trân trọng những trang giấy của chị. Ông đồng ý cho chị vay 5 triệu đồng để in ấn, với điều kiện: vợ ông đang ốm sắp mất, sau khi vợ qua đời, người đàn bà góa sẽ là vợ ông.

Chết đuối vớ được cọc, góa phụ nhận lời. Tiểu thuyết đầu tay cuối cùng cũng được ra đời, người đàn bà bán cá khóc như mưa. Thuyền tình ngược bến của chị xuôi đến độc giả, mang đến bao sự động viên cho chị, cùng một số tiền kha khá để chị trang trải. Nhưng hợp đồng tình yêu của chị lại rẽ sang hướng khác, người vợ khỏe mạnh lại, chị trả lại 5 triệu đồng, rẽ cuộc đời sang trang khác.

Nhà biên kịch nhảy dù và 'ân oán' nghệ thuật

Có được sự mở đầu suôn sẻ, người đàn bà bán cá tiếp tục viết. Chị viết khỏe, liên tục, đầy tự tin xông vào đủ thể loại: truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, truyện cười, thơ... Tính đến nay nhà văn đặc biệt này đã cho ra đời 8 cuốn sách. Những câu chữ vẫn phảng phất mùi tanh của cá, mùi mồ hôi cay mặn, những ngôn từ hay mẩu chuyện nơi bến cá, góc chợ; xồng xộc nồng nồng mùi vị cuộc sống. Như một nhà phê bình nhận xét: tác giả để nguyên quần xắn móng lợn, xông thẳng vào văn chương.

Cuộc sống ổn định dần, nơi chị sống có điện. Ba mẹ con cũng dành dụm được tiền mua tivi xem. Những lúc rảnh ngồi xem phim truyền hình, bà bán cá chép miệng: truyện phim thế này mình hoàn toàn viết được. Và chị viết thật...

Một lần, thấy thiếu tướng Phạm Hồng Thanh- Cục trưởng Cục Tư tưởng Văn hoá - Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng (nay là trung tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng) phát biểu trên tivi 'bằng giọng Quảng Bình'. Chị đánh liều gửi kịch bản tới chỗ ông đọc.

Thật bất ngờ, vài tháng sau, chị nhận được giấy mời tham gia Trại sáng tác Quân đội tại Đồ Sơn - Hải Phòng. Bán tivi và chiếc máy bơm nước, hai tài sản giá trị nhất trong nhà, chị hồ hởi lên đường.

Hàng ngày bằng cách hỏi han tiếp xúc, xem cách viết của các nhà biên kịch chuyên nghiệp, như cách dùng từ của chị: "ăn cắp" nghề. Chị loay hoay viết, 'bỏ qua giai đoạn kịch bản văn học, viết thẳng kịch bản truyền hình'.

Chính ở đây, chị gặp được những nhà văn, nhà biên kịch sau này chắp mối lương duyên cho chị đến với Trung tâm sản xuất phim truyền hình.

Năm 2006, VTV chiếu bộ phim "Miền quê thức tỉnh" (kịch bản phim gốc của Đậu Nữ Vệ là "Điều không thể mất") dài 18 tập. Sau bao nhiêu bươn chải vật lộn, người đàn bà bán cá mừng rơi nước mắt đón chờ tác phẩm của mình. Nhưng khi xem phần giới thiệu, tác giả kịch bản lại là... tên khác, Bùi Vệ Nữ. Chị khóc.

Đạo diễn Khải Hưng khi đó vẫn là Giám đốc của VFC gửi công văn vào Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình xin lỗi tác giả. Đại diện VFC và nhà văn Đậu Nữ Vệ cũng đã cùng nhau lên Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch làm việc, nhưng vụ việc cũng chẳng đi đến đâu.

"Chỉ những người trong hoàn cảnh mình, có khổ sở sôi từng giọt nước mắt, dày vò mấy tháng trời mới ra được một tập kịch bản, mới hiểu hết sự thất vọng của tôi, và biết vì sao tôi phải kiện", vẫn cái giọng oang oang, cười đấy mà buồn được ngay.

Giới văn đàn đưa ra nhiều bình luận, người bênh vực bà bán cá kiên trì; kẻ chép miệng thương những nhà biên kịch VFC 'làm ơn mắc oán'. Những người đã có lúc vừa xót xa vừa cảm phục người đàn bà vươn lên số phận, đã cùng chăm chút những dòng kịch bản đầu tiên cho chị, sau đó thành 'bên bị' trong vụ kiện tụng kéo dài.

Nếu trước đây chính sự chất phác của bà nông dân bán cá kéo những đôi tay đến, bây giờ cũng lại chính sự chất phác ấy mang phiền phức đến cho chị. Những phát ngôn kiểu "tôi sẵn sàng bán cả cái Đèo Ngang để theo kiện" khiến nhiều người vừa thương vừa e ngại nhà văn bán cá.

Sau khi oang oang ở VietNamNet hồi lâu, chị lại ôm hai bao tải sách và lạc lên xe ôm "đến nhiều nơi khác", không quên dặn đi dặn lại: Tối nay tôi sẽ mua mảnh chiếu ngủ ở bụi tre trước cửa Tòa án Nhân dân Quận Ba Đình để gặp bằng được chánh án. Các anh chị cần gặp tôi cứ ra đó.

Đêm ấy, vừa đọc mấy cuốn sách của chị, vừa lắng nghe bên ngoài mưa rơi như trút, tôi tự nhủ người đàn bà đang ngủ ngoài bụi tre thế nào. Sáng hôm sau gọi điện hỏi thăm, chị bảo: ướt một chút thôi. Rất thành tâm, tôi khuyên: hay chị bỏ cuộc đi, kiện tụng thế này biết đi đến đâu, đã nghèo lại thêm khổ, để thời gian và công sức đó viết tác phẩm khác.

Chị giãy nảy: không! chị không bỏ cuộc đâu.

Buổi chiều trước khi lên xe về Quảng Bình, chị gọi điện chào, tôi nhắc lại lời khuyên.

Chị trịnh trọng tuyên bố: Chị không bỏ cuộc, chị sẽ kiện VTV tới cùng!

Theo Tuanvietnam

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

HC xin kính chào tất cả và xin mạn phép vô mục nầy cho ý vì HC đọc thấy câu chuyện làm sao đó có điều ưng ức cho cho chị vệ và khi đọc đọc bài của nhà văn Thùy Linh phản hồi thì thấy cái lối tự cao đưa ra và HC thấy câu nầy sai nhất và HC không ưa cách nói đó

"Chúng tôi cộng tác với nhiều nhiều tác giả và nhà văn nổi tiếng thì không lẽ lại phải "ăn cắp" kịch bản của một người, xin lỗi, viết câu văn còn chưa hoàn chỉnh?"

Như thế nào là nhà văn nổi tiếng,cũng có đầy những nhà văn nổi tiếng ở xứ ngoài vì hết ý nên cũng không ngần ngại mà đi " ăn cắp" ý văn của người khác rất tầm thường như có ý hay thì là nhà văn thì sửa cho hay thì không là khó.

HC không bảo và không biết là ai lỗi hay ai đúng, hC chỉ cho ý mình là nhà Văn Thuỳ linh đã sai khi nghỉ như thế, vì cũng như chính HC, khi ra nước ngoài vì cuộc sống và con cái, HC bỏ tiếng việt lại sau lưng, để lo cho sự học cũa bầy con, như khi ngả bịnh HC muỐn tìm lại chữ Việt và bắc đầu lại sau hơn 20 năm bỏ chữ nên biết mình sai nhiều, và HC cũng giống như chị Vệ là khi buồn thì chữ ra thành ra khi nghe chị Vệ ghi la(i nhỮng gì mà chị nghỉ và làm trong ngày thành chữ thì HC rất tin là đúng.

Nhưng đúng hay không, chỉ cần chị Vệ còn giử những tờ khi chị ra, dù là nháp dù là giấy như đó là bản đầu tiên cũa chị, và có chứng cớ đó HC chắc rằng chị sẽ thắng, vì HC có ra quyễn sách kể cuộc đời mình HC cũng chạy nhiều để tìm cách cho ra sách, sau cùng con gái của HC cho ra sách tại trường ( vì ngành học) .

Nếu ban kiễm soát nhận xét bài không gởi được thì xóa vậy vì HC sợ có lỗi cám ơn nhiều

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đêm ấy, vừa đọc mấy cuốn sách của chị, vừa lắng nghe bên ngoài mưa rơi như trút, tôi tự nhủ người đàn bà đang ngủ ngoài bụi tre thế nào. Sáng hôm sau gọi điện hỏi thăm, chị bảo: ướt một chút thôi. Rất thành tâm, tôi khuyên: hay chị bỏ cuộc đi, kiện tụng thế này biết đi đến đâu, đã nghèo lại thêm khổ, để thời gian và công sức đó viết tác phẩm khác.

Chị giãy nảy: không! chị không bỏ cuộc đâu.

Buổi chiều trước khi lên xe về Quảng Bình, chị gọi điện chào, tôi nhắc lại lời khuyên.

Chị trịnh trọng tuyên bố: Chị không bỏ cuộc, chị sẽ kiện VTV tới cùng!

Nếu như tôi, tôi sẽ ủng hộ Người đàn bà bán cá ấy kiện, kiện tới cùng! Nếu đích thực tác phẩm là của người đàn bà này. Chẳng phải kiện để vì danh tiếng hay lợi lộc mà vì phải đánh tan đi thói giả dối, gian lận và tham lam trong những con người mang danh là làm nghệ thuật văn chương ấy. Nhan nhãn vẫn là thói chôm của người.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Em sống bằng nghề này. Lúc đầu ham hố lắm vì nó nhàn, thu nhập cao và đặc biệt là tạo ra được một nhân vật thay mình làm những việc mà mình không làm được, nói thay mình những điều mà mình sẽ không bao giờ dám nói ở ngoài đời, tự mình sắp đặt một kết cục số phận cho nhân vật đó (đôi khi là chính bản thân mình) khi lâm vào một hoàn cảnh... Rất là thú vị. Nhưng chỉ vui trong giai đoạn triển khai tác phẩm thôi. Giai đoạn trước và nhất là sau đó rất là thê thảm, tốt nhất đừng bao giờ nghĩ đến nó.

Khi cần mình họ xởi lởi thiếu điều lạy lục, khi xong rồi họ cứ như kẻ ban ơn, đặc biệt là lúc trả tiền mà quên mất thái độ nhờ vả mình trước đó. Cũng công nhận rằng từ ý tưởng của mình, họ thêm thắt khiến nó hấp dẫn hơn, thuyết phục hơn đặc biệt là những lưu ý tránh bị kiểm duyệt mà mình không có kinh nghiệm... Có thể đảm bảo rằng không có ý tưởng ban đầu họ sẽ không có tác phẩm đó, tình huống đó. Nhưng khi mọi thứ hoàn thành, tất cả (biên tập, đạo diễn, nhà văn thuê chuyển thể) chỉ còn nhớ công mình đã thêm vào cái gì và mình có bản lĩnh- tài năng hơn NÓ... mình đã thật rộng lượng, quảng đại để tên NÓ đứng chung ở mục tác giả. Sau này kẻ đó phải nhớ cái ơn này mà chắc là nó quên quá... cho nên mình phải nhắc hoài... Ai cũng quên mất cái chữ hợp- tác- đôi- bên- cùng- có- lợi và phim ảnh là tác phẩm của cả một tập thể.

Em cũng từng được khuyến khích cho "đất" đến ba bốn kỳ báo để viết seri về đời "viết thuê, biên kịch dạo" trên một tờ báo lan tỏa nhanh... Nhưng lại sợ viết xong rồi chắc phải bỏ nghề viết dạo này luôn vì cái thói đánh hội đồng, sĩ quá cao và liêm quá thấp, cộng thêm tính tự nhột (hình như nó nói mình nè...)

Ở đời có người nói được người khác nghe, có người nói át được tiếng người khác, có người luôn nói sự thật nhưng luôn bị dè bỉu- nghi kỵ- gièm pha... thôi thì nếu mình trong trường hợp thứ 3 tốt nhất là im lặng, nhận tiền bỏ đi để hai hạng kia tiếp tục vui sướng tung hô thành quả mà mình đã dày công kiến tạo, hay ít nhất cũng góp sức 50% trong đó. Kệ nó, ít ra cũng có chút tiền, sau này ai biết mình có khả năng gì thì tốt nếu không thì chỉ trách ông trời bất công chứ biết làm sao?

Thời buổi này em thấy người chết vì bị mạ lỵ thì nhiều, chết vì tai nạn giao thông có vẻ ít hơn. Thế nên ai cũng mài từ ngữ sắc bén, sẵn sàng đâm chém kẻ khác, đặc biệt là kẻ yếu thế hơn cho hả hê (cơn tức? sự đố kỵ?) trong bối cảnh kinh tế xuống dốc, bực dọc tràn đầy chẳng biết đổ thừa ai.

Trong cái nghề viết dạo bạc bẽo này, ai có quyền quyết định- có mối quan hệ thì sẽ thắng bất kể họ đúng hay sai. Ý tưởng giống nhau cũng khá nhiều, thắng thua còn phải nhờ vào thời thế. Em nói điều này chung chung không phải nói về việc kiện cãi của cô Linh và bà Vệ đâu. VTV năm nay bị nhơ danh quá, không chỉ một việc này, mà từ việc một bác lãnh đạo từ chức, đến việc duyệt thảm họa phim Việt vào giờ vàng, rồi việc phát sóng cách hành hạ mèo để dạy con nít cho tới việc này... Chắc là năm hạn riêng cho VTV và cũng là năm hạn chung cho những việc liên quan đến nn.

Với tài hèn sức mọn của mình, em chỉ cầu cho bác Vệ có đủ thu nhập để trang trải cho cuộc sống của mình và gia đình trong thời gian tới thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Séo Chỉa mần nghề zdiếc zdăng ah? Chán nhỉ!

Ai muốn mần nghề này hoặc làm thi sĩ phải là tỷ phú đã.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lâu lâu Séo Chỉa chỉa một bài, thấy tê tê. Thì ra Séo Chỉa cũng nằm trong làng văn chương nghệ thuật. Hèn chi tài Sỉa Chéo của Séo Chỉa ngay từ đầu làm Thiên Đồng séo mắt.

Ôi thôi, ngòi bút cong hay méo, xiêng hay xéo thì chỉ có ngồi vổ mông hút thuốc uống trà xem chuyện đi qua xong xuôi thành bại ra sao, chứ có làm được chi. Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

Bà Vệ cứ kiện, thất bại cũng được. Miễn sao đánh động được nhận thức công chúng là thành công. Không chừng qua vụ này, Bà Vệ còn nổi danh hơn.

Đông Thiền

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lâu lâu Séo Chỉa chỉa một bài, thấy tê tê. Thì ra Séo Chỉa cũng nằm trong làng văn chương nghệ thuật. Hèn chi tài Sỉa Chéo của Séo Chỉa ngay từ đầu làm Thiên Đồng séo mắt.

Ôi thôi, ngòi bút cong hay méo, xiêng hay xéo thì chỉ có ngồi vổ mông hút thuốc uống trà xem chuyện đi qua xong xuôi thành bại ra sao, chứ có làm được chi. Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

Bà Vệ cứ kiện, thất bại cũng được. Miễn sao đánh động được nhận thức công chúng là thành công. Không chừng qua vụ này, Bà Vệ còn nổi danh hơn.

Đông Thiền

Kiện cáo lùm xùm. Với bà Vệ, tài sản chỉ có đến đó, nên kiện. Nhưng có chắc bà ta đúng không? Nếu tôi là VTV thì tôi mời bà lên và hỏi bà muốn gì. Tôi sẽ đáp ứng hết sau đó nghỉ chơi. Tội nghiệp bà ấy!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thưa Chú TS, đúng là nghề này chán lắm. Nhưng thu nhập cho biên kịch thì không thấp đâu ạ. Có tên tuổi hiện nay được trả 12-15 triệu/ tập kịch bản. Viết kiểu ghost rider (không để tên) tối thiểu là 3 triệu/ tập. Người đã có từ 1-2 kịch bản phát sóng có thể thong thả nhận nhuận bút từ 7-8 triệu/ tập không bao gồm thuế. Tùy mình deal với nhà đầu tư, tùy mối quan hệ và cả phần lại quả của mình mà thực lãnh của mình có thể thấp hơn in ít hoặc nhiều. Mỗi phim trung bình phải 30 tập thì nhà sản xuất mới lấy lại đủ vốn, nên có lúc họ đòi mình kéo dài ra thành 45 hoặc 50, tùy vào chủ đề họ nghĩ có câu khách được hay không. Phim càng dài thì đầu tư càng có lợi. Cho nên xu hướng bây giờ nhiều bác dd cứ kéo dài tình tiết, tự thêm vài phân cảnh để kéo dài phim ra vài ba tập nữa để kiếm thêm tiền.

Khi viết, bk phải biết nương theo phần cho thêm mắm muối của biên tập, của đạo diễn và của cả nhà sản xuất, nhà đầu tư... dù đôi lúc nó dzô dziên như con cá điên. Đó là chưa kể đạo diễn có tầm đến nỗi khi chuyển từ kịch bản đã có hình ảnh điện ảnh của mình lên phim thành ra thứ lẩu rập khuôn vì nhiều lý do trong đó có phần vì kém tài và cả muốn chứng tỏ mình có sáng tạo trên sự sáng tạo của người khác. Phim hay là nhờ ai thì ai cũng biết, còn phim dở thì trăm phần trăm là do cái thằng viết, dù chả ai thèm đọc cái bản nó gửi khác xa cái phần dựng thành phim thế nào. Ai cũng biết bk dở là do vốn sống của nó không có, nào là tôi phải thêm thế này thế kia... Những cuộc họp đó không có mình nên trăm dâu cứ đè đầu tằm mà đổ. Mà khi có mình thì còn thảm hơn vì sau những phút dại dột gân cổ bảo vệ chính kiến thì mình cảm thấy ân hận và phải lãnh những hậu quả thật đáng tiếc vì đã lỡ làm mất mặt các quý anh. Thôi thì cứ trả tiền sòng phẳng rồi đường ai nấy đi. Như một nhà văn nước ngoài từng viết trong sách chia sẻ kinh nghiệm của ông, người viết cứ nên theo tiêu chí Shut Up and Write là đủ.

Con có vài người bạn quyết định khăn gói đi du học nước ngoài với mục đích "ít nhứt sau này có đứa nào dỏng mỏ lên bác bỏ idea của tao thì tao lấy cái bằng của tao đập vào mặt nó", phần vì sự đào tạo bài bản ở trong nước nó "ghê rợn" như rất nhiều người truyền miệng. Có lúc con cũng định đi học lấy bằng trong nước để thiên hạ khỏi lên mặt dạy đời mình nữa dù mình đã có 2 cái bằng ngành khác... Nhưng sau một vài lần tiếp xúc với vài người dạy ở chỗ đó và nhất là nghe những người có tiếng tăm hơn nhận xét về họ thì đổi ý luôn.

Có một điều buồn cười là ai ai cũng dễ dàng biết được cái xấu của người khác khi hoạt động trong ngành này. Một người có thể kể vanh vách chuyện xấu của tất cả người khác để rồi trở thành đề tài cho những người khác trong một buổi la cà mà người đó vắng mặt. Thành ra... cái môi trường này toàn tai tiếng. Mà khi mình không tham gia la cà thì họ bảo mình chảnh, cho ra rìa khỏi kêu vào những dự án hợp tác khác...

Thật ra làm nghề này cũng rất dễ kiếm tiền ở giai đoạn này khi mà mỗi đài truyền hình cần ít nhất 20% thời lượng phim Việt, mỗi tỉnh một kênh tv cho 64 tỉnh, trong khi hệ thống cáp có hơn 30 chục kênh, các đài thành phố như HN, HCm, Cần Thơ, BÌnh Dương lại có thêm vài ba kênh khác... phim đâu cho đủ? Rồi phim rạp thì chỉ cần vui vẻ là đủ, bỏ ba tỷ đầu tư để lấy lại tám chín tỷ chỉ trong khoảng bốn tháng thì ai mà không thèm? Nhưng con vẫn thấy nghề viết này bạc lắm. Tự dưng muốn đi học ngành y mà thấy quá già rồi không biết có thay đổi được không? Chứ cái đà mài ngòi bút mỗi ngày rồi ráng nhịn bỏ bụng những điều phiền muộn như bây giờ thì thế nào có ngày con cũng bộc phát mà chạy ra đường chích cho người ta vài phát, thành ra mình cũng chẳng ra gìPosted Image

Mà huynh Đồng ơi, cái ngành này bé lắm. Ai cũng muốn mình là người tốt, mình luôn luôn đúng và bất cứ dự án nào liên quan đến con chữ cũng có cự cãi dù nhỏ hay lớn mà không ai công bố đó thôi. Thế nên bác này đi kiện, dù cho có nổi danh thì cũng sẽ ít người đến hợp tác sau này. Phần vì e dè tính khảng khái, phần vì không ai thích cái đối tượng phải cầu cạnh mình để kiếm tiền kia ngang vai phải lứa với mình đâu.

Nhưng ai mà biết được tương lai nó thế nào nhỉ? Mong là sau vụ này thì đời bác ấy rẽ sang một bước ngoặc khác tươi sáng hơn.Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thế thì cái nghề viết kịch bản phim của Séo Chỉa còn hay hơn cái nghề viết sách nhỉ? Sau này, khi Việt sử 5000 năm văn hiến được công nhận, tôi sang viết kịch bản phim. Về cái trò này tôi có thể ngồi đọc suốt tám tiếng đồng hồ cho thư ký đánh máy không cần tư duy và cứ hai ngày cho ra một kịch bản phim tùy thể loại theo đơn đặt hàng, Từ Hài đến trinh thám tiểu thuyết, chuyện tình lâm ly bi bét ....vv... và ...vv... Tôi đã từng làm rùi (Viết kịch bản chuyện tranh theo lối commic Nhật - gần giống kịch bản phim).

Còn nghể viết văn và sách nghiên cứu thì nó như thế này:

Tác giả được 10% nhuận bút. Số lương in bao giờ cũng 1000 cuôn/ giấy phep. Giá bìa thí dụ là 100. 000 VND / cuốn. Như vậy về lý thuyết tác giả được 10. 000. 000 VND, và ông ta được trả bằng 100 cuốn sách để bán lấy tiền. Ông cứ bán lai rai với tác phẩm của ông. Nếu nó hay thật như ông tưởng tượng thì ông ban trong một năm hết để có 10. 000. 000. Còn nếu nó giở thì ông chết và ông bán sách cũng chết luôn. Còn tự in mà đi bán thì 50/ 50 giá bìa. Thằng bán ăn. Bán ko hết trả lại sách về đem kho.

Bởi vậy, nếu không có tâm huyết và có hậu phương vĩ đại là mụ vợ "Quanh năm buôn bán ở ven sông - Nuôi đủ năm con với một chồng" thì Thiên tài Tú Xương sẽ không để lại cho hậu thế những vần thơ trào phúng trong nền thi ca Việt.

Bây giờ nhà văn còn lai rai sống được. Chứ thời 1/2 đầu thế kỷ trước chỉ là văn chương tài tử thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay