VinhL

Hậu Thiên Bát Quái Không Phải từ Văn Vương ?

2 bài viết trong chủ đề này

Chào các bạn

Từ lâu VinhL củng có cảm nghỉ là Hậu Thiên Bát Quái không phải là do ngài Chu Văn Vương sáng tạo, vì đường Lường Thiên Xích chính là cái mấu chốt quan trọng của Hậu Thiên Bát Quái, cũng dễ dàng thành lập từ Tiên Thiên Bát Quái (đi theo thứ thự của hai nhóm quái dương Kiền Chấn Khảm Cấn, âm Khôn Tốn Ly Đoài, trong Huyền Không, hai nhóm này kết hợp mà có phụ mẫu, tam ban quái). Cổ nhân đã có thể nghỉ ra Tiên Thiên Bát Quái, thì việc Hậu Thiên Bát Quái không thể nào phải đợi tới gần 1500 năm sau mới được thành lập. (Thần Nông Viêm Đế: 2737BC – 2698BC, Văn Vương: 1099BC – 1050BC).

Xin trích một đoạn trong quyển “Thẩm Thị Huyền Không Học, Phong Thủy trong bối cảnh kiến trúc hiện đại” của Thẩm Trúc Nhưng do Nguyễn Anh Vũ dịch, trang 317, 318:

Tăng Liêm Tuyền hỏi:

- Trong bàn dùng cả hai loại Liên Sơn và Quy Tàng, không biết có đúng không?

Đáp rằng:

- Dụng của Dịch là ở hậu thiên, mấu chốt là thay đỗi hai vị trí Nhị Bát. Nói thay đổi hai vị trí Nhị Bát tức nói từ Ly tới Kiền là Cửu Nhị Thất Lục, Khảm tới Tốn là Nhất Bát Tam Tứ; rồi thay đổi vị trí thành từ Ly tới Kiền là Cửu Bát Thất Lục, Khảm tới Tốn là Nhất Nhị Tam Tứ, sự thần diệu của nó khó mà đo lường hết được. Các học gỉa thường nói Liên Sơn, Quy Tàng và Chu Dịch, là ba loại Dịch khác nhau. Nhưng theo tôi thì chỉ có một loại Dịch. Liên Sơn lấy Cấn làm đầu, Quy Tàng lấy Khôn làm đầu, suy ngẫm cho tường tận thì chẳng qua cũng chỉ là Nhị Bát thay đổi vị trí rồi phát sinh ra một loại biến hóa mà thôi.

La Bí Lộ trong “Viêm Đế Kỷ” viết rằng “Vạn vật khởi đầu, vạn vật chung cuộc, đều thịnh ở Cấn, Cấn là quẻ ở đông bắc. Cho nên lấy Cấn mà bắt đầu, vì vậy gọi là Liên Sơn Dịch vậy, cũng gọi là Liên Sơn thị. Cấn ở đông bắc là phương vị hậu thiên, tức thời Viêm Đế đã có hậu thiên bát quái rồi. Cổ nhân nói tiên thiên bát quái và hậu thiên bát quái cùng xuất hiện một thời kỳ, như vậy có thể biết hậu thiên bát quái không phải bắt đầu từ Văn Vương, mà Liên Sơn cũng không phải là Dịch của nhà Hạ, mà là do Nhị Bát thay đổi vị trí dẫn tới tình trạng như vậy mà thôi”.

Thời Tống, phàm trong dân gian có sách nói về Âm Dương Ngũ Hành đều phải nạp vào phủ quan, không được giữ làm của riêng. Thiết tưởng thời kỳ họ La có lưu truyền thuyết như vậy củng chẳng phải là ngụy tạo, ngày nay nói Liên Sơn, , Quy Tàng đã thất truyền, nên rốt cuộc không phân biệt được chân hay ngụỵ Vì vậy, thật ra những trình bày trong bàn có thể nói là do bọn người vô tri vọng tác mà thôi.

Thân Mến

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chính xác là như vậy! Chu Văn Vương "mần" ra Chu Dịch chỉ là do "bọn người vô tri vọng tác mà thôi".

Thời Tống, phàm trong dân gian có sách nói về Âm Dương Ngũ Hành đều phải nạp vào phủ quan, không được giữ làm của riêng. Thiết tưởng thời kỳ họ La có lưu truyền thuyết như vậy củng chẳng phải là ngụy tạo, ngày nay nói Liên Sơn, , Quy Tàng đã thất truyền, nên rốt cuộc không phân biệt được chân hay ngụỵ Vì vậy, thật ra những trình bày trong bàn có thể nói là do bọn người vô tri vọng tác mà thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites