Thiên Sứ

Kỷ Niệm 15 Năm Thành Lập Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch Học Nghĩa Kỳ.

4 bài viết trong chủ đề này

Kỷ niệm 15 năm thành lập Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch Học Nghĩa Kỳ.

Ngày 17. 4 . 2011. Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông - thuộc cơ quan UNESCO Viêt Nam - tiền thân là "Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch học nghĩa kỳ" đã kỷ niệm 15 năm thành lập tại Hội trường trong Hoàng Thành Thăng Long. Tham dự lễ kỷ niệm có nhiều nhân sĩ và những nhà nghiên cứu văn hóa, lý học Đông phương đã tham dự. Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương là khách mời của ban tổ chức và tham gia đọc tham luận trong buổi lễ kỷ niệm.

Dưới đây là hình ảnh của buổi lễ và các thành viên Trung tâm tham gia buổi lễ kỷ niệm.

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Posted Image

Giáo sư tiến sĩ Hoàng Tuấn phát biểu khai mạc.....

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Các đại biểu đọc tham luận và chúc mừng Lễ Kỷ niệm....

Posted Image

Vị đại diện tổ chức UNESCO VIET NAM phát biểu ý kiến trong lệ kỷ niệm.

Posted Image

Ban tổ chức tặng hoa giáo sư tiến sĩ Hoàng Tuấn - thành viên sáng lập Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch học nghĩa kỳ và những đóng góp của ông cho nền văn hóa và Lý học Đông phương. Cùng vinh dự với giáo sư Hoàng Tuấn là nhà nghiên cứu Lý Học Xuân Cang. Nhưng vì tuổi già sức yếu, nên cụ không đến dự được. Ban tổ chức đã gửi lẵng hoa đến tư gia nhà nghiên cứu Xuân Cang để bày tỏ sự tri ân.

Còn tiếp

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kỷ niệm 15 năm thành lập Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch Học Nghĩa Kỳ.

Tiếp theo

Posted Image

Hoàng Triều Hải Trưởng đại diện Văn Phòng Trung tâm tại Hanoi& Dương mickey

Posted Image

Trần Thịnh - Trưởng văn phòng đại diện Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương tại Tuyên Quang.

Posted Image

Thế Trung - Hội viên tích cực của diễn đàn Lý Học Đông phương.

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Chụp ảnh giao lưu giữa các thành viên thuộc Trung tâm Lý học và khách mời tại lễ kỷ niệm.

Posted Image

Trao đổi học thuật bên hàng lang trong giờ giải lao.

Nhà nghiên cứu Thái Ất - Cụ Lê Văn Đông.

====================================

BÀI THAM LUẬN CỦA TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG TẠI LỄ KỶ NIỆM

VIỆT SỬ VÀ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH

Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương.

http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/

Posted Image

Kính thưa quý vị khách quý!

Kính thưa quý vị đại biểu có mặt hôm này để dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Á Đông mà tiền thân là Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch học Nghĩa Kỳ do Tiến Sĩ Hoàng Sơn - Tức Nguyễn Tất Đạt làm Chủ nhiệm từ những ngày đầu thành lập.

Trước hết, chúng tôi xin bày tỏ lời chúc mừng đến với Ban giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Văn hóa Á Đông với những thành tựu đạt được trong lịch sử 15 năm thành lập, về các vấn đề liên quan đến văn hóa cổ Đông phương.

Chúng tôi cũng xin bày tỏ lời chúc mừng tốt đẹp nhất với các quý vị đại biểu có mặt hôm nay và lời cảm ơn đối với ban Tổ chức đã giành cho chúng tôi điều kiện để đóng góp những luận điểm của mình trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương trong buổi lễ tổng kết 15 năm thành lập hôm nay.

Kính thưa quý vị.

Luận đề mà chúng tôi hân hạnh trình bày với qúy vị ở đây là:

VIỆT SỬ VÀ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH.

Kính thưa quý vị.

Có thể nói rằng: Hầu hết những nhà nghiên cứu về một mảng quan trong của nền văn hóa Đông phương là thuyết ADNH và Kinh Dịch đều nhận thấy đấy chính là mảng kiến tạo quan trọng trong việc hình thành nên sự huyền bí của nền văn minh Đông phương. Sự huyền vĩ này có căn nguyên bởi chính những hiệu quả của các phương pháp ứng dụng thuộc hệ thống phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Bát quái, trải dài hàng thiên niên kỷ trong nền văn minh Đông phương trong hầu hết mọi lĩnh vực, từ : vũ trụ, Thiên nhiên, xã hội , cuộc sống và con người......Chính những hiệu quả ứng dụng này là cơ sở cho sự tồn tại hàng ngàn năm trong lịch sử văn minh Đông phương và chứng tỏ một chân lý đứng đẳng sau những bộ môn ứng dụng. Nhưng chúng ta lại không thể hiểu được căn nguyên của nó.

Trải hàng ngàn năm trôi qua trong lịch sử văn minh Đông phương, những học giả người Hán - vốn tự nhận là cối nguồn của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch - đã tốn không biết bao nhiêu tâm lực vẫn không thể nào lý giải được bản chất của sự hình thành nên những bộ môn ứng dụng vốn được coi là hình thành trong nền văn minh Hán. Và đây cũng chính là nguyên nhân sự huyền bí của nền văn minh Đông Phương.

Khi hai nền văn minh Đông Tây hội nhập với tri thức hội nhập của nền văn minh Toàn Cầu vẫn chưa thể tìm hiểu được bản chất của các phương pháp ứng dụng tồn tại trên thực tế của nền văn minh Đông phương.

Cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc đã bốn lần tổ chức Đại hội thảo về Kinh Dịch tại Bắc kinh, nhưng mọi vấn đề vẫn chưa sáng tỏ. Hàng ngàn đầu sách của các học giả, những nhà nghiên cứu nghiêm túc về các vần đề liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành vẫn chưa hề làm sáng tỏ được sự huyền bí kỳ vĩ của nền văn minh Cổ Đại này. Thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch vẫn sừng sững thách dố tri thức của toàn thể nhân loại trong sự hội nhập toàn cầu.

Cách đây vài thế kỷ - nền khoa học hiện đại có xuất xứ từ văn minh Tây Phương với việc quan sát những thực tại khách quan và đặt nền tảng cho nền văn minh hiện đại bằng những phương pháp nghiên cứu thực chứng, thực nghiệm - khi tiếp xúc với văn minh Đông phương, đã không thể giải thích được vì sao lại có những bộ môn ứng dụng rất có hiểu quả , những lại bằng một hệ thống phương pháp luận với những khái niệm rất mơ hồ. Chính tri thức khoa học hiện đại có xuất xứ từ nền văn minh Tây phương đã đặt tên cho nền văn minh Đông phương huyền bí. Cực đoan hơn, không ít những nhà khoa học đã nghiêm túc nhận định rằng: Những phương pháp ứng dụng của nền văn minh Đông phương tồn tại hàng thiên niên kỳ mang màu sắc của sự "mê tín dị đoan". Thâm chí cho đến tận ngày hôm nay, vẫn còn không ít những nhà khoa học nghiêm túc cho rằng: Những bộ môn ứng dụng của văn minh Đông phương chỉ là "giả khoa học", hay "không có cơ sở khoa học".

Nhưng cũng ngay từ khi hai nền văn minh Đông Tây giao lưu từ hàng trăm năm trước, cũng không ít những nhà khoa học nghiêm túc đã nhìn những gía trị của văn minh Đông phương với một góc nhìn khác. Khi khoa học ngày càng phát triển và sự hình thành những lý thuyết khoa học được bắt đầu xuất hiện mạnh mẽ vào cuối thế kỷ XIX thì ngày càng nhiều nhà khoa học hiện đại có tên tuổi đã đặt vấn đề cũng hết sức nghiêm túc về sự tương đồng của những giá trị thuộc văn minh Đông phương với tri thức khoa học hiện đại. Một ví dụ cho hiện tượng này là vào thế kỷ trước, nhà bác học học vĩ đại Albert Einstein đã phát biểu: "Phật giáo sẽ là tôn giáo của tương lại". Phật giáo chính là một gía trị phổ biến trong nền văn minh Đông Phương, hoặc như Fritjof Capra viết cuốn sách nổi tiếng "Đạo của Vật lý". Trong những thập niên cuối thế kỷ XX, nhiều quốc gia đã hình thành những tổ chức nghiên cứu về mọi mặt gía trị của văn minh Đông phương,. Có nhiều tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch.

Trên cơ sở này, chúng tôi nhận thấy rằng:

Khi nền khoa học hiện đại ngày càng phát triển thì xu hướng hòa nhập giữa hai nền văn minh ngày càng thấy sự tương đồng và liên quan đến nhau.

Và có thể nói rằng, ngay trên nước Việt Nam, chúng ta cũng thấy hàng trăm đầu sách mang tính nghiên cứu của những học giả uyên bác về những gía trị của thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch. Điền hình là giáo sư tiến sĩ Hoàng Tuấn, giáo sư Lê Văn Quán, cố giáo sư Bùi Văn Nguyên, cố giáo sư Hoàng Phương., cố giáo sư Lê Văn Sửu....và còn của nhiếu học giả khác.

Tất cả những vấn đề mà chúng tôi nếu ở trên, muốn xác định rằng:

Những tri thức của nền khoa học hiện đại, đã coi hiện tượng tồn tại hàng thiên niên kỷ trong xã hội Đông Phương về các bộ môn ứng dụng có hiệu quả, liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch là một thực tế khách quan và là đối tương nghiên cứu của khoa học.

Tuy nhiên, vấn đề còn lại là chúng ta nhận thức như thế nào về thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch.

Kính thưa quí vị.

Trong giới hạn của bài nói này. chúng tôi thật sự không thể chuyển tải hết nội dụng đề xác định những kết luận của chúng tôi về vấn đề này. Bởi vậy, chúng tôi chỉ có thể coi như là sự giới thiệu những luận điểm của chúng tôi về thuyết Âm Dương ngũ hành và Kinh Dịch trước quí vị có mặt hôm nay.

Chúng tôi cho rằng:

Thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch thực chất là một lý thuyết nhất quán và hoàn chỉnh, chứ không phải là hai học thuyết riêng phần và hòa nhập trong lịch sử văn minh Hán, như nhiều nhà nghiên cứu đã xác định. Những ký hiệu Bát quái vốn không phải là hệ thống văn tự chuyển tại ngôn ngữ - thì - nó phải là ký hiệu quy ước của một phương pháp thể hiên một cách cô đọng nhất cho toàn bộ nội dung của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Tương tự như những ký hiệu toán học tiêu biểu của các học thuyết khoa học, như các công thức toán lý cho các lý thuyết liên quan.. Điều này đã được giáo sư tiến sĩ Hoàng Tuấn viết trong cuốn sách nổi tiếng của ông. Đó là cuốn "Kinh Dịch và hệ nhị phân". Trong cuốn sách này, ông đã đặt vấn đề về hệ toán nhị phân với sự tương đống của cácký hiệu Bát quái.

Trên thực tế ứng dụng của các bộ môn ứng dụng thuộc về thuyết Âm Dương Ngũ hành đã chứng tỏ nó là một học thuyết hoàn chỉnh và nhất quán. Tất cả các nhà nghiên cứu đều thống nhất điều này. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề về sự phát triển cúa học thuyết này trong lịch sử văn minh Hán thì chúng ta lại thấy hết sức mơ hồ. Rất nhiều ý kiến phủ định lẫn nhau và không thể thống nhất về lịch sử phát triền của thuyết ADNH trong nền văn minh Hán của chính ngay các học giả Trung Quốc từ quá khứ hàng ngàn năm trước cho đến ngày nay.

Còn về nội dung của nó thì hết sức mơ hồ với những khái niệm bí ẩn.

Như chúng tôi đã trình bày:

Ngay khi hai nền văn minh Đông Tây hội nhập và bắt đầu tiến tới một sự hội nhập toàn cầu của các nền văn minh trong lịch sử hiện đại, thì những bí ẩn của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch vẫn đang sừng sững thách đố khả năng của con người.

Từ đó, chúng tôi kết luận rằng:

Nền tảng tri thức của văn minh nhân loại trong lịch sử hiện đại nhận thức được, không phải là cơ sở để hình thành thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch.

Chúng tôi cho rằng:

Thuyết Âm dương ngũ hành thuộc về một nền văn minh toàn cầu đã phát triển rất rực rỡ trên hành tinh của chúng ta và có trước lịch sử văn minh nhân loại nhận thức được ngày hôm nay. Và dân tộc Việt chính là một trong số nhiều dân tộc còn lại của nền văn minh toàn cầu đã đã tồn tại trước lịch sử nhận thức được của chúng ta ngày hôm nay. Chúng tôi cho rằng: Chính nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử mới có thể góp phần chủ chốt trong việc phục hồi lại thuyết Âm Dương Ngũ hành và Dịch học.

Như vậy - về bản chất - khi tìm hiểu về thuyết Âm Dương Ngũ hành là chúng ta đang tìm cách phục hồi lại một học thuyết đã thất truyền, trên cơ sở tri thức khoa học hiện đại. Chứ không phải chúng ta xây dựng một học thuyết trên nền tảng của trí thức khoa học hiện đại.

Trên cơ sở đó, chúng tôi cho rằng:

Để phục hồi một cách nghiêm túc giá trị của một lý thuyết đã tồn tại và ứng dụng trên thực tế trài hàng ngàn năm, cần phải căn cứ vào tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học. Sự phù hợp với tất cả các tiêu chí khoa học cho một lý thuyết sẽ xác định tính khoa học của nó.

Cũng trên cơ sở này, chúng tôi nhận thấy rằng:

Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là một học thuyết hoàn chỉnh, nhất quán, có tính hệ thống khả năng giải thích từ sự hình thành vũ trụ cho đến sự vận động của các thiên hà khổng lồ và những hạt vật chất nhỏ nhất, cho đến mọi vấn đề thiên nhiên, xã hội , cuộc sống và những vấn đề liên quan đến con người.

Tóm lại, đây chính là một lý thuyết cổ xưa nhất tồn tại trong văn minh nhân loại hiện đại, có trước tất cà mọi học thuyết khoa học trong lịch sử của nền văn minh hiện đại. Và dân tộc Việt Nam với lịch sử trải gần 5000 năm văn hiến chính là dân tộc thừa kế thuyết Âm Dương Ngũ hành và bát quái, từ một nền văn minh cổ xưa vĩ đại đã tồn tại trên trái Đất này. Chỉ có nền văn hiến Việt - chủ nhân đích thực của thuyết Âm Dương Ngũ hành mới có khả năng phục hồi lại học thuyết này kết hợp với sự phát triển của tri thức khoa học hiện đại. Và đó chính là lý thuyết thống nhất vũ trụ mà các nhà khoa học hàng đầu đang mơ ước. Vì nó hoàn toàn phủ hợp với tiêu chí cho một lý thuyết thống nhất.

Kính thưa quí vị.

Hôm nay chúng tôi có mặt nơi đây, để chúc mừng 15 năm phát triển của Trung tâm nghiên cứu văn hóa Đông phương, mà tiền thân của nó chính là Câu Lạc Bộ Thăng Long Dích học Nghĩa kỳ. Để đóng góp vào những thành tựu đã đạt được của Trung tâm nghiên cứu văn hóa Á Đông, trong công cuộc nghiên cứu văn hóa Đông phương, chúng tôi trình bày tồng quan những luận điểm của mình để quí vị tham khảo.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm cảu quí vị.

Một lần nữa, thay mặt Trung t6am nghiên cứu Lý học Đông phương, xin cảm ơn ban Tổ chức và Trung tâm nghiên cứu văn hóa Á Đông đã tạo điều kiện để chúng tôi trình bày một luận điểm, ngõ hầu đóng góp phần của mình vào công cuộc nghiên cứu chung về văn minh Đông phương.

Xin chúc buổi lễ tổng kết 15 năm thành lập Trung tâm nghiên cứu văn hóa Đông phương mà tiền thân là Câu lạc bộ Thăng Long Dịch học nghĩa kỳ thành công tốt đẹp và tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong việc đem ánh sáng khoa học khám phá những bí ẩn của nền văn minh Đông phương một thời huyền bí.

Chúng tôi tin rằng, công cuộc nghiên cứu khám phá nền bí ẩn của văn minh Á Đông sẽ tiếp tục được sự quan tâm thích đáng của các cấp lãnh đạo, của các học gỉa, những nhà nghiên cứu tâm huyết cầu tìm chân lý..

Xin chúc quí vị và ban giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa Đông phương vạn sự tốt đẹp.

Xin cảm ơn sự quan tâm của quí vị

15. 3. Tân Mão. Việt lịch.

Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

 

The Bachelor of Business Administration (BBA) program offered via different departments at the Albert Schweitzer School of Management (ASSM) at Cambridge Corporate University is one of the most advanced business degrees and ranked on the top list of corporate programs worldwide with nine different majors.
In studying to earn a Business degree from Cambridge Corporate University, you will develop the capacity for independent critical thought and problem-solving, as well as other skills required in responsible positions in a wide variety of organizations and professions.
Business Administration
mba digital transformation

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay