Posted 7 Tháng 10, 2008 . 8 Quả hay Bát quái Từ Quẻ là biến âm của Quả , Quái là phiên âm chữ Hán Tượng vạch 3 tầng tạo thành 8 quả biểu thị sự tiến hoá của xã hội loài người. 8 quả là 2 (Tứ tạng) 8 quả chính là 8 nguyên tố đơn của Dịch học. -4 nguyên tố hay 4 quả biểu thị các yếu tố nội sinh, mà tổng hợp sự tác động của nó xác định 1 nhân cách. Đó là: Quẻ Kiền, Khôn, Ly, Khảm -4 Quẻ còn lại biểu thị cho những mối tương quan giữa bản thân con người và môi trường 2 Quẻ Đoài và Chấn thể hiện mối tương quan “con người môi trường tự nhiên” 2 quẻ Tốn và Cấn thể hiện mối tương quan “con người môi trường xã hội” Tên các quẻ : Kiền, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn ...chỉ là ký âm Hán Tự của các từ Việt. Kiềng, Càng là Kiền, Càn, kiện Điều hay đầu là Đoài , đoạt . Lửa là Ly, la Sấm là Chấn Toán, Tán là Tốn Cảm ,Căm, cống là Khảm Căn, Cán là Cấn Khuôn, Khuân là Khôn a- Hình ảnh vật thể của 8 Quả Kiền = Mặt trời, bầu trời Đoài = Hồ, Suối (trạch), đầm nước Ly = Lửa Chấn = Sấm sét Tốn = Gió bão, Thông tin Khảm = Nước, Cấn = Núi Khôn = Mặt trăng, mặt đất b- Ý nghĩa của 8 Quẻ trong triết học . Kiền = Lớn mạnh, ý chí Đoài = tri thức khoa học Ly = Lý lẽ, sáng suốt Chấn = tác động, công cụ Tốn = quản trị, quyền lực Khảm = cảm tình, thương yêu Cấn = căn cơ, cán (nắm) Khôn = bản năng, dục vọng. c—ý nghĩa khoa học của bát quái . 8 Quẻ được xếp thành các đồ hình, mỗi đồ hình diễn đạt 1 ý tưởng, tùy theo vị trí của từng quẻ và mối liên hệ của nó với toàn thể ta có thể suy ra ý nghĩa. Ta có :. - 8 Quẻ xếp trên mặt phẳng của Dịch học Họ Hùng. - ý nghĩa của đồ hình Tiên thiên bát qúai và đồ hình 8 qủe Tròn - vuông Cho đến nay người ta vẫn chưa thực sự hiểu ý nghĩa của Bát quái đồ , đa số hiểu theo nghĩa tai dị bát quái là thứ kính chiếu yêu quái thường đem treo trước cửa nhà....để chống tà khí xâm nhập . Nhưng với nhãn quan khoa học thì : nhìn trong không gian 3 chiều thì : 8 quẻ ṭạo thành 4 trục của một hệ tọa độ vũ trụ hợp nhất không gian - thời gian . Chính tại con người ‘hữu nhỡn vô ngươi ‘ nên dịch học và bát quái mới trở thành thứ tà ma yêu thuật như ngày nay chứ nào phải là người xưa kém cỏi ,u mê... Share this post Link to post Share on other sites
Posted 7 Tháng 10, 2008 Chào anh Nhatnguyen52, Xin phép đựoc chen ngang chút xíu. Về Bát quái : trục tọa độ không thời gian 4 chiều anh vẽ trên có khác với Định vị vị trí hai quái Đoài và Cấn so với đồ hình chúng tôi thường ứng dụng. Quái Đoài là phía trước mặt còn quái Cấn hướng sau lưng hay tọa Cấn hướng Đoài. Các quái còn lại giống nhau. Do đó phía trước là Nam còn sau là Bắc. Và đây cũng là đồ hình chuẩn Phong thủy. Cám ơn anh. Gia Nhân Share this post Link to post Share on other sites
Posted 8 Tháng 10, 2008 anh Gia nhân và các bạn mến . Bát quái cũng như Dịch học nói chung có muôn ngàn ứng dụng , tùy lãnh vực vân dụng mà ta sắp xếp , định vị các quẻ với điều kiện phải tuân thủ một hệ luận lý thống nhất và xuyên suốt . vì vậy đồ hình Bát quái Không- thời gian và đồ hình Bát quái phong thủy chuẩn có khác biệt là chuyện bình thường . đấy chính là diệu dụng của Dịch lý. đồ hình Bát quái 'Không-Thời gian ' căn cứ chủ yếu vào những thông tin của địa lý - lịch sử Việt nam . 2 quẻ Đoài cấn đặt theo hướng Xích đạo và địa cực Bắc hiên nay vì : - Nước ta xưa gọi là Giao chỉ Việt ngữ là " chỗ giữa ' nên chiếm vị trí trung tâm của trục tọa độ . - qủe Đoài tượng là cái hồ liên quan tới vị trí nước Hồ tôn trong cổ sử và người Hời tức người Chàm hiện nay . - qủe Cấn tượng là núi đồng nghĩa với Non , non biến âm thành Nam tức phương Nam , phương nam-bắc ngày nay đã bị đảo ngược so với thời xưa khi người Việt chưa bị Bắc thuộc , từ Bắc chỉ là biến âm của từ Bức tức nóng bức chỉ hướng xích đạo , có điều hết sức lý thú ...trong tiếng Khơme từ B'NÂM nghĩa là NÚI như vậy khi nói hướng hay phương CẤN tức là nói hướng B'NÂM hoàn toàn đồng âm với hướng NAM của Việt ngữ..., đây phải chăng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên ? hay là sự liên hê căn cơ ?..., hướng nam chính là hướng của cõi NAM GIAO hay 'Nam giao chỉ' về sau là đất Lĩnh nam với bằng chứng vật thể không thể chối bỏ là ải 'NAM QUAN '. - qủe Chấn ở phương Đông có liên quan tới Chấn trạch , lôi trạch trong cổ sử Trung hoa , huyền sử Việt gọi là Động đình hồ , Động đình hồ chính xác phải là biển đông ngày nay chứ không ở Hồ nam bên Tàu . - qủe Tốn là tượng của gió hay phong , từ phong này chính là chữ phong trong Phong châu lịch sử Việt , là đất Phong của nhà Chu , huyện Phong quê hương của Lưu Bang và cũng là chữ Phong trong Phong châu đô hộ phủ thời nhà Đường , ở đây chữ Phong chỉ có nghĩa là phương tây , chỉ vùng đất phía tây của 'GIAO CHỈ ' hay 'CHỖ GIỮA , CHỐN GIỮA ' Thân chào mong có dịp và thời gian để anh em cùng trao đổi bàn bạc thêm Share this post Link to post Share on other sites
Posted 29 Tháng 10, 2008 Kính anh Nhatnguyen52 và các bạn mến, Về địa danh Giao Chỉ liên quan chặt chẽ với Phong Thủy. Theo sách: Chân Trời Lời Quê Tiếng Mẹ Việt Nam, của Cố GS Nguyễn Đoàn Tuân thì " Từ trong cách sách sử chép sau cuộc nổi dậy của Bà Trưng vào giữa thế kỷ đầu nguyên dương lịch, như Hán sử chép nhiều về Giao Chỉ, coi đó là một quận trong 7 quận, nhưng là quận thống đốc 6 quận bởi một quan Thứ Sử, rồi dần dần Giao Chỉ lại xé nát mà thành Giao Châu, rồi lại xé nhỏ Giao Châu - Giao Châu là đất Giao Chỉ theo châu trị còn lại bé nhỏ như Quảng Châu - Việt Châu - Và đến đời Đường, Giao Châu tổng quản, châu trị tại Long Biên lại được đặt tên mới : An Nam Đô Hộ Phủ, trị sở tại huyện Tống Bình. Sách nói là thuộc Giao Chỉ, nay không rõ ở đâu và từ đó Giao Chỉ mất tích không ai nhắc đến nữa... ngoài việc rọi sáng vào quá khứ của Giao Chỉ đã bị lãng quên." (NXB Văn Học năm 1997; trang 126) Thân chào anh và mong có dịp để anh em cùng trao đổi bàn bạc thêm Share this post Link to post Share on other sites