Posted 8 Tháng 4, 2011 Sự Tích Mẫu Đệ Tam Thánh Mẫu (Bà Chúa) Thoải Phủ. Bà vốn là con Vua Bát Hải LongVương Thủy Quốc Động Đình, theo lời Vương Phụ, bà kết duyên cùng Kính Xuyên (làcon Vua Đất). Một buổi, Kính Xuyên đi vắng, tiểu thiếp Thảo Mai tìm cách giả đồthư để hãm hại cho bà. Kính Xuyên mù quáng, nghe lời Thảo Mai vu cho bà thấttiết, đem đóng cũi, bỏ lên rừng cho thú dữ ăn thịt. Mẫu Đệ Tam Thoải Cung Thánh Mẫu (Bà Chúa)Thoải Phủ. Bà vốn là con Vua Bát Hải Long Vương Thủy Quốc Động Đình, theo lờiVương Phụ, bà kết duyên cùng Kính Xuyên (là con Vua Đất). Một buổi, Kính Xuyênđi vắng, tiểu thiếp Thảo Mai tìm cách giả đồ thư để hãm hại cho bà. Kính Xuyênmù quáng, nghe lời Thảo Mai vu cho bà thất tiết, đem đóng cũi, bỏ lên rừng chothú dữ ăn thịt. Tại nơi rừng sâu bà không những được thú rừng yêu quý, mang vậtquả đến dâng mà còn tình cờ gặp được nho sĩ Liễu Nghị. Cảm thương trước nỗi oancủa bà, Liễu Nghị theo lời ngỏ, mang thư của bà về đến Hồ Động Đình, kể hết sựtình về cho vua cha. Sau đó vua cha sai người đi đón và bà được minh oan, rồikết duyên cùng Liễu Nghị, còn Kính Xuyên và Thảo Mai thì bị trừng phạt. Saunày, theo một số câu chuyện, bà thường hiển linh, phù hộ cho những người đibiển khỏi sóng to gió lớn nên được nhân dân biết ơn và lập đền thờ ở khắp nơicửa sông, cửa biển. Khi ở chốn Động Đình bàvốn là con vua cha Bát Hải nên được gọi là: “Động Đình Trung Công Chúa Ngọc HồThần Nữ”, sau này bà còn có danh hiệu: “Bạch Ngọc Thủy Tinh Xích Lân Long NữCông Chúa”.Vậy nên trong văn thỉnh Đức Thánh Mẫu cũng có hát rằng: “Thỉnh mời Đệ Tam ThánhTiên Xích Lân Long Nữ ngựmiền Thoải Cung Kính Xuyên sớm kết loanphòng Thảo Mai tiểu thiếp ralòng gieo oan Kinh Xuyên chẳng xétngay gian Vàng mười nỡ để lầm thansao đành Lòng trời thương kẻ ngaylành Xui quan Liễu Nghị nhosinh tìm vào…” Đền thờ Mẫu Thoải có khánhiều nhưng hầu hết đều do lòng thành kính của nhân dân hoặc do nơi cửa sôngcửa biển chứ hầu như không có dấu tích của Mẫu vì Mẫu không giáng trần. Nổitiếng nhất có Đền Mẫu Thác Hàn Sơn ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa, nơi bến Đò Lèn,còn có Đền Mẫu Thoải ở thị xã Lạng Sơn, gần sông Kì Cùng, và có ngôi đền ở bếnsông Hồng, gần cầu Chương Dương, Gia Lâm cũng tên là Đền Mẫu Thoải hay còn gọilà Đền Cửa Sông. Ngày tiệc chính của MẫuThoải là ngày 10/6 âm lịch, thường được tổ chức long trọng nhất là ở Đền MẫuThác Hàn Sơn.(Trích nguồn nhacdantoc.net) Thân, NA 1 person likes this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 4, 2011 Từ sự tích Mẫu Thoải có một số suy nghĩ: - Cha của Mẫu Thoải là Bát Hải Long Vương Động Đình. Đền thờ Bát Hải Long Vương còn gặp ở một số nơi ven biển miền Bắc nước ta như ở Bỉm Sơn: http://bimson.thanhhoa.gov.vn/bimson/Default.aspx?ctl=Article&aID=1654 - Mẫu Thoải có tên Động Đình Trung Công chúa Ngọc hồ Thần Nữ. Bát hay Bạt là số 8, chỉ phương Đông. Bát Hải là biển Đông. Đây là một bằng chứng cho thấy Động Đình trong truyền thuyết không hề là hồ Vân Mộng ở Hồ Nam mà là biển Đông. Bát Hải hay Bạt Hải có thể còn đọc chệch đi thành Bột Hải. Bột Hải theo địa danh ngày nay là vùng biển nằm ở phía Bắc Trung Quốc, giáp Triều Tiên. Nhưng trong truyền thuyết Việt có tướng Cao Lỗ (thời An Dương Vương) là người Bột Hải. Đền thờ Cao Lỗ ở Diễn Châu ghi rõ "Bột Hải triều Nam". Họ Cao của Trung Hoa theo Bách gia tính cũng có gốc từ Bột Hải. Rõ ràng Bột Hải đây là vùng Bát Hải biển Đông nước ta. Tên Mẫu Thoải là Mẫu Đệ Tam Thoải Cung. Thoải Cung tức là Thủy Cung. Mẫu Thoải hay là Mẫu Thủy, cũng ứng với tên "Bạch Ngọc Thủy Tinh Xích Lân Long Nữ Công Chúa". Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 4, 2011 Ngày nay, trong dân gian - ở Bắc Việt nam - thường ví những người đàn bà ngoa ngoắt, lừa dối là "con Thảo Mai". Có nguồn gốc từ sự tích này. Có một dị bản nữa cho rằng bà Mẫu Thoải (Thủy) chính là con gái của Lạc Long Quân. Những địa danh mà anh Minh Xuân ghi trên rất có cơ sở cho một tính hợp lý minh chứng dấu tích Việt ở Nam Dương tử từ thời rất xa xưa. Và điều này cũng gợi ý cho con cháu tìm về những dấu ấn của tổ tiên như: * Chữ viết: Liễu Nghị theo lời ngỏ, mang thư của bà về đến Hồ Động Đình* Luật pháp:nghe lời Thảo Mai vu cho bà thất tiết, đem đóng cũi, bỏ lên rừng cho thú dữ ăn thịt.* Quan hệ xã hội trong đó gia đình là thành tố căn bản:kết duyên cùng Kính Xuyên (là con Vua Đất). Một buổi, Kính Xuyên đi vắng, tiểu thiếp Thảo Mai tìm cách giả đồ thư để hãm hại cho bà.Nội dung cấu chuyện không trức tiếp chứng minh. Nhưng nó gợi ý cho chúng ta đi tìm theo hướng này.: Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 4, 2011 Tôi nghĩ Kính Xuyên có thể là Kinh Dương Vương vì Dương là Giang = Xuyên, Kinh đọc thành Kính, hoặc giả Kính Xuyên là vị vua phương Bắc (Kính với nghĩa kính trọng, Xuyên hay Giang là hành Thuỷ, tượng của phương Bắc). Nếu vậy thì chuyện Mẫu Thoải con vua cha Bát Hải Động Đình trùng với truyền thuyết Kinh Dương Vương lấy con gái Thần Long Động Đình. Hay Mẫu Thoải là mẹ Lạc Long Quân, là mẫu tổ của Bách Việt.. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 4, 2011 Tôi nghĩ Kính Xuyên có thể là Kinh Dương Vương vì Dương là Giang = Xuyên, Kinh đọc thành Kính, hoặc giả Kính Xuyên là vị vua phương Bắc (Kính với nghĩa kính trọng, Xuyên hay Giang là hành Thuỷ, tượng của phương Bắc). Nếu vậy thì chuyện Mẫu Thoải con vua cha Bát Hải Động Đình trùng với truyền thuyết Kinh Dương Vương lấy con gái Thần Long Động Đình. Hay Mẫu Thoải là mẹ Lạc Long Quân, là mẫu tổ của Bách Việt.. Theo tôi hiểu thì Lạc Long Quân đi tuần ở Động Đình Hồ mới lấy Âu Cơ - và xác định là Tổ Bách Việt. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 16 Tháng 5, 2011 Trích Đại Việt sử ký toàn thư, Kỷ Hồng Bàng Thị, phần Kinh Dương Vương: Vua lấy con gái Động Đình Quân tên là Thần Long sinh ra Lạc Long Quân (Xét: Đường kỷ chép: thời Kinh Dương có người đàn bà chăn dê, tự xưng là con gái út của Động Đình Quân, lấy con thứ của Kinh Xuyên, bị bỏ, viết thư nhờ Liễu Nghị tâu với Động Đình Quân. Thế thì Kinh Xuyên và Động Đình đời đời làm thông gia với nhau đã từ lâu rồi). Như trên thì chuyện Kinh Xuyên lấy con gái Động Đình đã được ghi lại trong... Hoa sử (Đường kỷ). Chuyện này hoàn toàn trùng với sự tích Mẫu Thoải của Việt Nam. Kinh Dương Vương là vua Việt cũng là vua Hoa Hạ vậy. Share this post Link to post Share on other sites