Liêm Pha

Ba Mươi Hai Lời Tiên Tri Của Paracelsus

3 bài viết trong chủ đề này

Nhà bác sĩ lập dị

Theophrastus Bombastus, vị bác sĩ người Thụy Sĩ, người được xem là cha đẻ ngành y học hiện đại, và ông còn được thế giới biết đến như một nhà thần bí học với bút danh Paracelsus.

Paracelsus sinh ra ở Einsiedeln (Thụy Sĩ), trong một gia đình bác sĩ nghèo người Đức. Cha ông là đứa con ngoài giá thú bị ghét bỏ của dòng dỏi quý tộc nhà Swabian. Năm 1509 Paracelsus bắt đầu nghiên cứu về hóa và y học tại Đại học Basle. Sau khi tốt nghiệp năm 1510, ông tìm hiểu thêm về kim loại, khoáng sản và các loại bệnh do khai thác mỏ quặng ở Tirol. Paracelsus cũng có bằng tiến sĩ, có lẽ từ Đại học Ferrara. Tại Erfurt ông gặp và trao dồi kiến thức với Rufus Mutianus, một người bạn của Pico della Mirandola (1463-94), một học giả tại Faustian. Khoảng từ năm 1510 ông cũng bắt đầu nghiên cứu về minh triết bí truyền.

Trong những năm 1510 và 1524, ông đi lang thang khắp châu Âu, Nga và Trung Đông, vừa hành nghề y vừa trang bị thêm kiến thức về thuật giả kim cổ xưa. Có nhiều nhận định cho rằng ông học được phép thuật ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trong các sách viết về y dược ông nhận định bệnh tật trên thân thể là do ý của Chúa.

Cách chữa bệnh hiệu quả nhưng bằng phương pháp khác thường đã mang cho ông nhiều danh tiếng. Sau khi thành danh trong vị trí của một bác sĩ phục vụ cho quân đội, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu phương pháp cải cách nền y học hiện tại. Ông đánh giá thấp các bác sĩ chuyên về học thuật và ông nhấn mạnh tầm quan trọng của một bác sĩ có kinh nhiệm thực tế. Ông cho rằng một vị bác sĩ giỏi phải rành rẽ về y dược, và ông cũng từng bị buộc tội sử dụng chất độc, do trong quá trình điều trị sử dụng nhiều chất hóa học tự chế.

Bằng phương pháp điều trị mới sử dụng chất hóa học, ông được cho là đầu tiên điều trị thành công các loại bệnh như giang mai, gout, phong cùi, và bệnh nhiễm trùng.

Năm 1526, được sự ủng hộ của Erasmus, ông trở thành giáo sư y khoa tại Đại học Basel. Tại đây ông đã đốt các tác phẩm của Avicenna – Galen và tuyên bố trình độ của mình cao nhất trường này. Trong thời gian này Paracelsus tiếp tục viết sách về chủ đề sản khoa.

Paracelsus viết sách như là một bổn phận của tín đồ với Chúa, khi trong nhiều tác phẩm ông hay đề cập đến y học bí truyền. Ngoài công việc của một bác sĩ phẩu thuật danh tiếng, Paracelsus còn thể hiện tài năng của mình sang huyền thuật chiêm tinh.

Paracelsus cho rằng linh hồn con người có hai thành phần, một thuộc về cõi cao (thiên đường), một thuộc về cõi thấp (tự nhiên), và con người phải chấp nhận một số phận từ cõi cao. Những bệnh tật có nguồn gốc từ muối, lưu huỳnh hoặc thủy ngân; sẽ tương ứng lần lượt với thể xác, linh hồn, và tinh thần. Một bác sĩ nên làm việc nhiều hơn với trực giác của mình và hãy lắng nghe những gì bệnh nhân nói. Tất cả trí tuệ thuộc về Chúa và người thầy thuốc nên khám phá chính mình để biết được chân lý của đấng tối cao đã ban cho con người.

Paracelsus từng so sánh vai trò Mặt trời tương tự như các lò luyện đan.

Năm 1528, do cãi nhau với quan tòa ông bị đẩy ra khỏi thị trấn. Sau đó ông dành thời gian đi nhiều nơi ở Thụy Sĩ, Alsace, miền nam nước Đức và viết nhiều tác phẩm về y học, thuật giả kim, địa chất…

Năm 1541, Arch Bishop - giám mục xứ Bavaria – mời ông đến Salzburg. Tại đây, ngày 23/09/1541 ông đã qua đời mà không rõ nguyên nhân. Có nhiều lời đồn nói ông bị đầu độc hay bị giết chết bởi kẻ thù nhưng có câu trả lời chính thức. Sau khi chết, thi hài ông bị đào lên nhiều lần để di chuyển và chôn cất lại.

Những lời tiên tri bí ẩn

Những lời dự đoán của Paracelsus được thể hiện bằng ba mươi hai bức tranh cùng lời tiên tri bí ẩn kèm theo. Các học giả nghiên cứu cho biết toàn bộ công trình của ông dự đoán các vấn đề liên quan đến đời sống, giáo hội công giáo, biến động xã hội và những thay đổi lớn trong đời sống con người.

Mỗi bức tranh được cho là tiên tri trong giới hạn thời gian từ 24 hoặc 42 năm, thời điểm bắt đầu vào năm 1530.

Paracelsus tiên tri sẽ có sự thay đổi lớn của thế giới xảy ra trong thời gian sắp tới, và sự thay đổi của thế giới đã được dự báo trước từ lâu. Cũng giống như nhiều nhà tiên tri khác, ông cũng cảnh báo xu hướng xung đột giữa các liên minh với nhau và sau một bi kịch lớn, sự hòa bình ổn định lại đến. Đặc biệt, nhiều học giả chú ý đến lời tiên tri nhắc đến sự trở lại của một nền quân chủ thứ tư, triều đại của chân lý, minh triết và bác ái. Đồng thời đó là sự xuất hiện của một giống dân mới, một tôn giáo mới và một Đức chưởng quản thế gian.

Dưới đây là lời kiến giải những bức tranh cuối trong 32 lời tiên tri của ông, bản đầy đủ bằng tiếng Anh có ở đây: http://www.rexresearch.com/paracpro/paracpro.htm

Posted Image

Tranh số 23: Nếu một người không làm sạch được căn nhà của mình thi làm sao anh ta làm sạch nhà người khác?

Nếu một người không làm chủ được mình thì không làm chủ được người khác.

Sau đó những kẻ tranh giành sẽ chấm dứt giao tranh, tất cả mọi thứ sẽ được giải quyết trong hòa hợp.

Posted Image

Tranh số 24: Bởi vậy sự liên minh gây bất hòa sẽ đi đến tan rã và đạt đến mong muốn của những trái tim.

Posted Image

Tranh số 25: Chúa có thời gian dài xem xét hành vi của con người, và muốn đem sự minh triết và bác ái của Ngài xuống thế gian, nhưng để nó dài lâu Ngài còn cân nhắc, và cuối cùng điều này sẽ chấm dứt.

Posted Image

Posted Image

Tranh số 28 và 30: Không có hồ nghi, ngờ vực là kẻ thù của chân lý. Chân lý phải rắn như đá và đem giác ngộ, nếu chân lý không tồn tại lâu dài nó sẽ lại có đau thương.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Posted Image

Tranh số 26: Chân lý sáng như Thái dương của Ngài sẽ mang lại công bằng.

Posted Image

Tranh số 27 và 19: Không phải liên minh hay sự tập hợp nào sẽ đủ mạnh gây cản trở được công việc của Ngài, ngay cả khi Ngài được phong thánh.

Posted Image

Tranh số 31: Những cư dân hồn nhiên và có lương tri sẽ xuất hiện.

Posted Image

Tranh số 32: Điều này mang bình yên trước tiên cho chúng sinh, và sau đó là bằng an cho chính Ngài. Nhưng đôi lần Ngài lại bị đánh thức. Khi Ngài tỉnh giấc mọi thứ được đánh động.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tranh số 28 và 30: Không có hồ nghi, ngờ vực là kẻ thù của chân lý. Chân lý phải rắn như đá và đem giác ngộ, nếu chân lý không tồn tại lâu dài nó sẽ lại có đau thương.

Ngờ vực là kẻ thù của chân lý?

Ngờ vực và niềm tin, là hai mặt của một vấn đề - Ngờ vực là con đường đi tới chân lý.

Posted ImagePosted ImagePosted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay