Thiên Sứ

Vua "Bùa Ngải" Xứ Mường

5 bài viết trong chủ đề này

Vua "bùa ngải" xứ Mường

20/02/2011 07:13:54

Posted Image - Gia đình nào mâu thuẫn, gối chăn không hòa thuận đều tìm đến cụ. Gần 60 năm nay cụ Hà Xuân Nhã, (78 tuổi ở xóm Cá, thị trấn Tân Sơn, Phú Thọ) đã trở thành thầy "phù thủy" chuyên làm nèm (bùa ngải) để giúp cho mọi người yêu thương, gắn bó với nhau. Cụ Nhã bảo, đó là việc làm phúc, làm đức cho mọi người, khả năng đến đâu làm đến đó…

Hà hơi vào quần áo

Biết chúng tôi muốn đến để tìm hiểu về bùa ngải, cụ Nhã bảo: "Tôi làm nèm giúp cho nhiều người dưới Hà Nội, Hà Tây, Hưng Yên lên đây. Từ bùa yêu, vợ chồng bỏ nhau, bùa giải quyết mâu thuẫn giữa các gia đình... tôi đều làm được hết. Con gái, con trai yêu nhau, định lấy nhau nhưng bị gia đình một bên không ưng thuận đến tôi làm cho cả hai gia đình đều gật đầu".

Posted Image

Cụ Nhã hà hơi vào áo làm nèm.

Cụ Nhã vẫn còn nhớ đôi vợ chồng Thảo và Ly ở Sơn Tây (Hà Nội). Hai người đã tâm đầu ý hợp nhưng bên gia đình nhà cô bé Ly cương quyết không đồng ý với lý do hai người không hợp tuổi nhau. Hai người tìm đến nhà cụ Nhã vừa mếu vừa khóc. Cụ bảo với Thảo đưa cho cụ chiếc áo của Ly, đồng thời đốt 3 nén nhang, 1 đĩa trầu 3 lá xé thành 6 miếng và 2 quả cau được đặt lên bàn thờ để khấn tổ tiên.

Cụ Nhã cho biết, lễ khấn tổ tiên cần trầu cau, xin phép 2 người vợ lẽ của bố cụ (2 bà là sư phụ của cụ Nhã - PV). Nếu sư phụ đồng ý mới cho làm. Đồng thời cụ gieo quẻ âm dương lên cái đĩa, nếu âm dương mà được làm nèm mới hiệu nghiệm. Cụ Nhã cầm cả hai cái áo của cả hai người trên tay, miệng vừa lẩm bẩm vừa hà hơi lên toàn bộ chiếc áo, vừa đọc "thần chú". Hơn một tháng sau, vợ chồng Thảo lên cảm ơn cụ Nhã ríu rít, vì gia đình cô dâu đã đồng ý ngày tổ chức hôn lễ.

Posted Image

Hòa giải đánh nhau là khó nhất

Cụ Nhã khăng khăng khẳng định, nèm hòa giải là khó nhất, bởi mình không biết nguyên nhân vì đâu mà họ lại mâu thuẫn như thế. Làm được nhưng để hiệu nghiệm thì chưa cao bằng các loại nèm khác. Và thời gian để đảm bảo hiệu nghiệm cho loại nèm này thường ngắn.

Ở xóm Cá có gia đình anh Hà Văn Năm và anh Hà Văn Bình hay mâu thuẫn với nhau. Hai nhà sống sát vách nhau, nhưng rất hay cạnh khóe. Nếu gia đình bên nào có chó sổng xích sang đi vệ sinh, nhà bên kia sẵn sàng vác gậy đuổi đánh.

Posted Image

Vợ chồng cụ Nhã.

Thấy thế cụ Nhã liền ra tay để giúp cho 2 gia đình được hòa thuận. Cụ nhờ người đến giếng nước nhà anh Năm múc một chén nước lã, mang về nhà mình đặt lên bàn thờ làm lễ. Sau đó, cụ nhờ người đó đổ chén nước đó vào giếng nước nhà anh Bình, vào thời điểm nào cũng được miễn là không được gia đình nào biết. Cụ Nhã đặt tên cho chén nước đó là "chén nước thương nhau" để cho hai gia đình giải hòa với nhau. Cụ Nhã bảo, tính khí con người ta cũng xuất phát từ nguồn nước sinh sống mà ra cả. Nếu một bên sống có tình có lý, hòa hợp với bên kia rồi thì tự ắt hai bên sẽ tự hòa giải với nhau. Thế rồi "chén nước nghĩa tình" của cụ Nhã cũng bắt đầu có hiệu nghiệm khi hai gia đình anh Năm và anh Bình từ chỗ không nhìn mặt nhau, chỉ 2 tuần sau đã hỏi han nhau.

Không bao giờ làm điều xấu

Cụ Nhã bảo: "Tôi đã học nèm từ năm hơn 20 tuổi. Nay gần 80 tuổi rồi nhưng chưa bao giờ tôi làm điều xấu cả. Trước khi tôi học làm nèm, hai sự phụ của tôi đồng thời là hai người mẹ kế có dặn dò: Tối kỵ làm điều xấu, nếu phạm vào các điều đó dần sẽ tự mất hiệu nghiệm. Khi làm cho mọi người cụ không đỏi hỏi về mặt vật chất, chủ yếu là tấm lòng thành của họ. Người cân cam, gói kẹo đến làm lễ cũng xong. Làm nèm cho rất nhiều người nhưng cụ nhớ mãi một người phụ nữ ở Hà Nội biếu cụ 4 hộp sữa, 2 cân đường và 200.000đ. Cụ Nhã bảo cụ đã chữa cho chồng cô gái khỏi "bệnh" ngoại tình. Đó là lần cụ được "lại quả" nhiều nhất.

Hiện chưa có khảo cứu khoa học nào về bùa ngải. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người đi xin bùa thường có ý thức giải quyết những vướng mắc của mình. Bùa chỉ giúp họ củng cố niềm tin để hòa giải với vợ (chồng) hay hàng xóm, hoặc quyết tâm hơn trong công việc mà thôi. Do vậy, nên nhìn nhận bùa ngải dưới góc độ văn hóa dân gian với tư cách là một hiện tượng tồn tại từ rất lâu trong đời sống của bà con dân tộc và loại trừ các quan điểm mê tín, dị đoan.

Đức Lợi

Share this post


Link to post
Share on other sites

hồi trước cháu cũng tý nữa thì được truyền bài "bỏ bùa yêu" cũng của một người mường,, gia đình có truyền thống làm nghề thầy mo

ông ấy bảo ông lấy được vợ người thái trắng ở tận đắc lắc cũng là do ông bỏ bùa yêu cô ta theo về nhà.

đợt đó gặp ông,ông ấy quý ông bảo nếu mang cho ông một con gà ,để ông cúng ông sẽ truyền bài bùa này cho,sau đó không ăn uống gì 3 ngày,có thể hiểu là 3 ngày đó người được truyền sẽ nhận được năng lực làm bùa yêu.

Nhưng làm họ yêu mình thì dễ,còn khi không muốn gỡ ra thì hơi khó họ còn có bài bùa để gỡ bùa yêu

tiếc là cháu không kịp học vì phải chuyển đi làm việc khác.Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

hồi trước cháu cũng tý nữa thì được truyền bài "bỏ bùa yêu" cũng của một người mường,, gia đình có truyền thống làm nghề thầy mo

ông ấy bảo ông lấy được vợ người thái trắng ở tận đắc lắc cũng là do ông bỏ bùa yêu cô ta theo về nhà.

đợt đó gặp ông,ông ấy quý ông bảo nếu mang cho ông một con gà ,để ông cúng ông sẽ truyền bài bùa này cho,sau đó không ăn uống gì 3 ngày,có thể hiểu là 3 ngày đó người được truyền sẽ nhận được năng lực làm bùa yêu.

Nhưng làm họ yêu mình thì dễ,còn khi không muốn gỡ ra thì hơi khó họ còn có bài bùa để gỡ bùa yêu

tiếc là cháu không kịp học vì phải chuyển đi làm việc khác.Posted Image

Trước đây, khi chưa tìm hiểu về Lý học Đông phương tôi cũng không tin bùa chú lắm. Nhưng sau tôi tận mắt chứng kiến vào chính bản thân và người thân trong gia đình. Tôi bắt đầu tin vào bùa chú. Nhưng chưa hiểu được cơ chế nào để có hiện tượng này. Một lần sang Hoa Kỳ vào một nhà nghỉ, chiếc chìa khóa từ mở cửa của tôi bị hỏng. Tôi lên phòng tiếp tân đổi lại. Vẫn không mở được. Thì ra họ đưa nhầm chìa khóa. Tôi chợt nhận thấy rằng: Phải chăng bùa chính là những ký tự để khai mở những trạng thái cấu trúc vật chất và điều chỉnh nó theo một hướng khác? Tôi liên hệ điều này với chiếc máy vi tính khi chúng ta gõ pas để khởi động máy. Tôi liên hệ với những người máy ngày càng giống người mà tôi đã tiên tri trong năm 208, hay 209 gì đó với những ký tự pas này. Từ đó tôi cho rằng: Phải chăng tất cả những cấu trúc vật chất hính thành con người chính là một cỗ máy tối tân được tác động bằng những ký tự mà người ta quen gọi là "Bùa". Nếu giả thiết này đúng thì sự giải thích logic nhất phải là: Đã tồn tại một nền văn minh thấu hiểu tất cả các cấu trúc vật chất từ vũ trụ cho đến cấu trục của con người, mà những phát hiện ra gen di truyền chỉ là chuyện của thiếu nhi.
1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

"Đã tồn tại một nền văn minh thấu hiểu tất cả các cấu trúc vật chất từ vũ trụ cho đến cấu trục của con người, mà những phát hiện ra gen di truyền chỉ là chuyện của thiếu nhi"

con cũng nghĩ như vậy ,

trước đây con có nghe chuyện bùa chú của người Rạc cụ thể là như thế này :

họ có thể bỏ bùa ta qua vết chân ta để lại hoặc qua những cái bắt tay

nếu họ cắm thanh gỗ hoặc cành cây vào dấu chân của ta .dù ta có ở nơi nào cũng phải hứng chịu đòn bùa

đây là thuật khui tỷ của người RẠC

-liên hệ câu chuyện trên với 1 câu chuyện khác trên diễn đàn này thấy có 1 số điểm trùng khớp

như khi người thần bị hỏa táng ,lọ hoa trên ban thờ của nhà sẽ cạn nước "tất nhiên ko phải ai bị hỏa táng cũng có kết quả như vậy"

phải chăng những nơi ta từng sống hoặc từng đến có lưu lại cấu trúc phân tử của ta ,khi phân tử này bị tác động ==> những phân tử khác của cơ thể cũng chịu ảnh hưởng tùy theo mức độ nhiều hay ít ...??/

cũng có nhiều cách bùa khác như lấy tóc ,quần áo ,tranh ảnh của nạn nhân để bùa

kính thầy

tuấn dương

Share this post


Link to post
Share on other sites

"Đã tồn tại một nền văn minh thấu hiểu tất cả các cấu trúc vật chất từ vũ trụ cho đến cấu trục của con người, mà những phát hiện ra gen di truyền chỉ là chuyện của thiếu nhi"

con cũng nghĩ như vậy ,

trước đây con có nghe chuyện bùa chú của người Rạc cụ thể là như thế này :

họ có thể bỏ bùa ta qua vết chân ta để lại hoặc qua những cái bắt tay

nếu họ cắm thanh gỗ hoặc cành cây vào dấu chân của ta .dù ta có ở nơi nào cũng phải hứng chịu đòn bùa

đây là thuật khui tỷ của người RẠC

-liên hệ câu chuyện trên với 1 câu chuyện khác trên diễn đàn này thấy có 1 số điểm trùng khớp

như khi người thần bị hỏa táng ,lọ hoa trên ban thờ của nhà sẽ cạn nước "tất nhiên ko phải ai bị hỏa táng cũng có kết quả như vậy"

phải chăng những nơi ta từng sống hoặc từng đến có lưu lại cấu trúc phân tử của ta ,khi phân tử này bị tác động ==> những phân tử khác của cơ thể cũng chịu ảnh hưởng tùy theo mức độ nhiều hay ít ...??/

cũng có nhiều cách bùa khác như lấy tóc ,quần áo ,tranh ảnh của nạn nhân để bùa

kính thầy

tuấn dương

Cảm ơn Tuấn Dương cung cấp thông tin.

Trong cuộc đời tôi đã chứng kiến năng lực của bùa chú - mà trước đây tôi không tin, hoàn toàn không tin. Nhưng nếu con dấu và tính pháp lý của Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương được sự hộ trợ thật sự của chính quyền địa phương trong nghiên cứu những lĩnh vực liên quan đến nó thì chỉ một năm sau, cá nhân tôi cùng các công tác viên của Trung tâm sẽ xác định được về mặt lý thuyết bản chất của bùa chú và xác định được bùa thật hay giả với tác dụng của nó. Còn cơ chế tương tác của bùa với con người thì cần sự phát triển của các thực nghiệm khoa học trong tương lai. Nhưng chí ít với những khám phá của Trung Tâm thì nó cũng định hướng những thực nghiệm khoa học để tìm mối liên hệ giữa con người và ngoại cảnh.

Tôi cần công tác trao đổi, thử nghiệm với những người thực sự có khả năng bùa chú.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay