DUCTHAI

Trung Quốc Có Kế Hoạch Xây Dựng đường Sắt Cao Tốc đến Singapore Qua Hà Nội

2 bài viết trong chủ đề này

Posted (đã chỉnh sửa)

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc đến Singapore qua Hà Nội

Posted Image
Tuyến đường sắt bắt đầu từ Nam Ninh của Quảng Tây, chạy qua thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sang Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng đến Singapore.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc cao tốc nối Thái Lan với Lào, Việt Nam và miền Nam Trung Quốc.
Theo China Daily, Trung Quốc sẽ xây đường sắt nối khu tự trị của dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây phía Nam Trung Quốc nối đến Singapore.
Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ thành phố Nam Ninh - trung tâm của tỉnh Quảng Tây.
Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt này đã được đưa thành mục tiêu quan trọng trong kế hoạch 5 năm tới.
Chính quyền địa phương muốn xây dựng tuyến đường sắt này để củng cố cho hoạt động tương mại với 10 nước thành viên Đông Nam Á trong đó bao gồm Việt Nam và Singapore.
Asean là đối tác thương mại lớn và thị trường xuất khẩu quan trọng của tỉnh Quảng Tây.
Tỉnh Quảng Tây sẽ đầu tư 2,36 tỷ USD để xây tuyến đường sắt.
Tuy nhiên thông tin đưa ra trên China Daily chưa cho biết liệu Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với các nước láng giềng về kế hoạch này.
Tuyến đường sắt bắt đầu từ Nam Ninh của Quảng Tây, chạy qua thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sang Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng đến Singapore.
Kim ngạch thương mại 2 chiều của tỉnh Quảng Tây và nhóm ASEAN đạt 6,53 tỷ USD, tăng 31,9% so với năm trước đó và chiếm 37% tổng khối lượng giao dịch thương mại khu vực này.
Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Thái Lan với Lào, Việt Nam và miền Nam Trung Quốc.
Hoạt động xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Viên Chăn, thủ đô của Lào với biên giới Lào – Trung Quốc sẽ có thể khởi động từ năm 2012 với sự giúp đỡ của Trung Quốc như một phần trong tuyến đường sắt nối Trung Quốc và Singapore thông qua Lào, Thái Lan và Malaysia.

Theo ChinaDaily

Edited by Thiên Sứ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hệ thống ĐSCT dài nhất thế giới đau đầu vì vắng khách

21/01/2011 09:40:50

Posted Image - Với mục đích giảm tải cho hệ thống đường sắt kiểu cũ, Trung Quốc đầu tư hàng trăm tỷ nhân dân tệ hàng năm cho hệ thống đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, hiệu quả từ hệ thống này đang tạo ra nhiều băn khoăn ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Tờ The South China Morning Post ngày 20/1 cho rằng trong bối cảnh mạng lưới đường sắt Trung Quốc đang trở nên quá tải vì nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán thì hệ thống đường sắt cao tốc lại đang gây ra những bất cập.

Posted Image

Với nhu cầu đi lại khoảng 6 triệu lượt người/ngày, hệ thống đường sắt cao tốc được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải khi hàng loạt tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng nhanh chóng trong vài năm qua, nhưng dường như tình hình đang ngược lại.

Được đầu tư khoảng 700 tỷ Nhân dân tệ hàng năm để mua tàu mới và mở rộng thêm hàng nghìn km đường ray nhưng việc xây dựng, bảo dưỡng và hoạt động của hệ thống đường sắt cao tốc lại rất tốn kém. Điều này đồng nghĩa với việc giá vé đường sắt cao tốc sẽ cao hơn nhiều so với đường sắt thông thường. Ví dụ như giá vé tuyến đường sắt cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu lên đến 490 NDT loại hạng hai và tuyến này nhanh chóng bị gọi là “đường sắt cao cấp” kể từ khi đi vào hoạt động tháng 12/2009. Trong khi đó, một vé giường nằm tuyến Thượng Hải-Thành Đô lên tới 2.330 NDT, hơn gấp đôi giá vé máy bay cho hành trình tương tự.

Posted Image

Người dân Trung Quốc ngồi đợi mua vé tàu thường

Không ngạc nhiên khi nhiều tuyến đường sắt cao tốc đang chạy với phân nửa ghế trống. Nhưng điều đáng nói hơn cả là vì chúng được đưa vào hoạt động nên số lượng các tàu thông thường buộc phải giảm. Đầu tháng này, Bộ Đường sắt Trung Quốc thừa nhận sẽ có ít dịch vụ đường sắt thông thường hơn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Được hoàn thành từ tháng 7/2006, tuyến đường sắt cao tốc Tây Tạng hiện đang nắm giữ các kỷ lục như tuyến đường sắt cao nhất thế giới, tuyến đường sắt dài nhất thế giới chạy qua vùng đồng bằng, tuyến đường sắt chạy qua vùng băng tuyết dài nhất thế giới. Giờ đây, những lao động ngoại tỉnh và sinh viên, vốn lượng khách chính trong dịp nghỉ lễ, phải đối mặt với vô số khó khăn nếu muốn có tấm vé về thăm nhà. Họ buộc phải chuyển sang lựa chọn các xe buýt đường dài, chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, với việc số lượng xe buýt tăng mạnh đáp ứng nhu cầu đó, vấn nạn ùn tắc giao thông ở Trung Quốc càng thêm trầm trọng.

Việc thiếu vắng hành khách cho những tuyến đường sắt cao tốc đã làm nảy sinh câu hỏi về khả năng sinh lợi của chúng. Được cấp vốn gần như toàn bộ bởi các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh, hàng trăm tỷ NDT đang bị kẹt trong các khoản vay nợ đường sắt.

Trà My (Tổng hợp)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay