Posted 21 Tháng 9, 2008 Kính gửi thầy và các anh chị trên diễn đàn của nhà ta. Dạo này học trò nghe một số người bình luận về Sấm và cách giải Sấm trạng, học trò bèn copy bài Sấm này qua nhà ta để mọi người cùng tham khảo và 8 về Sấm. Từ trước đến nay, học trò nghe giải Sấm trạng phải uyên thông Thái ất thần kinh và thiên văn, song học trò thiển nghĩ vẫn còn một cách ấy là những người có duyên, tuy không thông tuệ Thái Ất, nhưng vẫn hiểu được vài phần, chẳng thế mà trong Sấm có câu "So mấy lời để tàng kim quỉ Chờ hậu mai có chí sẽ cho" đó sao! Mong cả nhà ta cùng tham gia bình luận Sấm và đưa ra cách giải Sấm nhé. Vẫn biết rằng Sấm trạng là một đề tài được các diễn đàn khác mổ xẻ khá nhiều, thiết nghĩ vẫn còn nhiều điều hay, mong cả nhà ta cùng chia sẻ cách hiểu Sấm của trạng và phương pháp giải nhé. Đa tạ cả nhà. Vận lành mừng gặp tiết lành Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu Một câu là một nhiệm màu Anh hùng gẫm được mới hầu giá cao Trải vì sao mây che Thái Ất Thủa cung tay xe nhật phù lên Việt Nam khởi tổ xây nên Lạc Long ra trị đương quyền một phương Thịnh suy bỉ thới lẽ thường Một thời lại một nhiễu nhương nên lề Ðến Ðinh Hoàng nối ngôi cửu ngủ Mở bản đồ rủ áo chấp tay Ngự đao phút chốc đổi thay Thập bát tử rày quyền đã nổi lên Ðông a âm vị nhi thuyền Nam phương kỳ mộc bỗng liền lại sinh Chấn cung hiện nhật quang minh Sóng lay khôn chống trường thành bền cho Ðoài cung vẻ rạng trăng thu Ra tay mở lấy đế đô vạn toàn Sang cửu thiên ám vầng hồng nhật Dưới lẫn trên năng vẫn uống quen Sửa sang muôn việc cầm quyền Ngồi không ai dể khẳng nhìn giúp cho Kìa liệt vương khí hư đồ ủng Mặc cường hầu ong ỏng tranh khôn Trời sinh ra những kẻ gian Mặt khôn đổi phép, mặc ngoan tham tài Áo vàng ấm áp đà hay Khi sui đấp núi khi say xây thành Lấy đạt điền làm công thiên hạ Ðược mấy năm đất lở giếng mòn Con yết ạch ạch tranh khôn Vô già mở hội mộng tôn làm chùa Cơ trời xem đã mê đồ Ðã đô lại muốn mở đô cho người Ấy lòng trời xuôi lòng bất nhẫn Suốt vạn dân cừu giận oán than Dưới trên dốc chí lo toan Những đua bán nước bán quan làm giàu Thống rủ nhau làm mồi phú quí Mấy trung thần có chí an dân Ðua nhau làm sự bất nhân Ðã tuần bốn bể lại tuần đầu non Dư đồ chia xẻ càn khôn Mối giềng man mác khiếp mòn lòng nhau Vội sang giàu giết người lấy của Sự có chăng mặc nọ ai đôi Việc làm thất chính tơi bời Minh ra bổng lại thất thôi bấy giờ Xem tượng trời đã giơ ra trước Còn hung hăng bạc ngược quá xưa Cuồn phong cả sớm liền trưa Ðã đờn cửu khúc còn thơ thi đề Ấy Tần Vương ngu mê chẳng biết Ðể vạn dân dê lại giết dê Luôn năm chật vật đi về Âm binh ở giữa nào hề biết đâu Thấy nội thành tiếng kêu ong ỏng Cũng một lòng trời chống khác nào Xem người dường vững chiêm bao Nào đâu còn muốn ước ao thái bình Một góc thành làm tâm chứng quỷ Ðua một lòng ích kỷ hại nhân Bốn phương rời rỡ hồng trần Làng khua mỏ cá lãng phân điếm tuần Tiếc là những xuất dân làm bạo Khua dục loài thỏ cáo tranh nhau Nhân danh trọn hết đâu đâu Bấy giờ thiên hạ âu sầu càng ghê Hùm già lạc dấu khôn về Mèo non chi chí tìm về cố hương Chân dê móng khởi tiêu tường Nghi nhau ai dễ sửa sang một mình Nội thành ong ỏng hư kinh Ðầu khỉ tin sứ chèo thành lại sang Bở mồ hôi Bắc giang tái mã Giửa hai xuân bỗng phá tổ long Quốc trung kinh dụng cáo không Giữa năm giả lai kiểm hung mùa màng Gà đâu sớm gáy bên tường Chẳng yêu thì cũng bất tường chẳng không Thủy binh cờ phất vầng hồng Bộ binh tấp nập như ong kéo hàng Ðứng hiên ngang đố ai biết trước Ấy Bắc binh sang việc gì chăng ? Ai còn khoe trí khoe năng Cấm kia bắt nọ tưng bừng đôi nơi Chưa từng thấy đời này sự lạ Bổng khiến người giá họa cho dân Muốn bình sao chẳng lấy nhân Muốn yên sao chẳng dục dân ruộng cày Ðã nên si Hoàn Linh đời Hán Ðúc tiền ra bán tước cho dân Xun xoe những rắp cậy quân Chẳng ngờ thiên đạo xây dần đã công Máy hoá công nắm tay dễ ngỏ Lòng báo thù ai dễ đã nguôi Thung thăng tưởng thấy đạo trời Phù Lê diệt Mạc nghỉ dời quân ra Cát lầm bốn bể can qua Nguyễn thì chẳng được sẽ ra lại về Quân hùng binh nhuệ đầy khe Kẻ xưng cứu nước kẻ khoe trị đời Bấy giờ càng khốn than ôi Quỉ ma trật vật biết trời là đâu ? Thương những kẻ ăn rau ăn giới Gặp nước bung con cái ẩn đâu Báo thù ấy chẳng sai đâu Tìm non có rẩy chừng sau mới toàn Xin những kẻ hai lòng sự chúa Thấy đâu hơn thì phụ thửa ân Cho nên phải báo trầm luân Ai khôn mới được bảo thân đời này Nói cho hay khảm cung rồng dấy Chí anh hùng xem lấy mới ngoan Chử Rằng lục thất nguyệt gian Ai mà nghĩ được mới gan anh tài Hễ nhân kiến đã dời đất cũ Thì phụ nguyên mới chổ binh ra Bốn phương chẳng động can qua Quần hùng các xứ điều hoà làm tôi Bấy giờ mở rộng qui khôi Thần châu thu cả mọi nơi vạn toàn Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh Hoàng phúc xưa đã định tây phong Làu làu thế giới sáng trong Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương Rỏ sinh tài lạ khác thường Thuấn Nghiêu là chí Cao Quang là tài Xem ý trời có lòng đãi thánh Dốc sinh hiền điều đỉnh nội mai Chọn đầu thai những vì sao cả Dùng ở tay phụ tá vương gia Bắc phương chính khí sinh ra Có ông Bạch sĩ điều hoà hôm mai Song thiên nhật rạng sáng soi Thánh nhân chẳng biết thì coi cho tường Ðời này thánh kế vị vương Ðủ no đạo đức văn chương trong mình Uy nghi trạng mạo khác hình Thác cư một gốc kim tinh phương đoài Cùng nhau khuya sớm dưỡng nuôi Chờ cơ sẽ mới ra tài cứu dân Binh thơ mấy quyển kinh luân Thiên văn địa lý nhân luân càng mầu Ở đâu đó anh hùng hẳn biết Xem sắc mây đã biết thành long Thánh nhân cư có thụy cung Quân thần đã định gìn lòng chớ tham Lại dặn đấng tú nam chí cả Chớ vội vàng tất tả chạy rong Học cho biết lý kiết hung Biết phương hướng bội chớ dùng làm chi Hễ trời sinh xuống phải thì Bất kỳ chi ngộ màng gì tưởng trông Kìa những kẻ vội lòng phú quí Xem trong mình một thí đều không Ví dù có gặp ngư ông Lưới chài đâu sẵn nên công mà hòng Xin khuyên đấng thời trung quân tử Lòng trung nghi ai nhớ cho tinh Âm dương cơ ngẩu ngô sinh Thái nhâm thái ất trong mình cho hay Văn thì luyện nguyên bài quyết thắng Khen Tử Phòng cũng đấng Khổng Minh Võ thông yên thủy thần kinh Ðược vào trận chiến mới càng biến cơ Chớ vật vờ quen loài ong kiến Biết ray tay miệng biếng nói không Ngỏ hay gặp hội mây rồng Công danh sáng chói chép trong vân đài Bấy giờ phỉ sức chí trai Lọ là cho phải ngược xuôi nhọc mình Nặng lòng thật có vĩ kinh Cao tay mới gẩm biết tình năm nao Trên trời có mấy vì sao Ðủ nho biền tướng anh hào đôi nơi Nước Nam thường có thánh tài Ai khôn xem lấy hôm mai mới tường So mấy lời để tàng kim quỉ Chờ hậu mai có chí sẽ cho Trước là biết nẽo tôn phò Sau là cao chí biết lo mặc lòng Xem đoài cung đến thời bất tạo Thấy vĩ tinh liệu rạo cho mau Nguôi lòng tham tước tham giàu Tìm nơi tam hiểm mới hầu bảo thân Trẻ con mang mệnh tướng quân Ngỡ oai đã dấy ngỡ nhân đã nhường Ai lấy gương vua U thủa trước Loạn ru vì tham ngược bất nhân Ðoài phương ong khởi lần lần Muôn sinh ba cốc cầm binh dấy loàn Man mác một đỉnh Hoành Sơn Thừa cơ liền mới nổi cơn phục thù Ấy là những binh thù Thái Thái Lòng trời xui ai nấy biết ru ? Phá điền dầu khỉ cuối thu Tái binh mới động thập thò liền sang Lọ chẳng thường trong năm khôn xiết Vẽ lại thêm hung kiệt mất mùa Lưu tinh hiện trước đôi thu Bấy giờ thiên hạ mây mù đủ năm Xem thấy nhũng sương săm tuyết lạnh Loài bất bình tranh mạnh hung hăng Thành câu cá, lửa tưng bừng Kẻ ngàn Ðông Hải người rừng Bắc Lâm Chiến trường chốn chốn cát lầm Kẻ nằm đầy đất kẻ trầm đầy sông Sang thu chín huyết hồng tứ giả Noi đàng dê tranh phá đôi nơi Ðua nhau đồ thán quần lê Bấy giờ thiên hạ không bề tựa nương Kẻ thì phải thủa hung hoang Kẻ thì binh hỏa chiến trường chết oan Kẻ thì mắc thủa hung tàn Kẻ thì bận của bổng toan khốn mình Muông vương dựng ổ cắn tranh Ðiều thì làm chước xuất binh thủ thành Bời bời đua mạnh tranh giành Ra đâu đánh đấy dem binh sớm ngày Bể thanh cá phải ẩn cây Ðất bằng nổi sấm cát bay mịt mù Nào ai đã dễ nhìn U Thủy chiến bộ chiến mặc dù đòi cơn Cây bay lá lửa đôi ngàn Một làng còn mấy chim đàn bay ra Bốn phương cùng có can qua Làm sao cho biết nơi hào bảo thân Ðoài phương thực có chân nhân Quần tiên khởi nghĩa chẳng phân hại người Tìm cho được chốn được nơi Thái nguyên một giãi lần chơi trú đình Bốn bề núi đá riểu quanh Một đường tiểu mạch nương mình dấy an Hễ Ðông Nam nhiều phen tàn tạc Tránh cho xa kẻo mắc đao binh Bắc kinh mới thật đế kinh Dấu thân chưa dễ dấu danh được nào Chim hồng vỗ cánh bay cao Tìm cho được chốn mới vào thần kinh Ai dễ cứu con thơ sa giếng Ðưa một lòng tranh tiếng dục nhau Vạn dân chịu thủa u sầu Kể dư đôi ngủ mới hầu khoan cho Cấy cày thu đãi thời mùa Bấy giờ phá ruộng lọ chờ mượn ai Nhân ra cận duyệt viễn lai Chẳng phiền binh nhọc chẳng nài lương thêm Xem tượng trời biết đường đời trị Gẩm về sau họ Lý xưa nên Giòng nhà để lấy dấu truyền Gẩm xem bốn báu còn in đời đời Thần qui cơ nổ ở trời Ðể làm thần khí thủa nơi trị trường Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh Sông Bảo Giang thiên định ai hay Lục thất cho biết ngày dài Phụ nguyên ấy thực ở đầy tào khê Có thầy nhân thập đi về Tả phụ hửu trì cây cỏ làm binh Giốc hết sức sửa sang vương nghiệp Giúp vạn dân cho đẹp lòng trời Ra tay điều chỉnh hộ may Bấy giờ mới biết rằng tài yên dân Lọ là phải nhọc kéo quân Thấy nhân ai chẳng mến nhân tìm về Năm giáp tý vẽ khuê đã rạng Lộ Ngũ tinh trinh tượng thái hanh Ân trên vũ khí vân hành Kẻ thơ ký tuý kẻ canh xuân đài Bản đồ chảng sót cho ai Nghìn năm lại lấy hội nơi vẹn toàn Vững nền vương cha truyền con nối Dõi muôn đời một mối xa thư Bể kình tâm lặng bằng tờ Trăng thanh ai chẳng ơn nhờ gió xuân Âu vàng khỏe đặt vững chân Càng bền thế nước vạn xuân lâu dài Vừa năm nhâm tý xuân đầu Thanh nhàn ngồi tựa hương câu nghĩ đời Quyển vàng mở thấy sấm trời Từ Ðinh đổi đời chí lục thất gian Một thời có một tôi ngoan Giúp trong việc nước gặp an thái bình Luận chung một tập kim thời Tướng quyền tử sĩ nam nhi học đòi Trượng phu có chí thời coi Những câu nhiệm nhặt đáng đôi nhành vàng Tài nầy nên đấng vẻ vang Biết chừng đời trị biết đường đời suy Kể từ nhân đoản mà đi Số chưa gặp thì biết hoà chép ra Tiếc thay hiền sĩ bao già Ước bằng Bành Tổ ắt là Thái Công Thử cho tay giúp ra dùng Tài này so cùng tài trước xem sao Trên trời kể chín tầng cao Tay nghe bằng một ti hào biết hay Hiềm vì sinh phải thời này Rấp thù mở nước tiếc thay chưng đời Hợp đà thay thánh nghìn tài Giáng sinh rủi kiếp quỉ ma nhà trời Nói ra thì lậu sự đời Trái tai phải lụy tài trai khôn luần Nói ra am chúa bội quân Ðương thời đời trị xoay vần được đâu Chờ cho nhân đoản hết sau Ðến chừng đời ấy thấy âu nhiễu nàn Trời xui những kẻ ắt gian Kiếp độc đạo thiết làm loàn có hay Vua nào tôi ấy đã bày Trên đầu bất chính dưới nay dấy loàn Ðua nhau bội bạn nghịch vi Ích gia phi kỷ dân thì khốn thay Tiếc tài gẩm được thời hay Ðã sao như vậy ra tay sẽ dùng Tài trai có chí anh hùng Muốn làm tướng súy lập công xưng đời Khá xem nhiệm nhặt tội trời Cơ mưu nhiệm nhặt mấy trai anh hùng Ði tìm cho đến đế cung Rấp phù xuất lực đế cung được toàn Bảo nhau cương kỷ cho tường Bốn phương cũng được cho yên trong ngoài Chờ cho động đất chuyển trời Bấy giờ thánh sẽ nên tay anh hùng Còn bên thì náu chưa xong Nhân lực cướp lấy thiên công những là Ðời ấy những quỉ cùng ma Chảng còn ở thật người ta đâu là Trời cao đất rộng bao xa Làm sao cho biết cửa nhà đế vương Dù trai ai chửa biết tường Nhất thổ thời sĩ Khảm Phương thuở này Ý ra lục thất gian nay Thời vận đã định thời nầy hưng vương Trí xem nhiệm nhặt cho tường Bảo Giang thánh xuất trung ương thuở nầy Vua ngự thạch bàn xa thay Ðại ngàn vắng vẻ những cây cùng rừng Gà kêu vượn hót vang lừng Ðường đi thỏ thẻ dặm chưn khôn dò Nhân dân vắng mạt bằng tờ Sơn lâm vào ở đổ nhờ khôn thay Vua còn cuốc nguyệt cày mây Phong điều vũ thuận thú rày an dân Phong đăng hoà cốc chứa chang Vua ở trên ngàn có ngũ sắc mây Chính cung phương khảm vần mây Thực thay thiên tử là nay trị đời Anh hùng trí lượng thời coi Công danh chẳng ngại tìm đòi ra đi Tìm lên đến thạch bàn khê Có đất sinh thánh bên kia cuối làng Nhìn đi nhìn lại cho tường Dường như chửa có sinh vương đâu là Chảng tìm thì đến bình gia Thánh chưa sinh thánh báo ca địa bình Nhìn xem phong cảnh cũng xinh Tả long triều lại có thành đợt vây Hửu hổ uấn khúc giang này Minh Ðường thất diệu trước bày mặt tai Ở xa thấy một con voi Cúi đầu quen bụi trông vời hồ sâu Ấy điềm thiên tử về chầu Tượng trưng đế thánh tô lâu trị đời Song thiên nhật nguyệt sáng soi Sinh đặng chúa ấy là ngôi chẳng cầu Ðến đời thịnh vượng còn lâu Ðành đến tam hợp chia nhau sẽ làm Khuyên cho Ðông Bắc Tây Nam Muốn làm tướng súy thì xem trông này Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn Một nhà họ Nguyễn phúc sinh tôn Tiền sinh cha mẹ đà cách trở Hậu sinh thiên tử Bảo Giang môn Kìa cơn gió thổi lá rung cây Rung Bắc sang Nam Ðông tới Tây Tan tác kiến kiều an đất nước Xác xơ cổ thụ sạch am mây Sơn lâm nổi sóng mù thao cát Hưng địa tràng giang hóa nước đầy Một gió một yên ai sùng bái Cha con người Vĩnh Bảo cho hay Con mùng búng tít con quay Vù vù chong chóng gió bay trên đài Nhà cha cửa đóng then cài Ầm ầm sấm động hỏi người đông lân Tiếc tám lạng thương nửa cân Biết rằng ai có du phần như ai Bắt tay nằm nghỉ dông dài Thương người có một lo hai phận mình Canh niên tân phá Tuất hợi phục sinh Nhị Ngũ dư bình Long hổ xà đầu khởi chiến tranh Can qua tứ xứ loạn đao binh Mã đề dương cước anh hùng tận Thân dậu niên lai kiến thái bình Non đoài vắng vẻ bấy nhiêu lâu Có một đàn xà đánh lộn nhau Vượn nọ leo cành cho sỉ bóng Lợn kia làm quái phải sai đầu Chuột nọ lăm le mong cản tổ Ngựa kia đủng đỉnh bước về tàu Hùm ở trên rừng gầm mới dậy Tìm về quê củ bắt ngựa tàu Cửu cửu kiền khôn dĩ định Thanh minh thời tiết hoa tàn Trực đáo dương đầu mã vĩ Hồ binh bát vạn nhập trường an Bảo Giang thiên tử xuất Bất chiến tự nhiên thành Lê dân bảo bảo noản Tứ hải lạc âu ca Dục đức thánh nhân hương Qua kiều cư Bắc phương Danh vi Nguyễn gia tử Kim tịch sinh ngưu lang Thượng đại nhân bất nhân Thánh ất dĩ vong ân Bạch hổ kim đai ấn Thất thập cổ lai xuân Bắc hữu kim thành tráng Nam tạc ngọc bích thành Hỏa thôn đa khuyển phệ Mục giả dục nhân canh Phú quí hồng trần mộng Bần cùng bạch phát sinh Anh hùng vương kiếm kích Manh cổ đổ thái bình Nam Việt hửu Ngưu tinh Quá thất thân thủy sinh Ðiạ giới sĩ vị bạch Thủy trầm nhi bắc kinh Kỷ mã xu dương tẩu Phù kê thăng đại minh Trư thử giai phong khởi Thìn mão xuất thái bình Phân phân tùng Bắc khởi Nhiểu nhiểu xuất Ðông chinh Bảo sơn thiên tử xuất Bất chiến tự nhiên thành Thủy trung tàng bảo cái Hứa cập thánh nhân hương Mộc hạ châm châm khẩu Danh thế xuất nan lương Danh vi Nguyễn gia tử Tinh bản tại ngưu lang Mại dử lê viện dưỡng Khởi nguyệt bộ đại giang Hoặc kiều tam lộng ngạn Hoặc ngụ kim lăng cương Thiên dử thần thực thụy Thụy trình ngũ sắc quang Kim kê khai lựu điệp Hoàng cái xuất quí phương Nhân nghĩa thùy vi địch Ðạo đức thực dữ đương Tộ truyền nhị thập ngủ Vận khải ngủ viên trường Vận đáo dương hầu ách Chấn đoài cương bất trường Quần gian đạo danh tự Bách tính khổ tai ương Can qua tranh đấu khởi Phạm địch tánh hung hoang Ma vương sát đại quỉ Hoàng thiên tru ma vương Kiền khôn phú tai vô lương Ðào viên đỉnh phát quần dương tranh hùng Cơ nhị ngủ thư hùng vị quyết Ðảo Hoàn Sơn tam liệt ngũ phân Ta hồ vô phụ vô quân Ðào viên tán lạc ngô dân thủ thành Ðoài phương phước điạ giáng linh Cửu trùng thụy ứng long thành ngủ vân Phá điền thiên tử giáng trần Dũng sĩ nhược hai mưu thần như lâm Trần công nai thị phúc tâm Giang hồ tử sĩ đào tiềm xuất du Tướng thần hệ xuất y chu Thứ kỵ phục kiến Ðường ngu thi hành Hiệu xưng thiên hạ thái bình Ðông Tây vô sự Nam thành quốc gia . Share this post Link to post Share on other sites
Posted 21 Tháng 9, 2008 tôi cũng có sưu tầm được một đoạn ko biết thực hư ra sao PHẦN THỨ NHẤT Dục thức thánh nhân xứ Đa xuất ứng Bảo giang Dục thức thánh nhân hương Thủy lam bảo trung tàng Dục thức thánh nhân tính Mộc hạ liên đinh khẩu Dục thức thánh nhân diện Tu tẩm trương cú kiến Giang nam nhị thủy huyện Tại sơn vô hổ lang Thất thập nhị hiền tướng Phụ tá thánh quân vương Phá điền thiên tử xuất Bất chiến tự nhiên thành. Tư tâm dục thức thánh nhân diện Lưởng biên bàn ngạt tùy nhất khối Thủ túc chánh vương tam lương tự. PHẦN THỨ HAI Cuộc đời ai dễ biết đâu Yêu tinh gian trá bóp hầu thần tiên Quan làng ỷ thế ỷ quyền Dân khôn giả dại mới yên phận mình Mặc ai chia rẽ thị khinh Việc làng việc nước làm thinh chớ bàn Ta tin ta mới đặng an Luận bàn bè bạn chỉ đàng cho nhau Việc người thì mặc người âu Nghiêng tai giả điếc lắc đầu làm ngơ Muốn yên mồn lặng như tờ Luận bàn việc nước thì khô xác hình Bởi đời quốc thể bù nhìn Quan làng tàn bạo sanh linh tơi bời Lương dân than khổ đòi nơi Quốc hồn mờ ám hởi ôi thế quyền Nước nhà nghiêng ngửa ngửa nghiêng Tham quan hại nước lợi riêng cho mình Biết chi là ám với minh Sớm ưa trưa ghét dân tình đời ni Kim tiền quyền thế tương tri Không quyền không thế người khi ngu đần Chớ hà hiếp nhớ siêng cần Đến nơi Tiên Phật Thánh Thần mới an Nghèo nàn bổng chốc giàu sang Đứa ngu đội bạc ra đường dại khôn Bởi đời toàn lũ vô hồn Khinh khi nhân nghĩa trọng tôn bạc tiền Dốt ngu đội lốt Thánh Hiền Mở miệng thì rặc đồ điên một dòng Chừng nào cây sắt trổ bông Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi Trung thần ái quốc dễ khi Phản thần mãi quốc nên ghi để đời Thức thời quốc sử bỏ rơi Ngay không nhầm lúc dĩ hơi hại mình Vô quân vô tướng vô binh Trung không cùng chúa cúng kinh ích gì Chừng nào lú mọc trên chì Voi đi trên giấy đến kỳ Đông Chu Trí thời giả điếc giả ngu Khôn thời giả dại mà tu lấy mình Cầm quyền toàn lủ yêu tinh Quan nhiều Mảng Tháo cùng sinh hại đời Mua quan bán tước lấy lời Hại dân hại nước coi trời như không Bì trung cốt nịnh rặc ròng Kết phe kết đảng giết giòng phải nguy Nồi da xáo thịt ngộ thay Miễn mình béo bở mặc ai ốm gầy Cáo kia mượn thế hại cầy Mẹ cha ưa nịnh ghét bầy con ngu Động tâm Thượng Đế dạy ru Xuống nhiều tai họa xuân thu sửa lần Gió sầu mưa thảm cõi trần Thiên luân địa chấn quân thần nó xem Canh tân sực nức mùi hèm Mhâm quý bằng lặng ngoại binh đem vào Giáp thời thấy rõ binh đao Ất niên chiến họa xâm vào tràn lan Thiên tai chiến sự đa đoan Quốc gia nghiêng ngửa tham quan hại đời Phản thần bán nước khi trời Gọi rằng trung trực hởi ôi thế quyền * * * Nhứt hữu liên sơn nhứt hữu bình Tam giang khí địa nhụ giang kinh Tu châu tai lạc thế châu khổ Ngu lại hườn chung khổ hại mình *** Xác dân xung tận cung đình Thiên oai chấn nổ luật hình ban ra Mười phần mất bảy còn ba Mất hai còn một mới ra thái bình Trục kia chọi với đồng minh Hai sông khô cạn nhựt tinh tỏ ngời Ra oai đánh dẹp mọi nơi Năm châu bốn bể thây phơi chập chùng Mùa xuân gió bấc lạnh lùng Cua kình trở gọng về cùng lũ dê Cuộc đời như thể trò hề Nực cười lũ chó còn mê lợi quyền Sình ương khó nướng xào chiên Quốc gia nghiêng ngửa đảo điên bốn bề Ra đi thì khó nỗi về Xe kia hết bánh thả rề sông trôi Chừng nào Chợ Lớn hết vôi Bề Đông cá đặt cuộc đời lao đao Lò rèn thiếu thép rèn dao Hết đồng đúc đỉnh hết thau bán nồi Chợ đen vốn một lời mười Gạo châu củi quế lời người than van Vải bô giá sánh bằng vàng Kẻ đói người rách lan tràn chợ quê ... Tiết trời đánh đổ bông huê Nhân dân phải chịu thảm thê họa sầu Theo Âu nên phải lo âu Mấy ai hiểu nghĩa Bá Di-Thúc Tề Khỉ đàn vừa gặp lũ dê Bắc trung phải chịu thảm thê họa đầu Đại bàng xung phá đài lầu Ngạc ngư phóng toát thuyền cầu tan hoang Rồi Nam cũng chịu lầm than Phương đông ba tỉnh phải mang họa sầu Trớ trêu cảnh sắp nhiệm mầu Phồn hoa đô hội thảm sầu đớn đau Cuộc đời gẫm thiệt cơ cầu Trung thua quyền nịnh tiên hầu quỉ ma Khỉ đàn gặp cặp mảng xà Trăng tròn thiếu một thì ta xuống hầm Yêu đương cũng phải lạc lầm Sáu nơi khói lữa sấm gầm Sài môn Nghèo nàn không có quách chôn Gian tham quyền thế biết khôn lánh rồi Nhưng mà họa có đâu thôi Bồng con bế cái nổi trôi đầy đàng Đến hồi quốc vận lâm nàn Chi tiêu ăn mặc cường quan độc quyền Càng ngày càng đảo càng điên Dân ta như thể đàn chiên đánh vồn Ô hô giống khéo giống khôn Vay thời phải trả xác hồn lìa xa Thịt rơi xương nát máu sa Thầy tăng chẳng chịu ở nhà phù tang Sưu cao thuế nặng ta mang Đàng xa mới biết xa đàng nặng cân Thân dậu lánh việc nương thân Miên thành Sài trấn đến gần bỏ thây Khỉ bầy bị một gà khi Cuộc đời như vậy tham chi mà bòn Gà mừng gặp lúa túc con Miễn con no dạ mất còn kể chi Cái năm chiến họa loạn ly Mưa to gió họa hại gì tham quan Nhơn dân khốn khổ đa đoan Mọi điều khốn khổ lại càng bằng hai Tu hành hiền hậu chết hoài Sai ngoa gian trá sống dai chật đàng Cơ trời định vậy chớ than Tương vong yêu nghiệt hành tàng đấy ư ! Đầu xuân gà gáy hăm tư Thầy tăng đến hạn họa trư tuyệt kỳ Thiên cơ máy tạo huyền vi Tuần hườn máy tạo ai thì có hay Nực cười cho lủ vô tài Tôi tôi chúa chúa hôm mai Sở Tần Xuân phân cho đến thu phân Quốc gia điên đảo thần dân rối nuồi Buồn buồn tủi tủi vui vui Tiếng thì để tiếng muốn lui lắm lần Rồi đây bày tỏ trung cang Trời cho Tiên Phật xuống trần trị yêu Văn minh cơ khí đủ điều Cọp đồng gấu sắt phi phiêu thủy hành Phong luân họa giáng lôi oanh Kết phe lập đảng tranh giành thế ni Năm châu nổi sóng một khi Chuồn bay khói tỏa tử thi như bèo Mưa dầu nắng lửa sấm reo Hai loài xâu xé họa gieo dân lành Đảng dân đại bại tan tành Cầu cùng đảng Cộng ra tranh chiến cùng Tu binh mãi mã chiêu hùng Núp lưng đảng cộng trung hưng nước nhà Rồi sau sanh sự bất hòa Lại cùng đảng cộng can qua chiến trường Non cao bể cả đôi đường Phân ranh biên giới tỏ tường mới an .... LỜI NÓI ĐẦU -- -- -- ---- Vì sao có quyển sấm nầy ra đời ? - Không dám vọng ngữ , quyển sấm nầy cần phải ra đời vì nó quý báu bằng tất cả kho tàng của một nước Đại Việt và hơn nữa, đã đến giai đoạn cần thiết của thời cuộc hiện tại mà lời sấm đã ghi đúng đắn từng li từng tí mỗi một cuộc biến cố xảy ra trong nước. Bắt đầu từ Cổ Am bị tàn phá cho đến ngày lịch sử cách mạng tháng 8, kế đến giai đoạn Hoàng Đế Bảo Đại về nước, mỗi mỗi đều nhốt tất cả trong 487 câu thơ mà Đức Trạng Nguyễn Bỉnh Khiêm, với một bầu tâm sự đầy nhiệt huyết nhả ngọc phun châu cho vạn cổ anh hùng suy nghiệm. Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ . Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số. TỰU TRUNG : Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn. Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một. Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948. Cư Sĩ MINH ĐIỀN Vầng hồng rọi khắp bốn phang Tây phang cuốn gió tìm đàng đào vong Bập bồng Tần quốc bập bồng Là nơi chiến địa huyết hồng tràn lan Hải hồ rửa máu nghỉ an Tiền Âu hậu Á Thiên Hoàng định thu Thân gà dạ khỉ đấy chừ Thì là ngọn lửa mới thu dịu lần Kỳ phang thay đổi cuộc trần Chó kia gặp chủ nó cần sủa tru Quân minh dân sự ôn nhu Heo kia thong thả ngao du đầy đàng Chuột mừng gặp cảnh bình an Trâu kia thong thà nghêng ngang đồn điền Cọp rày làm chúa lâm điền CHÓ kia GẶP CHỦ nó cần sủa tru QUÂN MINH dân sự ôn nhu HEO kia THONG THẢ ngao du đầy đàng CHUỘT mừng gặp cảnh BÌNH AN TRÂU kia THONG THẢ nghênh ngang đồn điền CỌP rày LÀM CHÚA lâm điền QUÂN THẦN CỘNG LẠC MIÊN MIÊN CỬU TRƯỜNG. * &n bsp; * * TRẦN CÔNG nãi thị phúc tâm GIANG HỒ SỬ SĨ đào tiềm XUẤT DU Tướng thần hệ xuất Y CHU Thứ ky PHỤC KIẾN ĐƯỜNG NGU thi thành Hiệu xưng THIÊN HẠ THÁI BÌNH ĐÔNG TÂY VÔ SỰ NAM THÀNH QUỐC GIA. * ; * * Phần Sấm Ký Bạch Vân Thi Tập và các phụ trương của Cư Sĩ Minh Điền xuất bản cách nay gần 60 năm, may man xin ghi lại đoạn kết nhân những ngày cuối cùng của năm 2006. Nếu hữu duyên , khoảng Nửa Năm Tiên Giới sắp tới, Chư Huynh Đệ Tỷ muội cùng chiêm nghiệm một kiệt tác khác : KIM CỔ KỲ QUAN để liễu ngộ thế nào là : NƯỚC NAM NHƯ THỂ CÁI BẦU NGÀY SAU CÁC NƯỚC ĐÂU ĐÂU CŨNG TÙNG. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 22 Tháng 9, 2008 hi bác, bác cùng luận bàn và giải Sấm đi ạ, để xem trong Sấm có những điều hay nào. tôi cũng có sưu tầm được một đoạn ko biết thực hư ra sao PHẦN THỨ NHẤT Dục thức thánh nhân xứ Đa xuất ứng Bảo giang Dục thức thánh nhân hương Thủy lam bảo trung tàng Dục thức thánh nhân tính Mộc hạ liên đinh khẩu Dục thức thánh nhân diện Tu tẩm trương cú kiến Giang nam nhị thủy huyện Tại sơn vô hổ lang Thất thập nhị hiền tướng Phụ tá thánh quân vương Phá điền thiên tử xuất Bất chiến tự nhiên thành. Tư tâm dục thức thánh nhân diện Lưởng biên bàn ngạt tùy nhất khối Thủ túc chánh vương tam lương tự. PHẦN THỨ HAI Cuộc đời ai dễ biết đâu Yêu tinh gian trá bóp hầu thần tiên Quan làng ỷ thế ỷ quyền Dân khôn giả dại mới yên phận mình Mặc ai chia rẽ thị khinh Việc làng việc nước làm thinh chớ bàn Ta tin ta mới đặng an Luận bàn bè bạn chỉ đàng cho nhau Việc người thì mặc người âu Nghiêng tai giả điếc lắc đầu làm ngơ Muốn yên mồn lặng như tờ Luận bàn việc nước thì khô xác hình Bởi đời quốc thể bù nhìn Quan làng tàn bạo sanh linh tơi bời Lương dân than khổ đòi nơi Quốc hồn mờ ám hởi ôi thế quyền Nước nhà nghiêng ngửa ngửa nghiêng Tham quan hại nước lợi riêng cho mình Biết chi là ám với minh Sớm ưa trưa ghét dân tình đời ni Kim tiền quyền thế tương tri Không quyền không thế người khi ngu đần Chớ hà hiếp nhớ siêng cần Đến nơi Tiên Phật Thánh Thần mới an Nghèo nàn bổng chốc giàu sang Đứa ngu đội bạc ra đường dại khôn Bởi đời toàn lũ vô hồn Khinh khi nhân nghĩa trọng tôn bạc tiền Dốt ngu đội lốt Thánh Hiền Mở miệng thì rặc đồ điên một dòng Chừng nào cây sắt trổ bông Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi Trung thần ái quốc dễ khi Phản thần mãi quốc nên ghi để đời Thức thời quốc sử bỏ rơi Ngay không nhầm lúc dĩ hơi hại mình Vô quân vô tướng vô binh Trung không cùng chúa cúng kinh ích gì Chừng nào lú mọc trên chì Voi đi trên giấy đến kỳ Đông Chu Trí thời giả điếc giả ngu Khôn thời giả dại mà tu lấy mình Cầm quyền toàn lủ yêu tinh Quan nhiều Mảng Tháo cùng sinh hại đời Mua quan bán tước lấy lời Hại dân hại nước coi trời như không Bì trung cốt nịnh rặc ròng Kết phe kết đảng giết giòng phải nguy Nồi da xáo thịt ngộ thay Miễn mình béo bở mặc ai ốm gầy Cáo kia mượn thế hại cầy Mẹ cha ưa nịnh ghét bầy con ngu Động tâm Thượng Đế dạy ru Xuống nhiều tai họa xuân thu sửa lần Gió sầu mưa thảm cõi trần Thiên luân địa chấn quân thần nó xem Canh tân sực nức mùi hèm Mhâm quý bằng lặng ngoại binh đem vào Giáp thời thấy rõ binh đao Ất niên chiến họa xâm vào tràn lan Thiên tai chiến sự đa đoan Quốc gia nghiêng ngửa tham quan hại đời Phản thần bán nước khi trời Gọi rằng trung trực hởi ôi thế quyền * * * Nhứt hữu liên sơn nhứt hữu bình Tam giang khí địa nhụ giang kinh Tu châu tai lạc thế châu khổ Ngu lại hườn chung khổ hại mình *** Xác dân xung tận cung đình Thiên oai chấn nổ luật hình ban ra Mười phần mất bảy còn ba Mất hai còn một mới ra thái bình Trục kia chọi với đồng minh Hai sông khô cạn nhựt tinh tỏ ngời Ra oai đánh dẹp mọi nơi Năm châu bốn bể thây phơi chập chùng Mùa xuân gió bấc lạnh lùng Cua kình trở gọng về cùng lũ dê Cuộc đời như thể trò hề Nực cười lũ chó còn mê lợi quyền Sình ương khó nướng xào chiên Quốc gia nghiêng ngửa đảo điên bốn bề Ra đi thì khó nỗi về Xe kia hết bánh thả rề sông trôi Chừng nào Chợ Lớn hết vôi Bề Đông cá đặt cuộc đời lao đao Lò rèn thiếu thép rèn dao Hết đồng đúc đỉnh hết thau bán nồi Chợ đen vốn một lời mười Gạo châu củi quế lời người than van Vải bô giá sánh bằng vàng Kẻ đói người rách lan tràn chợ quê ... Tiết trời đánh đổ bông huê Nhân dân phải chịu thảm thê họa sầu Theo Âu nên phải lo âu Mấy ai hiểu nghĩa Bá Di-Thúc Tề Khỉ đàn vừa gặp lũ dê Bắc trung phải chịu thảm thê họa đầu Đại bàng xung phá đài lầu Ngạc ngư phóng toát thuyền cầu tan hoang Rồi Nam cũng chịu lầm than Phương đông ba tỉnh phải mang họa sầu Trớ trêu cảnh sắp nhiệm mầu Phồn hoa đô hội thảm sầu đớn đau Cuộc đời gẫm thiệt cơ cầu Trung thua quyền nịnh tiên hầu quỉ ma Khỉ đàn gặp cặp mảng xà Trăng tròn thiếu một thì ta xuống hầm Yêu đương cũng phải lạc lầm Sáu nơi khói lữa sấm gầm Sài môn Nghèo nàn không có quách chôn Gian tham quyền thế biết khôn lánh rồi Nhưng mà họa có đâu thôi Bồng con bế cái nổi trôi đầy đàng Đến hồi quốc vận lâm nàn Chi tiêu ăn mặc cường quan độc quyền Càng ngày càng đảo càng điên Dân ta như thể đàn chiên đánh vồn Ô hô giống khéo giống khôn Vay thời phải trả xác hồn lìa xa Thịt rơi xương nát máu sa Thầy tăng chẳng chịu ở nhà phù tang Sưu cao thuế nặng ta mang Đàng xa mới biết xa đàng nặng cân Thân dậu lánh việc nương thân Miên thành Sài trấn đến gần bỏ thây Khỉ bầy bị một gà khi Cuộc đời như vậy tham chi mà bòn Gà mừng gặp lúa túc con Miễn con no dạ mất còn kể chi Cái năm chiến họa loạn ly Mưa to gió họa hại gì tham quan Nhơn dân khốn khổ đa đoan Mọi điều khốn khổ lại càng bằng hai Tu hành hiền hậu chết hoài Sai ngoa gian trá sống dai chật đàng Cơ trời định vậy chớ than Tương vong yêu nghiệt hành tàng đấy ư ! Đầu xuân gà gáy hăm tư Thầy tăng đến hạn họa trư tuyệt kỳ Thiên cơ máy tạo huyền vi Tuần hườn máy tạo ai thì có hay Nực cười cho lủ vô tài Tôi tôi chúa chúa hôm mai Sở Tần Xuân phân cho đến thu phân Quốc gia điên đảo thần dân rối nuồi Buồn buồn tủi tủi vui vui Tiếng thì để tiếng muốn lui lắm lần Rồi đây bày tỏ trung cang Trời cho Tiên Phật xuống trần trị yêu Văn minh cơ khí đủ điều Cọp đồng gấu sắt phi phiêu thủy hành Phong luân họa giáng lôi oanh Kết phe lập đảng tranh giành thế ni Năm châu nổi sóng một khi Chuồn bay khói tỏa tử thi như bèo Mưa dầu nắng lửa sấm reo Hai loài xâu xé họa gieo dân lành Đảng dân đại bại tan tành Cầu cùng đảng Cộng ra tranh chiến cùng Tu binh mãi mã chiêu hùng Núp lưng đảng cộng trung hưng nước nhà Rồi sau sanh sự bất hòa Lại cùng đảng cộng can qua chiến trường Non cao bể cả đôi đường Phân ranh biên giới tỏ tường mới an .... LỜI NÓI ĐẦU -- -- -- ---- Vì sao có quyển sấm nầy ra đời ? - Không dám vọng ngữ , quyển sấm nầy cần phải ra đời vì nó quý báu bằng tất cả kho tàng của một nước Đại Việt và hơn nữa, đã đến giai đoạn cần thiết của thời cuộc hiện tại mà lời sấm đã ghi đúng đắn từng li từng tí mỗi một cuộc biến cố xảy ra trong nước. Bắt đầu từ Cổ Am bị tàn phá cho đến ngày lịch sử cách mạng tháng 8, kế đến giai đoạn Hoàng Đế Bảo Đại về nước, mỗi mỗi đều nhốt tất cả trong 487 câu thơ mà Đức Trạng Nguyễn Bỉnh Khiêm, với một bầu tâm sự đầy nhiệt huyết nhả ngọc phun châu cho vạn cổ anh hùng suy nghiệm. Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ . Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số. TỰU TRUNG : Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn. Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một. Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948. Cư Sĩ MINH ĐIỀN Vầng hồng rọi khắp bốn phang Tây phang cuốn gió tìm đàng đào vong Bập bồng Tần quốc bập bồng Là nơi chiến địa huyết hồng tràn lan Hải hồ rửa máu nghỉ an Tiền Âu hậu Á Thiên Hoàng định thu Thân gà dạ khỉ đấy chừ Thì là ngọn lửa mới thu dịu lần Kỳ phang thay đổi cuộc trần Chó kia gặp chủ nó cần sủa tru Quân minh dân sự ôn nhu Heo kia thong thả ngao du đầy đàng Chuột mừng gặp cảnh bình an Trâu kia thong thà nghêng ngang đồn điền Cọp rày làm chúa lâm điền CHÓ kia GẶP CHỦ nó cần sủa tru QUÂN MINH dân sự ôn nhu HEO kia THONG THẢ ngao du đầy đàng CHUỘT mừng gặp cảnh BÌNH AN TRÂU kia THONG THẢ nghênh ngang đồn điền CỌP rày LÀM CHÚA lâm điền QUÂN THẦN CỘNG LẠC MIÊN MIÊN CỬU TRƯỜNG. * &n bsp; * * TRẦN CÔNG nãi thị phúc tâm GIANG HỒ SỬ SĨ đào tiềm XUẤT DU Tướng thần hệ xuất Y CHU Thứ ky PHỤC KIẾN ĐƯỜNG NGU thi thành Hiệu xưng THIÊN HẠ THÁI BÌNH ĐÔNG TÂY VÔ SỰ NAM THÀNH QUỐC GIA. * ; * * Phần Sấm Ký Bạch Vân Thi Tập và các phụ trương của Cư Sĩ Minh Điền xuất bản cách nay gần 60 năm, may man xin ghi lại đoạn kết nhân những ngày cuối cùng của năm 2006. Nếu hữu duyên , khoảng Nửa Năm Tiên Giới sắp tới, Chư Huynh Đệ Tỷ muội cùng chiêm nghiệm một kiệt tác khác : KIM CỔ KỲ QUAN để liễu ngộ thế nào là : NƯỚC NAM NHƯ THỂ CÁI BẦU NGÀY SAU CÁC NƯỚC ĐÂU ĐÂU CŨNG TÙNG. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 24 Tháng 9, 2008 Bác Dịch Nhân ơi, Sấm của bác có vẻ xác thực với giai đoạn hiện giờ đấy bác ạ. Bác gảải sấm cho bà kon cùng nghe đi bác. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 12, 2008 "Cửu cửu kiền khôn dĩ định Thanh minh thời tiết hoa tàn Trực đáo dương đầu mã vĩ Hồ binh bát vạn nhập trường an" Bác Dịch Nhân cho em hỏi 4 câu này có người đoán là ứng vào sự kiện hết năm 1953 sang tiết thanh minh năm 1954 (trực đáo dương đầu mã vĩ), 8 sư đoàn bộ đội cụ Hồ về tiếp quản thủ đô Hà Nội (Hồ binh bát vạn nhập trường an) không ? Còn đoạn dưới: "Mộc hạ châm châm khẩu Danh thế xuất nan lương Danh vi Nguyễn gia tử Tinh bản tại ngưu lang Mại dử lê viện dưỡng Khởi nguyệt bộ đại giang " "Nguyễn gia tử" là ai ? Có phải Nguyễn Ái Quốc không? " Chừng nào cây sắt trổ bông Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi Trung thần ái quốc dễ khi Phản thần mãi quốc nên ghi để đời " Giữa năm 2008 có bản tin cây sắt trổ bông . Không biết tác giả bài trên là ai ? Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 12, 2008 Lời đầu tiên là xin chúc mọi người một năm mới bình yên, hạnh phúc. Lời sau có thể làm bạn dong quang thất vọng vì tôi không biết gì cả. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 1 Tháng 1, 2009 Vậy bác nguyenkha có ý kiến gì không ạ ? Share this post Link to post Share on other sites
Posted 21 Tháng 1, 2009 Tôi có sưu tầm được một bản giải sấm trạng trình nhưng chưa có thời gian nên chưa viết ra đây được Nhưng có một điều rất thú vị là câu: Lý đi rồi lý lại về nói về nhà lý do sư Vạn hạnh để đất lại kết phát lại một lần nữa, Nhưng họ Lý bây giờ đã đổi thành họ Nguyễn và sống ở khu vực Đà Giang (Sông Đà trên dãy núi Tản Viên )và nước Việt ta trải qua một thời thái bình thịnh trị rất dài khoảng hơn 1000 năm. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 21 Tháng 1, 2009 "Cửu cửu kiền khôn dĩ định Thanh minh thời tiết hoa tàn Trực đáo dương đầu mã vĩ Hồ binh bát vạn nhập trường an" Bác Dịch Nhân cho em hỏi 4 câu này có người đoán là ứng vào sự kiện hết năm 1953 sang tiết thanh minh năm 1954 (trực đáo dương đầu mã vĩ), 8 sư đoàn bộ đội cụ Hồ về tiếp quản thủ đô Hà Nội (Hồ binh bát vạn nhập trường an) không ? Còn đoạn dưới: "Mộc hạ châm châm khẩu Danh thế xuất nan lương Danh vi Nguyễn gia tử Tinh bản tại ngưu lang Mại dử lê viện dưỡng Khởi nguyệt bộ đại giang " "Nguyễn gia tử" là ai ? Có phải Nguyễn Ái Quốc không? " Chừng nào cây sắt trổ bông Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi Trung thần ái quốc dễ khi Phản thần mãi quốc nên ghi để đời " Giữa năm 2008 có bản tin cây sắt trổ bông . Không biết tác giả bài trên là ai ? Tại bài báo này có đăng: http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2008/09/3BA060D5/ Share this post Link to post Share on other sites
Posted 21 Tháng 1, 2009 " Chừng nào cây sắt trổ bông Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi Trung thần ái quốc dễ khi Phản thần mãi quốc nên ghi để đời " Luận Sấm trạng mà đơn giản "Cây sắt trổ bông" là cây bằng sắt trổ bông thật thì chán wé. Đoạn này nói về Tây xâm lược nước ta đấy: Pháo hoa (Bông) bắn lên trời là do người Pháp du nhập vào Việt Nam: Cây sắt trổ bông. Nhựa trải đường cũng do người Pháp đem sang đất Việt: Đường đen như mực. Gần 100 năm Pháp Thuộc: Lạc Hồng tai phi. Vài lời bàn loạn. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 22 Tháng 1, 2009 Mình thích nhất hai câu này: "Phá điền thiên tử giáng trần Dũng sĩ nhược hai mưu thần như lâm" Không biết chừng nào, chắc còn lâu lắm. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 1, 2009 "Phá điền thiên tử giáng trần" Có nghĩa là ruộng vườn bị đào bới hủy diệt là lúc thiên tử sẽ xuất hiện. Giáng trần có nghĩa là từ ở trên hạ phàm, nhưng nói theo cách hiện tại là hạ cánh máy bay xuống phi trường từ một nơi khác. Cũng có nghĩa là vị thiên tử này hiện không ở việt nam mà từ một nơi khác tới. "Dũng sĩ nhược hải mưu thần như lâm" Có nghĩa là bên cạnh vị thiên tử này có hàng hà sa số mãnh tướng dưới tay, mà lại có mưu thần vũ lược nhiều như rừng cây. Với hai câu này đã đủ để ám chỉ thời gian hiện tại bây giờ. Muốn tìm được vị thiên tử này chỉ mò kim đái biển. Đã là một người mưu lược cao thâm như núi rừng thì sự đi lại của ông ta cũng sẽ xuất quỷ nhập thần khó tìm dấu dết. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 1, 2009 "Phá điền thiên tử giáng trần" Có nghĩa là ruộng vườn bị đào bới hủy diệt là lúc thiên tử sẽ xuất hiện. Giáng trần có nghĩa là từ ở trên hạ phàm, nhưng nói theo cách hiện tại là hạ cánh máy bay xuống phi trường từ một nơi khác. Cũng có nghĩa là vị thiên tử này hiện không ở việt nam mà từ một nơi khác tới. "Dũng sĩ nhược hải mưu thần như lâm" Có nghĩa là bên cạnh vị thiên tử này có hàng hà sa số mãnh tướng dưới tay, mà lại có mưu thần vũ lược nhiều như rừng cây. Với hai câu này đã đủ để ám chỉ thời gian hiện tại bây giờ. Muốn tìm được vị thiên tử này chỉ mò kim đái biển. Đã là một người mưu lược cao thâm như núi rừng thì sự đi lại của ông ta cũng sẽ xuất quỷ nhập thần khó tìm dấu dết. Không cư ngụ tại Việt Nam , ở nơi khác đến mà lại được làm Thiên tử Việt Nam à. :rolleyes: Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 1, 2009 Bắc Kinh mới thực đế kinh Giấu thân chửa dễ, giấu danh được nào. Trong sách Độn Thái Ất của cụ Nguyễn Phúc Ấm có kiến giải về Sấm Trạng, có thêm khá nhiều câu mới các bác muốn nghiên cứu thì thử tìm đọc. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 31 Tháng 1, 2009 Đã là một vị thiên tử thì ắc sở học của người này cao thâm khó lường. Nhất định là hiểu rất rõ Âm Dương Ngũ Hành và hiểu cả Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa. Nếu mà không hiểu những thứ này thì Trạng Trình đâu có mất công viết sấm để miêu tả người này. "Không cư ngụ tại Việt Nam , ở nơi khác đến mà lại được làm Thiên tử Việt Nam à." Không cư ngụ tại Việt Nam không có nghĩa là người này là người ngoại quốc (nhất định phải là người việt). Trạng Trình miêu tả bậc thiên tử thì ắc người này phải là gốc gác sanh đẽ ở việt nam, nhưng chỉ khác ở chỗ là không tìm sở học trong nước. Bắc Kinh mới thực đế kinh Giấu thân chửa dễ, giấu danh được nào. Câu đầu ám chỉ Hà Lội. Câu sau chưa xảy ra, nhưng cũng sắp tới rồi. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 1 Tháng 2, 2009 Anh chị em thân mến. Vấn đề giải mã sấm Trạng Trình thực chất là dự báo với một phương pháp khác. Nó cũng tương tự như một trò đố vui: "Cái gì đây?" và mỗi người giải một cách. Từ hàng trăm năm nay các bậc tiền bối đã tìm cách giải Sấm trạng Trình nhưng đều không thành công. Hơn nữa những lời gọi là sấm trạng Trình ấy chưa chắc hoàn toàn là Sấm Trạng. Bởi vậy, để tránh tình trạng giải Sấm Trang sa đà vào những vấn đề có thể gây hiểu nhầm trên diễn đàn. Tôib đề nghị khóa chú để này. Share this post Link to post Share on other sites