wildlavender

10 Thương Hiệu "sụp đổ đau đớn" Nhất Năm 2010

1 bài viết trong chủ đề này

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010.

Trong bối cảnh nhiều “gã khổng lồ” như BP hay Goldman Sachs đang lâm vào tình trạng bất ổn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, hai công ty định giá thương hiệu lớn thế giới là BrandZ và Interbrand đã công bố danh sách 10 thương hiệu "mất giá" nhất từ đầu năm đến nay. Thời gian nghiên cứu của BrandZ và Interbrand là từ ngày 1/1 đến 30/6/2010.

Posted Image

BP

Tập đoàn dầu khí BP của Anh có giá trị thương hiệu hồi đầu năm là 20 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này nhanh chóng “tụt” về vạch xuất phát sau khi tập đoàn này gây ra thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico. Theo ước tính mới nhất, chi phí khắc phục thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico của BP có thể lên tới 70 tỷ USD. Tính đến nay, BP phải tiêu tốn tới 3,5 tỷ USD để khắc phục sự cố, trong khi số tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng trong vụ này có thể lớn gấp 10 lần con số trên.

Posted Image

Ngoài ra, phương pháp quản trị của BP đang bị chỉ trích trong cộng đồng kinh tế toàn cầu và các trạm xăng của hãng gần đây mất rất nhiều khách hàng.

Phương án bảo hộ phá sản theo kịch bản của General Motors luôn sẵn sàng đối với BP vì cho dù khôi phục được tài chính trong thời gian tới, những thiệt hại mà tập đoàn này phải gánh chịu có thể kéo dài hàng thập kỷ.

Dell

Giá trị thương hiệu của Dell “bốc hơi” từ 16 tỷ USD xuống còn 9 tỷ USD bởi một loạt rắc rối trong thời gian gần đây.

Tình hình doanh thu là “kẻ phá hoại” trước mắt. Doanh thu trong các năm tài chính giảm dần từ 61,1 tỷ USD năm 2007 xuống 52,9 tỷ USD trong năm 2009. Chỉ trong hai quý đầu năm nay, lãi ròng của Dell cũng giảm một nửa, xuống 1,4 tỷ USD.

Ngoài ra, cuộc điều tra phanh phui việc Dell gian lận kế toán nhằm giả mạo kết quả kinh doanh cũng tác động không nhỏ đến hình ảnh và giá trị của tập đoàn. Sự việc đó buộc Dell phải làm lại toàn bộ báo cáo tài chính từ năm 2003 đến quý 1/2007.

Posted Image

Năm 2008, một cuộc điều tra khác lại khiến Dell lao đao khi EU và chính quyền New York cáo buộc mối quan hệ bất chính giữa Dell và Intel giúp hai hãng tăng doanh thu nhờ lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng.

Họa vô đơn chí, vụ kiện kéo dài ba năm nay trong đó Dell bị cáo buộc cố tình chuyển cho khách hàng 12 triệu máy tính bị lỗi tiếp tục góp phần “quật ngã” Dell.

Adobe

Nguyên nhân khiến Adobe mất giá mạnh từ 7 tỷ USD xuống còn 4 tỷ USD chính là Apple khi hãng này từ chối công nghệ Flash của Adobe trên các sản phẩm của mình là iPhone, iPod và iPad. Sự khước từ của Apple ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của Adobe giảm từ 35 USD xuống 32,5 USD.

Posted Image

Tuy nhiên, tương lai của Adobe chưa hoàn toàn chấm dứt bởi hệ điều hành Android của Google vẫn chạy Flash.

Sony

Từng là thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới những năm 1990, Sony đang mất dần vị thế của mình và dường như không thể vực dậy đươc khi giá trị thương hiệu giảm từ 12 tỷ USD xuống 7 tỷ USD và trải qua ba năm tài chính liên tiếp với mức giảm doanh thu kỷ lục. Suốt gần 20 năm nay, Sony bị ví là “đồng hồ đếm ngược”. Giới công nghệ tỏ ra rất bất bình vì hầu hết các thiết bị của hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu Nhật Bản luôn gặp trục trặc ngay khi vừa hết hạn bảo hành.

Posted Image

Goldman Sachs

Rắc rối đến với đại gia trong ngành tài chính Goldman Sachs khi Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Mỹ SEC cáo buộc ngân hàng này có hành vi lừa đảo khiến khách hàng mất hơn một tỷ USD. “Đòn mạnh” giáng xuống Goldman khi SEC đâm đơn kiện ngày 16/4 và đẩy giá cổ phiếu của ngân hàng này sụt giảm 12,8%, đóng cửa ở mức 160,7 USD một cổ phiếu, khiến giá trị vốn hóa thị trường của Goldman “bốc hơi” hơn 12 tỷ USD.

Posted Image

Dù Goldman ngậm ngùi bồi thường 550 triệu USD nhưng tương lai của Goldman cũng không tươi sáng hơn khi xu hướng cải cách tài chính tại Mỹ và EU đang thành hình. Goldman cùng các định chế tài chính khác sẽ phải dự trữ nhiều tiền hơn cho hoạt động kinh doanh, trả nhiều thuế hơn và bị hạn chế tham giá các hoạt động đầu cơ rủi ro vốn là nguồn tài chính dồi dào cho ngân hàng. Sau “sóng gió” này, giá trị của hai chữ Goldman Sachs giờ chỉ còn 10 tỷ, giảm 6 tỷ so với giá trị thương hiệu này hồi đầu năm.

Research In Motion

Nhà sản xuất chiếc BlackBerry danh tiếng Research In Motion mất dần thị phần vào tay iPhone của Apple cùng những chiếc di động dùng hệ điều hành Android, các smartphone của LG, Samsung hay Motorola.

Theo điều tra tháng 6 của Changewave, nhà cung cấp thiết bị tìm kiếm không dây, 52% số người bầu chọn cho iPhone, 19% lựa chọn HTC chạy Android và chỉ 6% lựa chọn BlackBerry. Hậu quả là giá trị thương hiệu của Research In Motion “bốc hơi” 9 tỷ USD sau 6 tháng, từ 25 tỷ USD ngày 1/1/2010 còn 16 tỷ USD ngày 30/6/2010.

Posted Image

Nokia

Không chỉ BlackBerry của Research In Motion, Nokia cũng bị những chiếc smartphone công nghệ cao của Apple “đánh gục”. Trong ba năm kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone, giá cổ phiếu của Nokia giảm 67% và hội đồng quản trị tập đoàn đang phải tìm kiếm nhân vật thay thế cho CEO hiện thời Olli-Pekka Kallasvuo. Riêng trong năm nay, giá cổ phiếu của Nokia giảm 32%, thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Giá trị thị trường của Nokia cũng “tụt” từ 40 tỷ USD xuống 27 tỷ USD.

Posted Image

Johnson & Johnson

Tập đoàn Johnson & Johnson luôn nằm trong top 10 công ty đáng ngưỡng mộ nhất của Fortune từ năm 2006 nhưng vị trí đó khó có thể giữ được sau vụ thu hồi 135 triệu chai thuốc cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn của công ty con McNeil Consumer Healthcare.

Posted Image

Không chỉ mất vị trí nhà cung cấp thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu nước Mỹ, giá trị thương hiệu của Johnson & Johnson còn giảm xuống mức 3 tỷ USD trong khi con số này là 45 tỷ hồi đầu năm.

Google

Posted Image

Những rắc rối của Google đến từ bê bối tại Trung Quốc khi công việc làm ăn bị gián đoạn và thị phần của Google rơi vào tay đối thủ cạnh tranh là Baidu và Bing. Giá trị thương hiệu của Google cũng theo đó “bốc hơi” 36 tỷ USD.

Toyota

Để giải mã cho sự tụt dốc thảm hại của thương hiệu Toyota (từ 30 tỷ USD xuống 24 tỷ USD), bất cứ ai cũng có thể nghĩ ngay đến thảm họa thu hồi xe. Tính riêng trong năm nay, Toyota thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn cầu và sự việc càng nghiêm trọng hơn khi các bằng chứng cho hay lãnh đạo của Toyota đã biết về những lỗi kỹ thuật trên xe của mình từ trước đó và tìm cách bưng bít chúng.

Posted Image

Kết quả là Toyota buộc phải trả khoản tiền phạt 16,4 tỷ USD cho Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, mức phạt cao nhất mà một cơ quan nhà nước có quyền áp đặt.

Tuy nhiên, “dấu chấm hết” vẫn chưa đến với Toyota khi hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản này vẫn trụ vững trên thị trường ô tô thế giới với doanh số bán xe tăng 9,9% trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo Bích Diệp

Đất Việt

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay