Lãn Miên

Kể Cháu Con Nghe

1 bài viết trong chủ đề này

Nhân dịp đi chơi Ba Vì,tôi đã soạn bài này và kể trong buổi trò chuyện quanh lửa trại

Cảm ơn Lý Học diễn đàn

Cho tôi tư liệu để làm bài văn

Biết đường kể chuyện cháu con

Nuôi hồn dân tộc, vững lòng mai sau

Tục thờ Vua Bà-Hai Bà Trưng,

tục thờ anh hùng cứu nước của nhân dân Bách Việt

“Kể năm hơn bốn nghìn năm

Tổ tiên rực rỡ ,anh em thuận hòa

Hồng Bàng là tổ nước ta

Nước ta lúc ấy gọi là Văn Lang”— Hồ Chí Minh

Từ thời Lạc Long Quân,lãnh thổ đã chia rõ Bắc và Nam,phía Bắc sông Dương Tử là dân của Khan nên gọi là người Hán,phía Nam sông Dương Tử là dân của Lang đó là người Bách Việt. Sự kiện Lạc Long Quân lên làm vua và phân định Bắc-Nam còn để lại đến ngày nay di tích là ngôi đền thờ trên núi Thiên Đài cao 179m gần sông Tương thuộc thành phố Trường Sa tỉnh Hồ Nam,với đôi câu đối:

天台代代分南北

靈地年年與越常

THIÊN ĐÀI ĐẠI ĐẠI PHÂN NAM BẮC

LINH ĐỊA NIÊN NIÊN DỮ VIỆT THƯỜNG

(Thiên Đài Nam-Bắc chia đôi

Đất thiêng mãi mãi là nơi Việt Thường)

Nước Văn Lang của người Lạc Việt (tức Nác Việt—Nước Việt) của người Bách Việt,là các dân tộc anh em ,cùng gen Mongoloit-phương Nam,cùng hệ ngữ Nam Á, bắc giáp hồ Động Đình(vùng Hồ Nam),đông giáp Đông Hải,tây giáp Ba Thục(vùng Tứ Xuyên,lúc đó là nước của người Ba,là dân tộc cổ đại nay đã tuyệt diệt),nam giáp Hồ Tôn(vùng Nam Bộ Việt Nam ngày nay).Đây là điều mà trong cổ thư chữ Hán bên Trung Quốc và trong Đại Việt sử ký toàn thư của Việt Nam đều có nói.

Cuộc khởi nghĩa của hai bà Trưng chống cuộc xâm lăng của Hán Vũ Đế đã được sự hưởng ứng của toàn dân Bách Việt,trong đó có 162 nữ tướng ở 65 châu đã đứng lên cầm quân đánh đuổi Tô Định và Mã Viện của nhà Hán.Sự oanh liệt của cuộc khởi nghĩa và sự hy sinh trác liệt trong chiến trận của Hai Bà đã lưu lại tục thờ Vua Bà ở năm tỉnh phía nam sông Trường Giang và ở Việt Nam ,còn lại trong tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam ở Việt Nam và của người Hoa ở vùng Hoa Nam cho đến ngày nay.

Ở Hồ Nam có đền thờ Vua Bà có đôi câu đối như sau:

一劍南湖惊武帝

千刀北岭鎮劉龍

NHẤT KIẾM NAM HỒ KINH VŨ ĐẾ

THIÊN ĐAO BẮC LĨNH TRẤN LƯU LONG

(Hồ Nam Vũ Đế kinh hồn

Gươm đao Bắc Lĩnh đuổi dồn Lưu Long)

Ở một đền thờ khác cũng thuộc tỉnh Hồ Nam có đôi câu đối như sau:

積稠洞庭威鎮漢

芳流名史力扶征

TÍCH TRÙ ĐỘNG ĐÌNH UY TRẤN HÁN

PHƯƠNG LƯU DANH SỬ LỰC PHÙ TRƯNG

(Quân đông bạt Hán Động Đình

Lưu thơm danh sử dốc lòng phù Trưng)

Miếu thờ ba nữ tướng do Trần Thiếu Lan cầm đầu hưởng ứng khởi nghĩa Hai Bà Trưng đánh Tô Định ở Hồ Nam có đôi câu đối như sau:

慷慨扶征時不利

短長逐定節肝云

KHẢNG KHÁI PHÙ TRƯNG THỜI BẤT LỢI

ĐOẠN TRƯỜNG TRỤC ĐỊNH TIẾT CAN VÂN

(Gian nan vẫn với Bà Trưng

Đánh đuổi Tô Định một lòng tâm can)

Ở bến Bồ Lãng ngã ba sông ,vùng thượng du sông Trường Giang, nơi giáp Tứ Xuyên có đền thờ ba danh tướng đã hy sinh trong cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng,có đôi câu đối như sau:

江上三英扶女主

浦浪百族哭神征

GIANG THƯỢNG TAM ANH PHÙ NỮ CHÚA

BỒ LÃNG BÁCH TỘC KHỐC THẦN TRƯNG

(Phò Bà ,miền thượng theo chân

Trăm họ Bồ Lãng khóc thần Vua Trưng)

Nhắc lại trận chiến oanh liệt ở miền thượng, giáp Tứ Xuyên,đền thờ Hai Bà Trưng ở Ngọc Động Gia Lâm Hà Nội cũng có đôi câu đối như sau:

载北息征塵功劳逐定

浦浪揚怒浪義重扶征

TÁI BẮC TỨC CHINH TRẦN CÔNG LAO TRỤC ĐỊNH

BỒ LÃNG DƯƠNG NỘ LÃNG NGHĨA TRỌNG PHÙ TRƯNG

(Đuổi Tô Định,bụi Bắc chinh

Sóng hờn Bồ Lãng nhớ tình phò Trưng)

Hai Bà Trưng quyết lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân xâm lược để “dựng lại nghiệp xưa họ Hùng”.Mười tám thời đại Hùng Vương nối tiếp nhau trải gần 3000 năm của nước Văn Lang,ở mỗi thời đại đó, ai được dân bầu lên làm vua cũng đều gọi là Vua Hùng,một thời kỳ lịch sử của nền văn minh Lạc Việt rực rỡ.Hãy nghe kể chuyện xưa…

Nghe kể chuyện xưa

Tôi nghe kể chuyện mấy ngàn năm

Dân Việt cần cù vượt khó khăn

Đắp đập, ngăn đê khi lũ lụt

Khơi sông, tát suối lúc khô cằn

Ghe thuyền ra biển tôm cá bắt

Cung nỏ lên rừng thú vật săn

Đo nắng, ngắm trăng nên lịch pháp

Muôn đời truyền mãi sách kinh văn.

Minh Xuân

Họa lại bài Nghe kể chuyện xưa

適應自然,興旺農林魚商,鴻庬氏已千年越困

明知日月,創造陰陽五運,越洛書得萬世流傳

THÍCH ỨNG TỰ NHIÊN,HƯNG VƯỢNG NÔNG LÂM NGƯ THƯƠNG,

HỒNG BÀNG THỊ DĨ THIÊN NIÊN VIỆT KHỐN.

MINH TRI NHẬT NGUYỆT,SÁNG TẠO ÂM DƯƠNG NGŨ VẬN,

VIỆT LẠC THƯ ĐẮC VẠN THẾ LƯU TRUYỀN.

Ngàn năm thích ứng thiên nhiên

Hồng Bàng con cháu vươn lên cần cù.

Vạn năm sách Việt không mờ

Âm Dương Bát Quái bây giờ còn soi

Chuyện trầu cau

Tôi nghe kể chuyện miếng trầu cau

Tình cảm gia đình mãi đậm màu

Tân Lang,Lưu thị đều trọng nghĩa

Anh em chồng vợ chết vì nhau.

Dưới trời cao vút ngọn cây cau

Quấn quít xanh xanh cánh lá trầu

Đá vôi nồng vị do lòng đất

Trầu nhai cho nước đỏ lên màu.

Nước hồng có phải nước Hồng Bang?

Xích Quỉ—Quẻ Ly đất của Lang

Câu chuyện trầu cau lưu truyền mãi

Ngàn năm têm đậm nghĩa xóm làng.

Minh Xuân

Họa lại bài Chuyện trầu cau

Quẻ Ly có phải tấm lòng?

Giữa sàn nhà, bếp lửa hồng lung linh (*)

Ba chân kiềng,một vòng cong

Muôn năm vững chãi một lòng chữ Tâm.(**)

(*)Loại nhà sàn có bếp đặt ở giữa sàn nhà,đồng bào ta vẫn gọi là “nhà quẻ ly”.

(**)Chuyện ba người chung tình cùng nhảy vào đống lửa chết là hình ảnh của chữ Tâm có bốn nét là ba chân kiềng một vòng cong,nhưng bốn nét của chữ Tâm lại là từ bốn nét của quẻ Ly.Người Việt thường nói “lửa lòng”mà ít nói “nhiệt huyết”.

Hiếu với trời đất

Tôi nghe kể chuyện nước Văn Lang

Lang Liêu dâng bố chẳng bạc vàng

Mà tấm lòng thành gom trời đất

Vuông tròn đúc đủ nghĩa thế gian.

Âm Dương một đạo để ngàn đời

Rọi sáng đường đi cả tộc người

Bánh chưng, bánh dầy vui ngày tết

Tưởng nhớ Lang xưa với sách trời.

Minh Xuân

Họa lại bài Hiếu với trời đất

Nghìn năm Dương ở trong Âm

Vạn năm Âm vẫn cứ nằm trong Dương

Viên văn với lại chữ vuông (*)

Bánh cúng nhắn gửi cháu con Lạc Hồng

Trê còn cãi nổi Cóc không? (**)

Vạn năm khoa học tỏ lòng thế gian.(***)

(*)Viên văn là văn tự bằng những hình tròn trong Lạc thư và Hà đồ,nó có trước,như gợi nhắc của cái bánh dầy. Chữ vuông là gợi nhắc của cái bánh chưng,là loại văn tự có sau của Việt.

(**)Chuyện Trê và Cóc.Mất nước một nghìn năm.Chữ Nòng-Nọc đã bị hủy diệt,nhưng tổ tiên vẫn nhắn gửi cháu con hãy nhớ lấy văn hóa dân tộc qua chuyện Trê Cóc,qua tranh Thầy đồ Cóc,qua câu “Con Cóc là cậu ông trời”

Thiên thư vốn tự sách trời

Qua tay kẻ khác vẫn đòi về ta.

(***)Các ngành khoa học hiện đại đang chứng minh cho thế giới thấy rõ nguồn gốc của văn minh Đông phương chính là văn minh Lạc Việt.

6 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites