Thiên Sứ

Sô-lô-khốp Từng đánh Mỹ ở Tây Nguyên?!

7 bài viết trong chủ đề này

Sô-lô-khốp từng đánh Mỹ ở Tây Nguyên?!

BEE.NET

14/06/2010 11:29:31

Trong quá trình chấm thi, có lẽ giám khảo bộ môn Văn là những người chịu “vất vả, nhọc nhằn” hơn tất cả. Bởi lẽ, số bài thi thể hiện kiến thức chắc chắn, diễn đạt mạch lạc, có cảm nhận văn chương tinh tế, sâu sắc rất ít, chưa tới 10%.

Nhiều giám khảo có kinh nghiệm chấm môn Văn lâu năm chia sẻ, phần lớn bài thi của thí sinh năm nay bộc lộ rõ sự hụt hẫng, yếu kém, hạn chế về kiến thức lẫn kỹ năng diễn đạt, trình bày, chữ viết.

Dù không phải là lần đầu tiên bắt gặp những bài văn “cười ra nước mắt”, song trong 5 ngày chấm thi vừa qua, nhiều giám khảo môn Văn vẫn “ngã ngửa người” trước những câu văn ngô nghê, kinh dị. Có thể liệt kê thành 4 nhóm lỗi:

Nhầm từ Âu sang Á

- Sô-lô-khốp chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên thời chống Mỹ, sáng tác tác phẩm "Mặt đường vô vọng".

- Sô-lốp-khốp có một người vợ và 2 đứa con nhưng do chiến tranh tàn khốc đã cướp đi vợ và con ông, chính vì thế mà cuộc són (sống) của ông k (không) bao giờ cười mà chỉ biết khót (khóc) ban ngày thì những giọt nước mắt kèm (kiềm) nén đóng khô lại trong trái tim ông còn ban đêm thì giọt nước nc (nước) leo lên trên gối uơc (ướt). Sau một thời gian ông lão đi kéo xe bò để kiếm sống.

- Bài thơ “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Thi trong tập truyện Tây bắc.

- Khi gia nhập vào bộ đội, việt (Việt) học tập chăm chỉ để theo anh Quyết sau này làm cán bộ thay anh. Vì vậy, khi việt học chữ thua mai thì việt tức quá, đập đầu vào đá cho đến khi chảy máu hết tức mới xong. Khi bị giặc bắt thì việt nút (nuốt) thông tin vào bụng, địch dùng mọi thủ đoạn để uy hiếp, tra tấn dã man để lấy thông tin nhưng việt thà chết chứ không tiết lộ ra bất cứ thông tin nào, dù là nhỏ nhoi nhất.

(Khi nói về quê hương của Sô-lô-khốp, nhiều em viết ông sinh ra ở Sông Hồng. Khi phân tích về đoạn thơ Sóng của Xuân Quỳnh, cả bài làm của một số thí sinh từ đầu đến cuối toàn nói là của Xuân Diệu).

Posted Image

Giám khảo chấm thi môn văn đau đầu với những câu văn kinh dị của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010.

Dùng từ ngữ ngây ngô

- Xuân Quỳnh đã "phơi" bài văn của mình ra như vậy mà không sợ bị "giảm giá".

- Mổ xẻ trái tim để tìm ra hóc môn yêu.

- Khát nước thì uống nước rồi khỏi bị khát ngay nhưng khát tình thì uống gì đây cho đỡ khát thèm.

- Khi yêu nhau mà người yêu của mình đi nghĩa vụ thì thối óc

- Việt rất dũng căm không sợ chết, đối với việt chết là cái hồn rời khỏi các lên nóc nhà chơi

- Sóng của Xuân Quỳnh là một cội nguồn của Văn học Việt Nam.

- Lúc đầu chờ đợi trog sự lạc quan càng ngày càng trở thành bi quan. Họ muốn chạy tới nơi xa để gặp lại người yêu của mình chứng đó đủ thấy được sự thiệt thòi của người đàn bà khi trai gái, bồ bịch.

So sánh, liên tưởng... “siêu hạng”

- Tình yêu như 1 thanh sô cô la dễ chảy nước, đen xì xì nhưng lại rất thơm và ngon.

- Tôi - đứa con của một tình yêu mang tên Si đa. Tôi là đứa con bị gia đình ruồng bỏ là nỗi thất vọng của dòng họ, và họ bỏ tôi, bơ vơ, lạc lỏng giữa cuộc đời đầy mưu sinh và phức tập. Đâu còn ai nhớ đến tôi đâu. (câu 2, nghị luận xã hội)

- Đúng vậy, chúng ta là những con chim chiếc lá kia, sống trong cs (cuộc sống) hòa bình này thì phải cất cao giọng hót trong sáng cao 1 chết của mình và đem màu xanh tươi tắn hy vọng tô điểm cho cuộc đời. Với một sự thật mà mỗi chúng ta phải hiểu đó là "có vay, có trả" khi bạn cho đi một cái gì đó dù bé nhỏ.

- Sóng như một chàng trai khù khờ, dại dột, một thân một mình, thế cô, thân cô, tự mò ra tận bể để tìm người đàn bà mà mình chót yêu. Sóng là thứ Tình yêu lúc thì trào lên, lúc thì tụt xuống như cục đá tan từ từ.

Diễn đạt trùng lặp, luẩn quẩn, rối rắm

- Các bạn ở, các bạn hỡi, các bạn, các em có biết không. Các bạn của lớp chúng ta, có thấu hiểu cho ý chí, nghị lực, tình thương của con người không. Nhà tôi nghèo. Ba, mẹ anh chị tôi đều ngèo (nghèo) nhưng chẳng thèm làm điều tàn ác. Lúc nào cũng tội nghiệp, thương yêu nhau đến hết cỡ. Đến con gà của hàng xóm chạy sang vườn nhà tôi, tôi, các anh chị tôi cũng không dòm ngó nữa là. (câu 2, nghị luận xã hội)

- Ở câu 3a, (5 điểm), phân tích nhân vật Việt trong “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi. Một thí sinh chỉ viết được đúng gần 200 chữ với những câu cú tối nghĩa, luẩn quẩn như: "Những đứa con trong gia đình hôm nay em rất sướng vừa qua cuộc sống em rất vui sướng. Vui sướng, bạn bè của quan tâm cuộc sống rất đẹp. Nhân vật viết truyện ngắn những đứa con trong gia đình hôm nay bạn bè của cuộc sống, cuộc sống vui sung sướng khi quan tâm giúp đỡ bạn bà, giúp đỡ lẫn nhau bạn bè việt truyện ngắn hôm nay bạn bè quan tâm nhân vật Việt… ".

Thầy Trần Đức Vinh, THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) chấm bài thi này nói: “Tôi thật sự bị "sốc vì không hiểu thí sinh này đang viết gì!”.

(Theo Báo Đất Việt)

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

đúng là học sinh ngày nay càng ngày càng học lơ láo :( chán cho công cuộc cải cách giáo dục Việt Nam :( hi vong những năm sau VN có thể có những biện pháp tốt hơn trong đầu tư vào giáo dục đào tạo ( giáo dục con người )

Share this post


Link to post
Share on other sites

Posted (đã chỉnh sửa)

Và đây là hậu quả:

Văn sĩ, thi sĩ lơ mơ... lịch sử

Trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày thứ bảy (12-6-2010) có bài viết “Trần Quốc Tuấn... bóp nát quả cam?” phản ánh một nhầm lẫn về hai nhân vật lịch sử Trần Quốc Tuấn và Trần Quốc Toản trong bài thơ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn của Khiết Minh (in trong tập Lời thương mở lối, NXB Văn Hóa Thông Tin, 2010), một sự nhầm lẫn được cho là “từ bất ngờ đến... bất bình”.

Posted Image

Bài thơ Hưng Đạo Vương bóp nát quả cam và dựng cờ thêu sáu chữ vàng "Phá cường địch báo Hoàng ân"

Thật ra chuyện văn sĩ, thi sĩ Việt Nam... lơ mơ về lịch sử nước nhà không là chuyện mới. Xin dẫn ra đây vài chuyện:

- Tạp chí Sông Hương số tháng 8-1997 có đăng một chùm thơ ba bài của T.Ð., một nhà thơ “tên tuổi” trên thi đàn Việt Nam hiện đại. Ðó là ba bài thơ viết về ba nữ nhân vật lịch sử Việt Nam: Huyền Trân công chúa, Mỵ Nương và Dương Vân Nga.

Tiếc rằng không rõ do đãng trí hay không thuộc sử mà trong bài thơ thứ nhất, nhà thơ T.Ð. đã cho rằng Chế Bồng Nga vì muốn cưới Huyền Trân công chúa nên đã cắt đất hai châu Ô, Lý cho Ðại Việt (!). Thật ra người làm việc đó là Chế Mân. Còn Chế Bồng Nga phải ngót 70 năm sau sự kiện cắt đất nói trên (1306) mới xuất hiện trên chính trường Champa, và là người đã mấy lần cất quân tiến đánh Ðại Việt dưới các triều vua Trần Nghệ Tông (1370-1372), Trần Duệ Tông (1373-1377), Trần Phế Ðế (1377-1388), Trần Thuận Tông (1388-1398) và bị tử trận tại Hoàng Giang (Hưng Nhân, Thái Bình) năm 1390.

Ở bài thơ thứ hai thì nhà thơ lại cảm thông cho Mỵ Nương mà nhà thơ cho là con gái của Thục Phán An Dương Vương (!), vì tình yêu mà đã trao nỏ thần cho Trọng Thủy nên mới dẫn đến mất nước. Phải là Mỵ Châu mới đúng chứ, vì Mỵ Nương là nhân vật của truyện Trương Chi - Mỵ Nương, chứ không phải vợ của Trọng Thủy như nhà thơ T.Đ. đã cảm tác.

- Tháng 10-1999, báo Tiền Phong khởi đăng truyện lịch sử dài kỳ của nữ văn sĩ N.T.A. viết chuyện Nội tán Nguyễn Khoa Ðăng thời chúa Nguyễn Phúc Chu (cầm quyền ở Đàng Trong từ năm 1691-1725) dẹp lũ giặc cướp ở truông nhà Hồ. Viết truyện lịch sử nhưng nhà văn lại không am hiểu lịch sử nên cứ gọi Nguyễn Phúc Chu là vua, trong khi vua nước ta thuở đó là vua Lê Hi Tông (1676-1705) và Lê Dụ Tông (1705-1729), còn Nguyễn Phúc Chu chỉ xưng là chúa, cai quản đất Ðàng Trong mà thôi.

Nhà văn N.T.A. còn đặt ra chức quan Cơ mật viện đại thần cho một nhân vật trong truyện của mình. Thật ra, chức quan này không hề có trong thời kỳ chúa Nguyễn, vì mãi đến triều Minh Mạng (1820-1841) nhà vua mới chính thức cho lập Cơ mật viện. Từ đó trở đi mới có chức Cơ mật viện đại thần.

- Cũng trên tạp chí Sông Hương số xuân Mậu Dần (tháng 2-1998) có đăng bài “Tản mạn chuyện hổ” của tác giả Ð.M.T.. Trong bài viết này, Ð.M.T. kể chuyện vua Gia Long nằm mơ thấy con hổ đen bay đến, tỉnh giấc thấy Nguyễn Hữu Tiến đứng hầu bên cạnh, sắc phục màu đen. Thật phi lý hết sức, vì vua Gia Long sinh năm 1762, thăng hà năm 1820, còn Hổ uy đại tướng Nguyễn Hữu Tiến sinh năm 1602, mất năm 1665, làm sao mà đến hầu vua Gia Long được.

Chuyện này có chép trong sách Ðại Nam liệt truyện tiền biên, nhưng người nằm mộng thấy con hổ đen bay đến và khi tỉnh giấc thì gặp Hổ uy đại tướng Nguyễn Hữu Tiến chính là Ðào Duy Từ (1572-1634). Không rõ tác giả Ð.M.T. có đọc sách Ðại Nam liệt truyện tiền biên hay không mà lại “đem râu ông nọ cắm cằm bà kia” như vậy.

Xem ra chuyện các nhà văn, nhà thơ nước ta chỉ “biết văn mà không rành sử” không là chuyện hiếm. Đáng buồn thay! Và cũng tai hại thay!

(Theo Trần Đức Anh Sơn, Tuổi trẻ)

Nguồn: http://www.vnn.vn/vanhoa/201006/Van-si-thi...lich-su-915967/

-------------------

Bài thơ trong ảnh chụp còn ghi hội nghị "Bình Than" thành "Bình thang". Mong đây chỉ là lỗi của nhà in, chứ nếu không thì chắc "bó tay" với nhà thơ này! :(

Edited by NDK
1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

đúng là học sinh ngày nay càng ngày càng học lơ láo :( chán cho công cuộc cải cách giáo dục Việt Nam :( hi vong những năm sau VN có thể có những biện pháp tốt hơn trong đầu tư vào giáo dục đào tạo ( giáo dục con người )

Tôi muốn nhắc một câu chuyện giữa tôi và Wildlavender.

Ngày ấy cách đây khoảng vài năm, khi tân bộ trưởng Giáo Dục lên nhậm chức. Winldlavender hồ hởi cho rằng vị tân bộ trưởng sẽ có những cải cách giáo dục thành công. Tôi hơi buồn mà nói với Wild:

- Còn em và còn anh đây. Sẽ không thể thành công trong cải cách giáo dục, nếu như sách giáo khoa các cấp còn dạy học sinh "Thời Hùng Vương chỉ là một liên minh bộ lạc", hoặc cùng lắm là "một nhà nước sơ khai" với những người dân "Ở trần đóng khố".

Tôi có thể phân tích rất cụ thể tác nhân từ lý do này theo phương pháp luận khoa học - hoàn toàn không nhân danh cảm ứng tâm linh.

Tất nhiên nếu có thời gian.

---------------------------

PS: Xin lưu ý rằng: Những v/d cải cách giáo dục đã đặt ra từ lâu. Lâu đến nỗi khái niệm "cải cách giáo dục" khiến người ta cảm tưởng nó gắn liền với nền giáo dục vì năm nào cũng nói đến nó từ ....hơn.....15 năm nay. Nhưng chính thức thì từ khi sách Giáo khoa giảng rằng "Thời Hùng Vương chỉ là liên minh 15 bộ lạc....."

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tôi muốn nhắc một câu chuyện giữa tôi và Wildlavender.

Ngày ấy cách đây khoảng vài năm, khi tân bộ trưởng Giáo Dục lên nhậm chức. Winldlavender hồ hởi cho rằng vị tân bộ trưởng sẽ có những cải cách giáo dục thành công. Tôi hơi buồn mà nói với Wild:

- Còn em và còn anh đây. Sẽ không thể thành công trong cải cách giáo dục, nếu như sách giáo khoa các cấp còn dạy học sinh "Thời Hùng Vương chỉ là một liên minh bộ lạc", hoặc cùng lắm là "một nhà nước sơ khai" với những người dân "Ở trần đóng khố".

Tôi có thể phân tích rất cụ thể tác nhân từ lý do này theo phương pháp luận khoa học - hoàn toàn không nhân danh cảm ứng tâm linh.

Tất nhiên nếu có thời gian.

---------------------------

PS: Xin lưu ý rằng: Những v/d cải cách giáo dục đã đặt ra từ lâu. Lâu đến nỗi khái niệm "cải cách giáo dục" khiến người ta cảm tưởng nó gắn liền với nền giáo dục vì năm nào cũng nói đến nó từ ....hơn.....15 năm nay. Nhưng chính thức thì từ khi sách Giáo khoa giảng rằng "Thời Hùng Vương chỉ là liên minh 15 bộ lạc....."

Đúng là hệ thống giáo dục nước ta có quá nhiều bất cập , sách giáo khoa , sách tham khảo tràn lan , kiến thức lan man , đến nỗi các em chả biết đâu là kiến thúc thật đâu là kiên thức giả :P .... chưa kể đến bộ máy cũng có quá nhiều hạn chế ,....nói chung là chán cho giáo dục VN :)

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tôi muốn nhắc một câu chuyện giữa tôi và Wildlavender.

Ngày ấy cách đây khoảng vài năm, khi tân bộ trưởng Giáo Dục lên nhậm chức. Winldlavender hồ hởi cho rằng vị tân bộ trưởng sẽ có những cải cách giáo dục thành công. Tôi hơi buồn mà nói với Wild:

- Còn em và còn anh đây. Sẽ không thể thành công trong cải cách giáo dục, nếu như sách giáo khoa các cấp còn dạy học sinh "Thời Hùng Vương chỉ là một liên minh bộ lạc", hoặc cùng lắm là "một nhà nước sơ khai" với những người dân "Ở trần đóng khố".

Tôi có thể phân tích rất cụ thể tác nhân từ lý do này theo phương pháp luận khoa học - hoàn toàn không nhân danh cảm ứng tâm linh.

Tất nhiên nếu có thời gian.

---------------------------

PS: Xin lưu ý rằng: Những v/d cải cách giáo dục đã đặt ra từ lâu. Lâu đến nỗi khái niệm "cải cách giáo dục" khiến người ta cảm tưởng nó gắn liền với nền giáo dục vì năm nào cũng nói đến nó từ ....hơn.....15 năm nay. Nhưng chính thức thì từ khi sách Giáo khoa giảng rằng "Thời Hùng Vương chỉ là liên minh 15 bộ lạc....."

Con nghĩ chắc tất cả mọi người đều rất đang nóng lòng muốn được nghe phân tích của thầy đấy ạh. :P

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nền GD của VN đang bị khủng hoảng về định hướng, không biết đến bao giờ mới đột phá như lĩnh vực kinh tế?

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay