wildlavender

Vì Sao Gọi Hổ Là "Ông Ba Mươi"?

6 bài viết trong chủ đề này

Vì sao gọi Hổ là "Ông Ba mươi"?

Ngày xửa ngày xưa, trên Trời có một người khỏe lạ lùng. Những việc dời núi lấp biển, đội đá bẻ cây ông làm băng băng không một ai bì kịp. Ông còn có tài thần thông biến hóa vượt xa nhiều vị thần trên Thiên đình. Đặc biệt ông có hai vành tai dài và rách, vì lúc nhỏ ông thường dùng hai tai cho nhiều người móc vào mà đu, rồi xoay họ như chong chóng. Cũng vì thế người ta quen gọi ông là Phạm Nhĩ.

Vốn tính nghịch và hung hăng quen thói từ hồi trẻ, Phạm Nhĩ không mấy khi ngồi yên. Ông thường hay gây sự đánh nhau với những kẻ mà ông thù ghét. Nhưng người ta đều tránh né ông, chẳng mấy ai dám đọ sức, vì đã từng có bao nhiêu anh hùng hảo hán không chịu nổi một cú đấm, cái gạt của ông. Thấy mọi người đều thua tài, Phạm Nhĩ ngày một tỏ ra kiêu căng tự phụ. Ông cho rằng các vị thần xung quanh Ngọc Hoàng chẳng có tài nghệ và sức khỏe gì. Ông lấy làm bực mình vì sao bấy lâu danh tiếng mình nổi như cồn mà vẫn không được Ngọc Hoàng trao cho một chức vị xứng đáng.

Mỗi ngày lòng kiêu căng tự phục của ông một lớn thêm mãi. Cho đến lúc Phạm Nhĩ đâm khinh nhờn cả Ngọc Hoàng, tự nghĩ mình nên làm vua nhà Trời mới phải. Thế rồi chẳng bao lâu ông đã tụ tập xung quanh mình một số bộ hạ cũng có sức khỏe và tài phép hơn người, thành một đội quân bất trị. Đội quân này ngày một đông, đã từng gây náo loạn ở Thiên đình. Cuối cùng, Phạm Nhĩ cầm đầu đội quân của mình tiến đến thiên cung đòi hạ bệ Ngọc Hoàng để cho mình trị vì thiên hạ.

Posted Image

Nghe tin chẳng lành, Ngọc Hoàng vội sai các bậc tướng lĩnh đem quân nhà Trời ra ngăn chặn. Có đến mười tám vị tướng, vị nào cũng lục trí thần thông, miệng thét ra lửa, tay bẻ gãy cổ thụ, chân đạp đổ núi, nhưng không vị nào đối địch với Phạm Nhĩ được lâu. Không đầy mười ngày chỉ còn ba vị sống sót chạy về. Ngọc Hoàng lại sai năm mươi lực sĩ hầu cận, người nào cũng tài ba và sức khỏe, ra chống chọi với Phạm Nhĩ. Những cũng chẳng mấy chốc ông đã làm cho bọn này nếm mùi thất bại chua cay.

Quân đội Nhà Trời vốn đông như kiến cỏ, nhưng kéo ra bao nhiêu bị diệt bấy nhiêu, cuối cùng bỏ chạy toán loạn như ong vỡ tổ. Thừa thắng, Phạm Nhĩ thúc quân, tiến lên vây chặt Thiên cung. Thấy thế Ngọc Hoàng hết sức lo lắng. Ngọc Hoàng vội sai Bắc Đẩu cầu cứu Đức Phật. Nghe tin báo cấp, Đức Phật sai Chuẩn Đề đi bắt Phạm Nhĩ. Nhưng Đức Phật không ngờ Chuẩn Đề tài phép cao cường là thế, cũng lại bị ăn đòn nặng nề của Phạm Nhĩ đến nỗi lê lết chạy về, xiêm giáp tả tơi. Cuối cùng, Đức Phật đành phải ra tay.

Trong lúc Phạm Nhĩ đương hung hăng múa may, chửi bới Ngọc Hoàng và bọn triều thần bất tài bất lực, thì Đức Phật đã xuất hiện. Phạm Nhĩ vội xông lên toan dùng sức đánh, không ngờ sa ngay vào túi thần của Đức Phận, toàn thân co rúm không động chân, động tay được nữa. Thế là Phạm Nhĩ bị bắt.

Bộ hạ của Phạm Nhĩ như rắn mất đầu, không ai bảo ai, tẩu tán khắp nơi. Trước khi ra về, Đức Phật giao Phạm Nhĩ cho Ngọc Hoàng xử trí. Ngài căn dặn Ngọc Hoàng phải làm cho Phạm Nhĩ hối lỗi chứ đừng giết hại. Ngọc Hoàng bèn quyết định đày Phạm Nhĩ xuống cõi trần làm kiếp vật. Trước hết để tước bớt sức mạnh của Phạm Nhĩ, Ngọc Hoàng sai cắt bỏ đôi cánh của ông ta để ông ta không thể bay về Thiên đình làm loạn. Ngọc Hoàng còn lo Phạm Nhĩ vốn mang cốt tướng nhà Trời, có thể nghe hết mọi chuyện của bốn phương ngay trong giấc ngủ, mặc dù cách xa hàng ngàn dặm. Bởi vậy, để làm giảm bớt trí nhớ của ông, Ngọc Hoàng hóa phép, bắt lỗ tai ông mỗi khi tỉnh giấc thì khép kín lại, Tuy nhiên, thể theo lời dặn của Đức Phật, Ngọc Hoàng cũng phong cho Phạm Nhĩ làm Chúa tể sơn lâm.

Từ khi xuống trần, tài phép của Phạm Nhĩ giảm sút đi nhiều vì không còn cánh mà bay. Mặc dầu vậy, ông vẫn giữ được một sức khỏe tuyệt trần, khiến mọi thú vật khiếp sợ, xứng với danh hiệu Chúa tể sơn lâm mà Ngọc Hoàng phong. Cho đến này, dòng dõi như ông vẫn nối nhau làm Chúa sơn lâm. Ngay loài người cũng phải kiềng ông, không dám gọi cái tên "Hổ", mà chỉ gọi tránh là "Ông Ba Mươi". Tại sao lại gọi là "Ông Ba Mươi"? Đó là vì khi có người nào săn được hổ thì nhà vua có lệ thưởng cho ba mươi quan tiền vì đã trừ được cho loài người một con thú hung ác. Nhưng vua cũng bắt người đó phải chịu 30 roi để cho vong hồn Phạm Nhĩ được thỏa mà không tác quái nữa. Người xưa có câu:

"Trời sinh ra hùm có vây,

Hùm mà có cánh, hùm bay lên Trời"

để nhớ cuộc náo động Thiên cung của Phạm Nhĩ xưa kia.

Phú Bình (Mẹ và bé)

Share this post


Link to post
Share on other sites

HoaiThuong xin góp thêm 1 câu chuyện vì sao gọi Hổ là "Ông Ba mươi"

"Ngày xưa, khi mà đời sống còn lạc hậu, con người rất sợ thú dữ, đặc biệt là loài hổ rất hung dữ,chúng thường hay vào làng bắt người và thú vật.

Vào thời đó, ở một làng nọ có con hổ rất hung dữ thường xuyên về làng bắt người

Vua hay tin mới tuyên thưởng 30 lượng vàng cho người nào bắt hổ cứu giúp dân làng. Thế rồi cũng có người giết được con hổ dữ đó

Nhưng vì con hổ thời đó được coi con vật rất thần thánh nên tráng sĩ giết được hổ, sau khi nhận thưởng 30 lượng vàng cũng đồng thồi bị đánh 30 trượng ( như để tạ tội với con hổ đã bị giết chết)

Nên từ đó ông cha ta mới gọi hổ là ông 30

Share this post


Link to post
Share on other sites
  hoaithuong said:

HoaiThuong xin góp thêm 1 câu chuyện vì sao gọi Hổ là "Ông Ba mươi"

"Ngày xưa, khi mà đời sống còn lạc hậu, con người rất sợ thú dữ, đặc biệt là loài hổ rất hung dữ,chúng thường hay vào làng bắt người và thú vật.

Vào thời đó, ở một làng nọ có con hổ rất hung dữ thường xuyên về làng bắt người

Vua hay tin mới tuyên thưởng 30 lượng vàng cho người nào bắt hổ cứu giúp dân làng. Thế rồi cũng có người giết được con hổ dữ đó

Nhưng vì con hổ thời đó được coi con vật rất thần thánh nên tráng sĩ giết được hổ, sau khi nhận thưởng 30 lượng vàng cũng đồng thồi bị đánh 30 trượng ( như để tạ tội với con hổ đã bị giết chết)

Nên từ đó ông cha ta mới gọi hổ là ông 30

Đêm qua tối mồng một tết liêm trinh mơ thấy một đôi hổ chắc do tối đọc nhiều bài báo quá ấn tượng về hổ . Đêm nay mà mơ thấy đôi hổ này nữa quyết học tráng sỹ trên bắt đôi hổ này để nấu cao trong mơ (nói trộm các bác kiểm lâm và công an không thì các bác ấy biết thì có mà vào trại)

Share this post


Link to post
Share on other sites
  Liêm Trinh said:

Đêm qua tối mồng một tết liêm trinh mơ thấy một đôi hổ chắc do tối đọc nhiều bài báo quá ấn tượng về hổ . Đêm nay mà mơ thấy đôi hổ này nữa quyết học tráng sỹ trên bắt đôi hổ này để nấu cao trong mơ (nói trộm các bác kiểm lâm và công an không thì các bác ấy biết thì có mà vào trại)

Nếu năm nay Liêm trinh mà bắt được đôi hổ đó mà nấu cao thì năm nay chắc chắn LT sẽ giàu to rồi. ^ ^

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trong một tài liệu khác:

Năm Dần nói chuyện Hổ - Nxb Phụ Nữ 1998 - thì tại một huyện miền núi (Có địa danh hẳn hoi, nhưng tôi quên mất), do hay có Hổ hại người, vị quan huyện tại đây treo giải 30 mươi quan tiền cho ai giết được hổ. Cũng theo bài viết này thì đó là lý do gọi hổ là Ông Ba mươi.

Tuy nhiên, ca 1nhân tôi cho rằng: Cách giải thích này không hợp lý bởi những lý do sau đây:

- Trong lịch sử chưa hề ghi nhận có triều đại nào ban sắc lệnh giết hổ thì được ba mươi quan tiền.

- Cho rằng ở một huyện nào đó có giải thưởng 30 quan cho viết giết được một ông hổ thì đây không phải lý do để trở thành phổ biến trong toàn xã hội với nhiều thế hệ. Khi có thể ở nới khác thưởng nhiều, hoặc ít hơn, hoặc không thưởng.

Cá nhân tôi cho rằng: Việc gọi là ông Ba mươi có liên hệ với nửa chu kỳ Hoa giáp (60 năm) với sự vận động của Ngũ Vận và Lục khí.

Chu kỳ 30 năm của Ngũ Vận và Lục khí chỉ có thể thực hiện được với Lạc Thư Hoa giáp - nhân danh nền văn hiến Việt trải 5000 - và Bảng Lạc thư hoa giáp trong cổ thư chữ Hán không có chu kỳ lục khí này.

Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cháu cũng tin 12 con giáp liên quan đến lý học Đông Phương chứ không đơn thuần là một phong tục, truyện cổ tích hay một nét văn hóa. Đến năm mèo sẽ có nhiều chuyện để bàn.

Share this post


Link to post
Share on other sites