kyte

Kinh Dịch

7 bài viết trong chủ đề này

Nói đến ngũ hành thì người phương tây gọi là 5 yếu tố rắc rối, mà thật vậy cho tới bây giờ vẫn là sự khó khăn khi tìm hiểu về ngũ hành , sự xung đột vật chất này nhiều người nghiên cứu vẫn còn chưa tường tận để mà tính toán sao cho hợp lý và chính xác trong suy luận .

Để tìm hiểu ngũ hành chúng ta chỉ có cách nhờ vào Dịch Thuyết qua Tiên Thiên Bát Qúai và Hậu Thiên Bát Qúai.

1- Nói về Tiên Thiên;

Tiên thiên là cái học khởi đầu về vạn vật , vật chất , lúc mà trời đất vừa mới tạo dựng lên, bấy giờ chưa có con người nên chưa có đạo tam tài . Chỉ có trời đất và vật chất mà thôi và rõ ràng Tiên thiên khẳng định như sau;

Số trời 1 Thủy hợp với 6 đất hóa thành nước

Số đất 2 Hỏa hợp với số trời 7 hóa thành lửa

Số trời 3 Mộc hợp với số đất 8 hóa thành gỗ

Số đất 4 Kim hợp với số trời 9 hóa thành sắt

Số trời 5 Thổ hợp với số 10 đất hóa thành đất.

Như vậy tiên thiên chỉ nói đến Trời đất và vật chất mà thôi và cũng chính vì thế Tiên thiên đã lý luận rằng vật chất đã có trước con người ‘ Thiên sinh ư Tý, địa sinh ư Sửu’.

Khi mà chưa có con người thì vật chất chưa có sự tác động để xung đột như lý luận Kim khắc Mộc vì Búa rìu đốn chết cây, nói rõ hơn là không có kim sinh thủy hay mộc sinh hỏa mà tất cả 5 yếu tố này tuần tự được trời đất sinh ra.

Nhất sinh thủy- Nhị sinh Hỏa – Tam sinh Mộc – Tứ sinh Kim – Ngũ sinh Thổ.

2-Nói về Hậu Thiên;

Đây cũng là câu trả lời rằng là tại sao có Hậu Thiên Bát Qúai, bởi vì Nhân sinh ư Dần để hoàn thành cái Đạo tam tài, lúc mà có con người hiện hữu nên Kinh Dịch nói ‘ Kiền Khôn sinh lục tử’ Như vậy Hậu Thiên Bát Qúai là nói về lúc con người được sinh ra và cũng từ đó vật chất đã có sự thay đổi nên Hâu Thiên Bát Qúai chủ về sự biến đổi, Có gì làm cuộc biến đổi bằng Lửa và Nước , nóng và lạnh, ngày và đêm tạo ra mùa màng thời tiết cho nên Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Tây Nam nhường cho Trung Nam Khảm và trung nữ Ly thay thế cha mẹ để điều hành vũ trụ.

Mà thật vậy khi Sắt còn ở lòng đất là sắt của tiên thiên chưa được tác động của con người nên còn thô sơ vô dụng , điều này Dịch gọi là Thể, để có chỗ dùng gọi là Dụng thì con người tác động vào nó bằng lửa và nước mà người thợ rèn đã tạo nên thanh gươm sắc bén hay lưỡi dao cái búa để có chỗ dùng.

Hạt lúa ngoài đồng là gốc của Tiên Thiên chưa dùng được-gọi là Thể- con người tác động thủy và hỏa vào để biến đổi hạt gạo thành cơm và cơm chính là hậu thiên là cái Dụng của Dịch vậy.

Bất cứ vật dụng mà chúng ta thấy trước mắt có vật nào mà không qua tác động của thủy và hỏa chăng?

Cái chén , cái bát là cái dùng của đất tiên thiên qua tác động của thủy và hỏa nhào nặn lên thành cái dụng của hậu thiên .

Kinh Dịch có 64 quẻ khởi đầu bằng Kiền Khôn mà chấm dứt bằng Thủy Hỏa Ký Tế và Hỏa Thủy Vị Tế . Chính lửa và nước , mặt trời mặt trăng làm ra thời tiết mùa màng làm ra cuộc biến đổi ...và chính chúng ta cũng đang biến đổi từng ngày.

Luận ngũ hành thật không dễ dàng chút nào , người thầy thuốc chữa bệnh phải ôn hòa bởi hàn và nhiệt bởi thủy và hỏa bởi nóng và lạnh trong cơ thể con người. Thầy phong thủy phải biết cân bằng thủy và hỏa như tôi đã có trình bày trong bài Dịch trong tử vi của Trần Đoàn, trong đối đãi tự nhiên cũng phải biết ôn hòa giữa các hành với nhau sao cho thuận thảo, dài lâu.

Để thoát ra khỏi cái suy luận Kim khắc Mộc hay Thổ khắc Thủy hoặc như Thủy sinh Mộc và Mộc sinh Hỏa mà từ trước tới giờ chúng ta vẫn thấy các sách suy luận ngũ hành theo cách giản đơn và quanh quẩn bởi cái vòng tròn tương sinh ,tương khắc ấy, chúng ta bây giờ hãy luận ngũ hành bằng con mắt thực tế và khoa học hơn...

Kyte viết cho Lý Học Đông Phương.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh Kyte viết:

2-Nói về Hậu Thiên;

Đây cũng là câu trả lời rằng là tại sao có Hậu Thiên Bát Qúai, bởi vì Nhân sinh ư Dần để hoàn thành cái Đạo tam tài, lúc mà có con người hiện hữu nên Kinh Dịch nói ‘ Kiền Khôn sinh lục tử’ Như vậy Hậu Thiên Bát Qúai là nói về lúc con người được sinh ra và cũng từ đó vật chất đã có sự thay đổi nên Hâu Thiên Bát Qúai chủ về sự biến đổi, Có gì làm cuộc biến đổi bằng Lửa và Nước , nóng và lạnh, ngày và đêm tạo ra mùa màng thời tiết cho nên Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Tây Nam nhường cho Trung Nam Khảm và trung nữ Ly thay thế cha mẹ để điều hành vũ trụ.

Nếu tôi viết lại như thế này thì anh thấy nó sai ở đâu và tại sao sai?

2-Nói về Hậu Thiên;

Đây cũng là câu trả lời rằng là tại sao có Hậu Thiên Bát Qúai, bởi vì Nhân sinh ư Dần để hoàn thành cái Đạo tam tài, lúc mà có con người hiện hữu nên Kinh Dịch nói ‘ Kiền Khôn sinh lục tử’ Như vậy Hậu Thiên Bát Qúai là nói về lúc con người được sinh ra và cũng từ đó vật chất đã có sự thay đổi nên Hâu Thiên Bát Qúai chủ về sự biến đổi, Có gì làm cuộc biến đổi bằng Lửa và Nước , nóng và lạnh, ngày và đêm tạo ra mùa màng thời tiết cho nên Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Đông Nam nhường cho Trung Nam Khảm và trung nữ Ly thay thế cha mẹ để điều hành vũ trụ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh Kyte viết:

Nếu tôi viết lại như thế này thì anh thấy nó sai ở đâu và tại sao sai?

2-Nói về Hậu Thiên;

Đây cũng là câu trả lời rằng là tại sao có Hậu Thiên Bát Qúai, bởi vì Nhân sinh ư Dần để hoàn thành cái Đạo tam tài, lúc mà có con người hiện hữu nên Kinh Dịch nói ‘ Kiền Khôn sinh lục tử’ Như vậy Hậu Thiên Bát Qúai là nói về lúc con người được sinh ra và cũng từ đó vật chất đã có sự thay đổi nên Hâu Thiên Bát Qúai chủ về sự biến đổi, Có gì làm cuộc biến đổi bằng Lửa và Nước , nóng và lạnh, ngày và đêm tạo ra mùa màng thời tiết cho nên Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Đông Nam nhường cho Trung Nam Khảm và trung nữ Ly thay thế cha mẹ để điều hành vũ trụ.

Chào Thiên Sứ,

Vấn đề thay Tốn đổi Khôn tôi đã có bài viết trong Bát Quái Văn Vương nói gì phần 2.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào Thiên Sứ,

Vấn đề thay Tốn đổi Khôn tôi đã có bài viết trong Bát Quái Văn Vương nói gì phần 2.

Anh có thể cho tôi đường link đến bài đó không? Nhưng trong bài này của anh thì tôi chỉ sửa có đúng hai chữ - Tây Nam thành Đông Nam - với chính ngay cách lập luận của anh. Vậy theo anh có gì sai và tại sao sai?

Nếu tôi nhớ không nhầm thì tài liệu anh viết ở trên là của Dã Hạc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh có thể cho tôi đường link đến bài đó không? Nhưng trong bài này của anh thì tôi chỉ sửa có đúng hai chữ - Tây Nam thành Đông Nam - với chính ngay cách lập luận của anh. Vậy theo anh có gì sai và tại sao sai?

Nếu tôi nhớ không nhầm thì tài liệu anh viết ở trên là của Dã Hạc.

Kính anh THIÊN SỨ,

Bài tôi viết về Tốn và Khôn cũng như bài Tốn và Càn với nhân sinh quan cũng ở trong mục này. Tôi nghĩ anh cũng đã đọc rồi chứ nhưng cho tới bây giờ anh chưa biết thì tôi cũng không hiểu tại sao. Các bạn tôi vào mục này cũng hoàn toàn không thấy bài viết của tôi, cho nên tất cả những bài viết cho Lý Học Đông Phương tôi có sao lại và cho đăng trên Blog của tôi cũng như trên trang SCRIBD cộng đồng nhưng tất cả đều có ghi chữ Kyte viết cho Lý Học Đông Phương. Kính anh.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính anh THIÊN SỨ,

Bài tôi viết về Tốn và Khôn cũng như bài Tốn và Càn với nhân sinh quan cũng ở trong mục này. Tôi nghĩ anh cũng đã đọc rồi chứ nhưng cho tới bây giờ anh chưa biết thì tôi cũng không hiểu tại sao. Các bạn tôi vào mục này cũng hoàn toàn không thấy bài viết của tôi, cho nên tất cả những bài viết cho Lý Học Đông Phương tôi có sao lại và cho đăng trên Blog của tôi cũng như trên trang SCRIBD cộng đồng nhưng tất cả đều có ghi chữ Kyte viết cho Lý Học Đông Phương. Kính anh.

À cò anh nói bài viết Ngũ Hành Luận này lấy của Dã Hạc thì không phải. Tôi chưa từng biết tác giả này và cũng chưa từng xem bài của Dã Hạc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

À cò anh nói bài viết Ngũ Hành Luận này lấy của Dã Hạc thì không phải. Tôi chưa từng biết tác giả này và cũng chưa từng xem bài của Dã Hạc.

Tôi chi nói là "nếu nhớ không nhầm " thôi. Vì tôi có xem một tập văn của ông này, thấy văn phong giống anh.

Cũng tại anh viết thành từng topic riêng, không liền mạch, nên khó tìm.

Share this post


Link to post
Share on other sites