kyte

Kinh Dịch

8 bài viết trong chủ đề này

Tuần Trung Không Vong

Ít ai hiểu được chữ Trung trong tuần trung không vong vì các sách xưa nay chỉ đề cập rất sơ sài, hình như chẳng có sách nào nói một cách tường tận , rõ ràng.

Trung có nghĩa là chính giữa, Tuần dĩ nhiên vẫn xem nó là một ngôi sao, nó nằm giữa QUÍ và GÍAP. Giữa cuối và đầu của một thời kỳ, nó tương ứng với Thai và Dưỡng trong vòng trường sinh, nên nó còn tăm tối giống như hạt mầm khô nằm trong đất chưa ra khỏi đất để ngắm ánh mặt trời. Nó chưa có sự sống hoàn toàn.

Trong Kinh Dịch quẻ Chấn có dương làm chủ thời kỳ đầu- Giáp, quẻ Đoài có âm làm chủ thời kỳ cuối- Qúi- thì từ Dậu cho tới trước Mão đó là thời kỳ tăm tối của ban đêm. Quẻ của nó là Lôi Trạch Quy Muội, Muội có nghĩa là tối tăm. Tuần là như thế đó.

Tuần là hình ảnh của Gíap Và Ất trong tương lai nên hào Lục ngũ trong quẻ Quy Muội viết rằng ‘Đế Ất qui muội, kỳ quân chi quệ, bất như kỳ đệ chi quệ lương, nguyệt cơ vọng , cát.’ Dịch nghĩa ‘ Vua Đế Ất gã chồng em gái, vạt áo của vua nó không đẹp bằng vạt áo của vợ lẽ nó. Mặt trăng hầu tuần vọng ,tốt.

Như vậy Tuần cần có Thái Âm sáng sủa hoặc Thái Dương sẽ trở nên tốt đẹp vì ban đêm mà có trăng rằm.

Quẻ Qui Muội là nghĩa lớn của trời đất, trời đất giao nhau mà muôn vật chẳng dấy lên. Quẻ Qui Muội là chót và đầu của loài người vậy.Đó là lời thoán của quẻ Qui Muội trong Kinh Dịch.

Tuần có nghĩa là chờ đợi như hạt khô chờ nẫy mầm , hào lục tam có nói về sự đợi chờ của người con gái nên chưa lấy ai, cuối cùng sợ ế chồng nên lấy đại người con trai già- Chấn- nên Đoài mới bảo là vợ lẻ lấy trai già như vậy là nết không thuận , không đáng ngôi và đức không chính.

Đó là lời của quẻ Qui Muội trong kinh dịch.

Trong tử vi Tuần cũng có nghĩa tương tự như vậy, thí dụ những người tuổi có sao Lộc Tồn nằm trong Tuần như tuổi Gíap Thìn – Ất Mão hay Mâu Tuất.v.v…thường có của thừa kế của cha, mẹ hay ông ,bà để lại cho , nghĩa là khi sinh ra họ có phần tài sản thừa kế rồi nhưng chưa được hưởng , phải chờ về sau này mới có thể hưởng cho dù tài sản đó ít hay nhiều mà thôi, chứ nhất định những tuổi này đều có của thừa tự. Đó có thể là đất đai hay tiền bạc mà cha mẹ cho để tạo dựng tài sản riêng.Bên chồng cũng như bên vợ.

Quẻ Qui Muội thường nói về sự chờ đợi và lỗi hẹn như hào chín tư , không phải là không đắt chồng nhưng chờ đợi kẻ tốt đôi mới đi.

Chiêm một quẻ Bát Môn cũng vậy, khi quẻ lâm Tuần không thì phải đợi xuất không quẻ mới có tác dụng.

Tuần là sự chờ đợi, chậm trễ, kéo dài nhưng nó không làm mất đi ảnh hưởng của những sao nằm trong Tuần. Có sách nói Tuần lâm hoả địa là cách tốt của Tuần, thật ra không như thế, Tuần chỉ tốt khi có Thái Dương , Thái Âm nằm trong Tuần mà thôi vì hai sao này làm mất đi sự tối tăm của Tuần như quẻ Qui Muội nói ; Nguyệt cơ vọng , cát. Tức là trăng rằm , còn gọi là Tuần Vọng…..Vì Trăng rằm nằm giửa đầu tháng và cuối tháng.

Tất nhiên sao Tuần còn rất nhiều ý nghĩa khác bởi các sao nằm trong Tuần rất đa dạng , phong phú. Sự luận đoán dành riêng cho mỗi người.

Kyte.

Share this post


Link to post
Share on other sites

chào anh kyte

em cũng đang có khúc mắc về ngũ hành của 2 sao tuần triệt nhưng hiện này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhau nên ko biết hiểu theo hướng nào là hợp lý :(

em nghĩ nếu xết về ngũ hành thì tuần triệt sẽ được xếp vào hành thổ .

nhìn vào hậu thiên bát quái lạc việt ,em thấy trục thìn tuất , sửu mùi thuộc về hành thổ đều nằm ở vị trí giữa các mùa .có thể coi nó là điểm đầu hoặc điểm cuối cũng chẳng sai

trích lời anh

"Trung có nghĩa là chính giữa, Tuần dĩ nhiên vẫn xem nó là một ngôi sao, nó nằm giữa QUÍ và GÍAP. Giữa cuối và đầu của một thời kỳ, nó tương ứng với Thai và Dưỡng trong vòng trường sinh, nên nó còn tăm tối giống như hạt mầm khô nằm trong đất chưa ra khỏi đất để ngắm ánh mặt trời. Nó chưa có sự sống hoàn toàn."

-trong hậu thiên bát quái lạc việt em có thấy quẻ càn nằm ở vị trí âm thủy " thủy đới thổ" , quẻ khôn nằm ở vị trí âm hỏa "hỏa đới thổ"

có phải vì những điều kiện trên mà tuần triệt có các đặc tính chậm trễ, kìm hãm , hoặc khi ngộ với thái dương.thái âm sẽ sáng sủa hơn ??

mong được anh giải đáp :lol:

kính anh :lol:

Share this post


Link to post
Share on other sites

chào anh kyte

em cũng đang có khúc mắc về ngũ hành của 2 sao tuần triệt nhưng hiện này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhau nên ko biết hiểu theo hướng nào là hợp lý :)

em nghĩ nếu xết về ngũ hành thì tuần triệt sẽ được xếp vào hành thổ .

nhìn vào hậu thiên bát quái lạc việt ,em thấy trục thìn tuất , sửu mùi thuộc về hành thổ đều nằm ở vị trí giữa các mùa .có thể coi nó là điểm đầu hoặc điểm cuối cũng chẳng sai

trích lời anh

"Trung có nghĩa là chính giữa, Tuần dĩ nhiên vẫn xem nó là một ngôi sao, nó nằm giữa QUÍ và GÍAP. Giữa cuối và đầu của một thời kỳ, nó tương ứng với Thai và Dưỡng trong vòng trường sinh, nên nó còn tăm tối giống như hạt mầm khô nằm trong đất chưa ra khỏi đất để ngắm ánh mặt trời. Nó chưa có sự sống hoàn toàn."

-trong hậu thiên bát quái lạc việt em có thấy quẻ càn nằm ở vị trí âm thủy " thủy đới thổ" , quẻ khôn nằm ở vị trí âm hỏa "hỏa đới thổ"

có phải vì những điều kiện trên mà tuần triệt có các đặc tính chậm trễ, kìm hãm , hoặc khi ngộ với thái dương.thái âm sẽ sáng sủa hơn ??

mong được anh giải đáp :)

kính anh :D

Chào Tuấn Dương

Hành thổ trong 12 địa chi là Thìn , Tuất, Sửu , Mùi được an trong 4 tháng cuối mùa theo nguyên tắc 1/5 .

Theo lý thuyết mỗi mùa có 90 ngày , vì hành Thổ có tới 4 vị trí nên mỗi mùa hành thổ chỉ có 18 ngày vào cuối tháng tứ quí.Vậy 18 ngày ngày là 1/5 số ngày trong 1 mùa.Gom 4 mùa lại thì hành thổ vẫn đủ 72 ngày như các hành khác.

Hành thổ cũng chiếm 1/5 trong ngũ hành.

Hành thổ để vào cuối mùa là vì Thổ sinh ra cuối cùng trong Tiên Thiên Bát Qúai- Nhất sinh thủy- nhị sinh hỏa- tam sinh mộc – tứ sinh kim – ngũ sinh thổ.

Do đó hành thổ là hành đứng sau cùng chứ không phải đứng giữa cuối và đầu như Tuần Trung Không Vong.

Hành thổ đứng trung tâm điểm của 1 vòng tròn, trong khi Tuần đứng giửa cuối và đầu của vòng tròn tạo thành một sự kết nối của 10 hạt ngọc lại với nhau thành một chuỗi. Tuần có thể ví là một hạt ngọc lớn nhất trong chuổi ngọc mà từ đó các nhà sư sẽ nhận biết có bao nhiêu chu kỳ đã được đếm qua.

Nếu tinh ý bạn sẽ thấy Tuần luôn luôn đối cung với Mậu –Kỷ, vậy TUẦN không thể là hành thổ đứng trung gian như thìn , tuất , sửu , mùi như bạn nghĩ.

Về hành của Tuần theo các sách thì không có hành cơ hữu và cố định nó ở cung nào thì tính hành của cung đó. An ở hai cung thì sẽ có hai hành khác nhau, mỗi hành tương ứng với 1 cung . Như vậy Tuần có tới 5 hành- theo Nguyễn Phát Lộc Tử vi hàm số, trang 222.

Thân

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào Tuấn Dương

Hành thổ trong 12 địa chi là Thìn , Tuất, Sửu , Mùi được an trong 4 tháng cuối mùa theo nguyên tắc 1/5 .

Theo lý thuyết mỗi mùa có 90 ngày , vì hành Thổ có tới 4 vị trí nên mỗi mùa hành thổ chỉ có 18 ngày vào cuối tháng tứ quí.Vậy 18 ngày ngày là 1/5 số ngày trong 1 mùa.Gom 4 mùa lại thì hành thổ vẫn đủ 72 ngày như các hành khác.

Hành thổ cũng chiếm 1/5 trong ngũ hành.

Hành thổ để vào cuối mùa là vì Thổ sinh ra cuối cùng trong Tiên Thiên Bát Qúai- Nhất sinh thủy- nhị sinh hỏa- tam sinh mộc – tứ sinh kim – ngũ sinh thổ.

Do đó hành thổ là hành đứng sau cùng chứ không phải đứng giữa cuối và đầu như Tuần Trung Không Vong.

Hành thổ đứng trung tâm điểm của 1 vòng tròn, trong khi Tuần đứng giửa cuối và đầu của vòng tròn tạo thành một sự kết nối của 10 hạt ngọc lại với nhau thành một chuỗi. Tuần có thể ví là một hạt ngọc lớn nhất trong chuổi ngọc mà từ đó các nhà sư sẽ nhận biết có bao nhiêu chu kỳ đã được đếm qua.

Nếu tinh ý bạn sẽ thấy Tuần luôn luôn đối cung với Mậu –Kỷ, vậy TUẦN không thể là hành thổ đứng trung gian như thìn , tuất , sửu , mùi như bạn nghĩ.

Về hành của Tuần theo các sách thì không có hành cơ hữu và cố định nó ở cung nào thì tính hành của cung đó. An ở hai cung thì sẽ có hai hành khác nhau, mỗi hành tương ứng với 1 cung . Như vậy Tuần có tới 5 hành- theo Nguyễn Phát Lộc Tử vi hàm số, trang 222.

Thân

Chú/Anh Kyte kính mến.

Đọc bài của anh, Rubi thấy có một ý có hứng đối thoại.

Nếu bảo rằng 5 và 10 là Hành Thổ Số, rồi dựa trên đó cho rằng Hành Thổ sinh ra sau cùng thì cũng không hợp lý. Ví như bảo ông lão 50 tuổi, 100 tuổi sinh ra sau anh nhi 10 tuổi. Nói đại khái là, cái lớn nhất thì cũng có nghĩa là nó sinh ra trước tiên, đó cũng là một điểm Rubi thấy thế.

Kính mến.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào Tuấn Dương

Hành thổ trong 12 địa chi là Thìn , Tuất, Sửu , Mùi được an trong 4 tháng cuối mùa theo nguyên tắc 1/5 .

Theo lý thuyết mỗi mùa có 90 ngày , vì hành Thổ có tới 4 vị trí nên mỗi mùa hành thổ chỉ có 18 ngày vào cuối tháng tứ quí.Vậy 18 ngày ngày là 1/5 số ngày trong 1 mùa.Gom 4 mùa lại thì hành thổ vẫn đủ 72 ngày như các hành khác.

Hành thổ cũng chiếm 1/5 trong ngũ hành.

Hành thổ để vào cuối mùa là vì Thổ sinh ra cuối cùng trong Tiên Thiên Bát Qúai- Nhất sinh thủy- nhị sinh hỏa- tam sinh mộc – tứ sinh kim – ngũ sinh thổ.

Do đó hành thổ là hành đứng sau cùng chứ không phải đứng giữa cuối và đầu như Tuần Trung Không Vong.

Hành thổ đứng trung tâm điểm của 1 vòng tròn, trong khi Tuần đứng giửa cuối và đầu của vòng tròn tạo thành một sự kết nối của 10 hạt ngọc lại với nhau thành một chuỗi. Tuần có thể ví là một hạt ngọc lớn nhất trong chuổi ngọc mà từ đó các nhà sư sẽ nhận biết có bao nhiêu chu kỳ đã được đếm qua.

Nếu tinh ý bạn sẽ thấy Tuần luôn luôn đối cung với Mậu –Kỷ, vậy TUẦN không thể là hành thổ đứng trung gian như thìn , tuất , sửu , mùi như bạn nghĩ.

Về hành của Tuần theo các sách thì không có hành cơ hữu và cố định nó ở cung nào thì tính hành của cung đó. An ở hai cung thì sẽ có hai hành khác nhau, mỗi hành tương ứng với 1 cung . Như vậy Tuần có tới 5 hành- theo Nguyễn Phát Lộc Tử vi hàm số, trang 222.

Thân

chào anh kyte

theo em hiểu 1 năm có 4 mùa =360 ngày , mỗi mùa có 90 ngày , còn nếu xét về 5 hành thì mỗi hành được 72 ngày/ năm

tuy nhiên nếu nhìn vào hậu thiên bát quái thì thấy hành thổ đứng tại vị trí xen kẽ giữa các mùa .mỗi thổ có 18 ngày

xuân - hạ- thu -đông

mộc-thổ-hỏa-thổ-kim-thổ-thủy-thổ==>mộc ..tạo thành chuỗi tuần hoàn

hành thổ giữ vị trí bắt đầu và kết thúc trong 1 mùa cũng như nó có trách nhiệm làm giao điểm giữa các mùa

9-mộc-9

9-hỏa-9

9-kim-9

9-thủy-9

trong bát môn ko có hành thổ ? ko rõ tại sao lại như vậy ??

em nghĩ cái tên bát môn đã nói rất rõ ràng : bát là 8-môn là cửa

1 cái cửa được hiểu đúng theo tính chất của nó là đóng mở - điểm giao giữa các ko gian ,cũng vì vậy mà càn khôn tạo thành 1 vòng tròn.Trong lục nhâm quẻ đầu là đại an -quẻ kết thúc là vô vong

với tất cả những điều em vừa nếu trên thấy rằng tuần có rầt nhiều nét tương đồng với hành thổ

ko biết anh nghĩ sao ?? về tử vi em còn chưa thuộc tên sao nên có gì sai sót mong được anh góp ý

kính anh :)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào bạn Kyte.

Thời gian chựu sự ảnh hưởng của sao Mộc và sao Kim không đồng nhất trong Ngũ tinh => Ngũ hành. Do vậy, người xưa mới định Chấn Tốn thuộc Mộc, Càn Đoài thuộc Kim. Khó có thể đồng đều theo hệ số 1/5 được. Nghĩa của chữ "trung" theo tôi hiểu để chỉ về ý nghĩa của "giai đoạn".

Có nên gán gép Ngũ hành vào Tuần - Triệt không ?

Thân mến.

Hà Uyên.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào bạn Kyte.

Thời gian chựu sự ảnh hưởng của sao Mộc và sao Kim không đồng nhất trong Ngũ tinh => Ngũ hành. Do vậy, người xưa mới định Chấn Tốn thuộc Mộc, Càn Đoài thuộc Kim. Khó có thể đồng đều theo hệ số 1/5 được. Nghĩa của chữ "trung" theo tôi hiểu để chỉ về ý nghĩa của "giai đoạn".

Có nên gán gép Ngũ hành vào Tuần - Triệt không ?

Thân mến.

Hà Uyên.

Rubi cháu kính chào bác Hà Uyên.

Trong đoạn đối thoại trên, các kiến thức của Bác cho cháu thấy một nét khá hay. Cháu thấy như thế này:

Thời gian chịu sự ảnh hưởng của sao Mộc và sao Kim

Khôn Cấn thuộc Mộc, Càn Đoài thuộc Kim.

Kính mến.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Rubi cháu kính chào bác Hà Uyên.

Trong đoạn đối thoại trên, các kiến thức của Bác cho cháu thấy một nét khá hay. Cháu thấy như thế này:

Thời gian chịu sự ảnh hưởng của sao Mộc và sao Kim

Khôn Cấn thuộc Mộc, Càn Đoài thuộc Kim.

Kính mến.

Cảm ơn Ru bi.

Hà Uyên.

Share this post


Link to post
Share on other sites